Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 27/10/2021, 10:30 AM

Ký sự tang lễ Đức Đệ tam Pháp Chủ Thích Phổ Tuệ

Cụ ơi, vậy là sáng mai chúng con phải đưa tiễn cụ vào đất mẹ rồi. Mấy ngày qua, các đoàn của Đảng, Chính Phủ, Mặt Trận từ trung ương đến địa phương lần lượt vào viếng Cụ. Lại có cả các phái đoàn của Trung ương hội Phật giáo nữa.

Nhưng chiều tối nay, không khí rất ấm cúng, gần gũi, đậm chất thiền gia. Đó là, Cụ Phó Pháp Chủ Thích Trí Tịnh đã về thắp hương trước Cụ. Chắc Cụ vui lắm vì hai cụ trước đây rất hiểu nhau.

03

Trực tiếp Lễ truy điệu tưởng niệm Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ

Trước kia, từ Vũng Tàu ra Bắc, Cụ Trí Tịnh đều về Giáng ăn cơm, uống trà với Cụ. Hai Cụ hàn huyên với nhau rất tâm đắc. Nhưng hôm nay, con chỉ thấy Cụ Trí Tịnh cầm 3 nén hương lầm rầm khấn vái trước di ảnh của Cụ. 

Cụ Trí Tịnh rất xúc động ghi vào sổ tang vài chữ: “Phật tổ tiếp nghinh” và dòng lạc khoản: “Trưởng sơn môn Trung Hậu, sa môn Trí Tịnh”.

Con nhìn tấm áo nâu của Cụ Trí Tịnh lại liên tưởng đến tấm áo nâu hàng ngày Cụ vẫn thường mặc khi đèn hương, lúc làm vườn. Ôi, màu áo nâu bình dị của hai Cụ đậm chất cổ truyền Bắc bộ, toát lên vẻ giải thoát của người tu vô cùng.

Cụ Trí Tịnh ghi sổ tang.

Cụ Trí Tịnh ghi sổ tang.

19h tối, Tại tổ đình Viên Minh, HT. Thích Bảo Nghiêm đối trước linh sàng Cụ tuyên đọc kinh Di Giáo. Không gian yên tĩnh, không kèn không nhạc, chỉ có tiếng thổn thức trái tim của mỗi người con Phật khi tưởng nhớ đến Cụ.

Giọng đọc của HT. Thích Bảo Nghiêm dõng dạc, thỉnh thoảng điểm vài tiếng chuông ngân vang khiến Tăng chúng như ngược dòng thời gian về thời điểm Đức Thế Tôn nhập Niết Bàn.

Những lời dạy của Đức Phật như: Trì giới, tri túc, tứ đế, thiền định, trí tuệ… cứ vọng vang mãi, thao thức trong lòng hàng đệ tử Phật.

Trước mỗi vị Tăng, ánh nến lung linh như Ngọn đèn Trí Tuệ ở mỗi con người đang được soi chiếu.

Lúc sinh thời, cụ rất tâm đắc bộ sách Phật tổ tam kinh. Đây là bộ sách do tổ Nguyên Uẩn tại chùa Viên Minh khắc ván in. Trong bộ Tam kinh, Kinh Di Giáo đã được Cụ dịch và chú giải rất rõ. Nên hôm nay, Hòa Thượng Bảo Nghiêm lại trùng tuyên trước di dung của Cụ, ở nơi xa, chắc cụ cũng hài lòng.

Sau thời tụng kinh Di Giáo, tăng chúng trang nghiêm nhiễu quanh Cụ và niệm Phật Di Đà.

Tiếng niệm Phật trong chính niệm của Tăng chúng mang âm điệu Miền Bắc gần gũi như lời Cụ xưa vẫn sớm hôm thường niệm.

Cụ đi, chính là cơ hội cho thế hệ tăng trẻ ý thức hơn về quy luật vô thường. Đạo tràng Viên Minh đang là thành Câu Thi Na xưa kia với bốn chúng đang quy tụ.

Nơi Cụ an nghỉ lâu dài là Bảo tháp Viên Minh. Nơi đây hiện đang trang hoàng hoa quả, điện sáng lung linh.

Lễ trì chú gia trì, sái tịnh.

Lễ trì chú gia trì, sái tịnh.

Lúc nãy, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đã cùng chư tăng trì chú gia trì, sái tịnh nơi này.

Hòa thượng Chủ Tịch Hội Đồng Trị Sự sái tịnh đẹp lắm, Ngài dùng cành dương liễu nhúng vào nước rồi như là vẩy thành hình chữ Phạn ở cửa tháp.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đứng bên cạnh nhất tâm tụng chú Đại Bi. Nơi này ngày mai sẽ đón Cụ về an nghỉ.

Các quý thầy ở Miền Nam nhiệt tình lắm, các thầy và quý Phật tử chuyên môn rất cao nên đã tính toán kỹ từng chi tiết để mai đón Cụ về.

Lúc sinh tiền, cụ đạm bạc lắm. Những ngọn tháp của tổ Quảng Tốn, tổ Nguyên Uẩn cụ đều sửa chữa lại cả rồi, nên tháp của Cụ mọi người sửa cúng Cụ là thiện báo hiện tiền.

Đến 22h đêm, tiếng tụng kinh Địa Tạng lại vọng vang theo tiếng mõ nhè nhẹ. Tiếng tụng kinh không qua loa đài mà vẫn vang vọng ra xa, bởi những âm thanh đầy thành kính của Tăng ni và Phật tử.

Vậy là đêm nay Cụ không lạnh đâu, trời dẫu mới chớm đông thôi nhưng những hơi ấm của các đệ tử hôm nay quây quần quanh cụ sẽ ấm áp hơn. Chúng con sẽ tụng kinh Địa Tạng thông tiêu đến sáng Cụ ạ.

Đêm nay, trong chùa còn có nhiều người bên cụ lắm: Cụ Thanh Đàm – Phó Pháp chủ đang ở phòng khách; Các Thượng tọa Tiến Đạt, Minh Tuấn ở tổ đường để sáng mai lên thời thuyết giới, công phu sáng.

Tôn ảnh Đức Đệ tam Pháp chủ Thích Phổ Tuệ.

Tôn ảnh Đức Đệ tam Pháp chủ Thích Phổ Tuệ.

Chùa Ráng nằm ở ngã 3 tỉnh: Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, giáp sông Hồng. Xưa kia rặng che bốn phía, bây giờ trúc mọc theo hàng có tường bao xung quanh. Đê sông Hồng sát cạnh chùa tiện cho xe ô tô đi vào chùa nhưng vẫn giữ được nét bình yên nơi thôn dã.

Chiều nay, rất nhiều ô tô đẹp từ chùa về Hà Nội, họ dừng ở vệ đường rộng để xuống xe, chụp ảnh, hít không khí trong lành của bờ đê, vệ cỏ. Với họ là những thứ xa xỉ, nhưng với Cụ là những thứ thường dùng hàng ngày đã 1 thế kỷ qua. Nên con mới hiểu, tại sao Cụ trụ thế hơn 100 tuổi? Bởi không khí trong lành cảnh Phật Viên Minh cũng nên.

Tâm nguyện của Cụ đã được Tăng ni, Phật tử thực hành: Nhục thân Cụ mãi ở chùa Viên Minh, gần những cây Nhãn cổ thụ hàng trăm năm, gần bờ Sông bến nước nhưng đức hạnh của cụ, công hạnh của Cụ như làn hương bay ngược chiều gió, tỏa khắp muôn phương.

Người dân, Phật tử tiễn biệt Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Truyện ngắn: Hồi đầu thị ngạn

Góc nhìn Phật tử 09:57 25/04/2024

Nói đến thời gian và số kiếp tôi nhớ có lần nghe người ta nói: Muốn có hình tướng đẹp phải trải qua mấy ngàn kiếp tu.

Có Phật trên từng ngón tay

Góc nhìn Phật tử 08:55 25/04/2024

Ở thời đại của mạng xã hội, con người giao tiếp với nhau qua các ứng dụng. Các cuộc trò chuyện và ứng xử gói trọn trong các ngón tay.

Xem thêm