Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 21/02/2024, 12:29 PM

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh (xã Quảng Trung, H.Quảng Xương, Thanh Hóa) khai hội hôm 18/2.

Audio

Thượng tọa Thích Tâm Đức, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa; chư tôn đức  Ban Trị sự Phật giáo tỉnh và các huyện, thành, thị trên địa bành tỉnh; đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND, UBMTTQVN, các phòng ban, ngành huyện Quảng Xương và chính quyền địa phương sở tại tham dự.

Empty

Chùa Bồng Hinh còn có tên gọi khác là chùa Ngọc Trà, theo truyền ngôn, được hình thành từ thời Trần tại xóm Chùa, xã Hoa Lư trước đây (nay là xóm Dũng, xã Quảng Trung).

Chùa được ghi dấu ấn khi Lê Lợi đem quân đi dẹp giặc Chiêm Thành đã dừng lại nơi đây lễ Phật, sau khi thắng trận lại trở về đây tạ lễ.

Đến thời Nguyễn, chùa được trùng tu, tôn tạo lại kiên cố, vững chãi. Trong những năm chống chiến tranh, chùa là nơi hội họp cho làng, đặt lớp học mẫu giáo, dùng làm kho đựng lúa, nơi cứu chữa thương binh…

Chùa đã được xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2004. Đến năm 2015, ngôi chùa đã được tôn tạo lại theo kiến trúc Phật giáo truyền thống.

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh là sự kết hợp giữa chùa và nhân dân làng Ngọc Trà.  Lễ hội là một hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Qua đó, tưởng nhớ, tri ân tới công đức cao dày của các thánh nhân, tiền bối, các danh nhân văn hóa, các vị anh hùng liệt sĩ, những người đã khai sinh, khai sáng cho quê hương, đất nước. Đồng thời, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy những bản sắc văn hóa tiên tiến, đậm đà dân tộc; đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tín ngưỡng và tham quan di tích lịch sử văn hóa của nhân dân và du khách.

Thượng tọa Thích Tâm Đức phát biểu tại lễ khai hội

Thượng tọa Thích Tâm Đức phát biểu tại lễ khai hội

Lễ hội được tổ chức trong ngày 8 và 9 tháng Giêng hàng năm. Phần lễ được tổ chức với các nội dung như khai mạc, rước kiệu, dâng hương lễ Phật cầu quốc thái dân an… Đoàn rước kiệu của 3 thôn từ nhà văn hóa thôn Dũng đi vòng quanh làng, rồi  trở về chùa tổ chức đại lễ.

Phần hội sôi nổi với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian giữa các làng... thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương. Không chỉ có ngày lễ hội truyền thống, vào ngày rằm, mùng 1, chùa Bồng Hinh vẫn tấp nập khách hành hương, chiêm bái, lễ Phật, cầu quốc thái dân an.

Trong khuôn khổ lễ hội, chùa Bồng Hinh cũng đã tổ chức đàn lễ Dược Sư Thất Châu cầu quốc thái dân an. Lễ Dược Sư Thất Châu diễn ra từ nay đến hết ngày 17 tháng Giêng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khai hội Di tích lịch sử quốc gia chùa Hoằng Phúc

Xuân Muôn Nơi 17:47 25/02/2024

Lễ khai hội Di tích lịch sử quốc gia chùa Hoằng Phúc (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) lần thứ VI - năm 2024, diễn ra hôm 23/2.

Hơn 12.000 người dự lễ cầu an tại chùa Viên Quang

Xuân Muôn Nơi 10:44 23/02/2024

Tối 21/2, chùa Viên Quang (xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, Nghệ An) tổ chức lễ cầu quốc thái dân an Xuân Giáp Thìn 2024, hơn 12.000 người tham dự.

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh

Xuân Muôn Nơi 12:29 21/02/2024

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh (xã Quảng Trung, H.Quảng Xương, Thanh Hóa) khai hội hôm 18/2.

Xuân thung dung

Xuân Muôn Nơi 19:15 20/02/2024

Nắng vắt hiên Đông, đá mỉm cười/ Chừ Xuân năm mới ghé đây chơi/ Bộn bàng, chuyện cũ chôn hang hốc/ Xơ xác, cành khô nẩy tượt chồi...

Xem thêm