Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 22/10/2023, 20:30 PM

Lặng ngắm kỳ quan Phật giáo cổ xưa và độc đáo nhất thế giới

Quần thể tượng Phật Gal Viharaya, Học viện Phật giáo Nalanda, Đền thiêng nơi Đức Phật giác ngộ... là những kỳ quan Phật giáo cổ xưa nhất thế giới còn đến ngày nay.

01

Tọa lạc tại cố đô Polonnaruwa của Sri Lanka, Gal Viharaya được coi là một trong những kỳ quan Phật giáo cổ xưa và độc đáo bậc nhất thế giới. Ảnh: The Flippertyhoblets.

02

Còn có tên gọi là đền đá, Gal Viharaya vốn là một phần của một tự viện được Parakramabahu Đại đế (1153-1186) của vương quốc Tích Lan cho xây dựng trong thời kỳ trị vì của mình. Ảnh: Miracle Island.

03

Những gì còn lại của công trình này là bốn pho tượng Phật được tạo hình ở các thế ngồi, đứng, nằm bằng cách tạc sâu vào một vách đá lớn. Ảnh: Wikipedia.

04

Mỗi pho tượng đều sử dụng tối đa diện tích mặt đá và từng có điện thờ riêng mà dấu tích còn lại đến nay là các hốc hõm và tường gạch, được gọi là các động. Ảnh: Trip.com.

05

Đầu tiên, ở động Vijjadhara là pho tượng cao 1,4 mét khắc họa Đức Phật đang nhập định trên đài sen được đỡ bởi một chiếc ngai trang trí hình hoa sen và sư tử. Ảnh: Wikipedia.

06

Bên trên bức tượng là một mái vòm tượng trưng cho bầu trời với hình các vị Bồ Tát đang đảnh lễ, xung quanh là các biểu tượng của Phật giáo Tiểu thừa như các viên kim cương, hoa sen đôi và ngọn lửa thần. Ảnh: Westend61.

07

Kế tiếp, ở động Nissina Patima Lena cũng có một pho tượng Phật ngồi lớn gấp bốn lần, miêu tả Đức Phật đang tọa thiền trên đỉnh Linh Thứu. Ảnh: The Flippertyhoblets.

08

Tượng cao 4,6 mét an định trên đài sen có đế trạm hình tia sét và sư tử. Phía sau là một vòm cung với cảnh núi sông, thành trì, Phật tháp và những con thủy quái - mình cá đầu voi tung tăng bơi lội. Ảnh: TimeOut.

09

Cách tượng Phật ngồi không xa là một pho tượng Phật đứng cao 6,9 mét tọa trên đài sen, dựa lưng thư thả vào vách núi, hai tay khoanh trước ngực. Đây là bức tượng cổ nhất trong quần thể tượng Phật Gal Viharaya. Ảnh: Wikipedia.

10

Cạnh tượng Phật đứng, động Nipanna Patima là nơi tọa lạc của tượng Phật nằm. Đây là pho tượng Phật nhập Đại Bát Niết Bàn lớn nhất ở Sri Lanka cũng như Đông Nam Á. Ảnh: Tripadvisor.

11

Tượng dài 14,1 mét đặc tả Đức Phật trong giờ phút viên tịch, nằm nghiêng về bên phải, tay phải đỡ đầu trong một thế kinh văn gọi là dáng nằm của loài sư tử và tay trái đặt song song dọc mạn sườn. Ảnh: Wikipedia.

12

Giới chuyên môn đánh giá, loạt tượng Phật ở Gal Viharaya là kiệt tác trong việc khắc họa quá trình chuyển biến về nhận thức và hành động để dẫn tới sự dìu dắt và cứu độ của Đức Phật đối với chúng sinh. Ảnh: Thrillophilia.

13

Trải qua 1.000 năm dưới tác động của thiên nhiên, quần thể tượng vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Di tích này là minh chứng điển hình nhất cho nghệ thuật chạm khắc đá của các nghệ nhân Tích Lan xưa. Ảnh: Пикабу.

14

Từ năm 1982, Gal Viharaya trở thành một trong các hạng mục của Di sản văn hóa thế giới thành phố cổ Polonnaruwa sau phiên họp của UNESCO được tổ chức vào năm này. Ảnh: Local Guides Connect.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm