Kinh Tứ Niệm Xứ
Con đã từng nghe như thế này/ Ku-ru quốc độ có một ngày/ Thế Tôn nói bốn phần trú niệm/ Con đường giác ngộ được hiển bày.
Tỳ kheo phải có căn bản thiền
Kiết già tĩnh tọa ngồi cho yên
Toàn thân biết rõ không còn sót
Hơi thở ra vào biết tự nhiên
Giữ thân bất động rất vững vàng
Nhưng là mềm mại chẳng gồng căng
Tay chân tụ lại về trước bụng
Lưng thẳng, chân đan, mắt rõ ràng
An trú toàn thân, biết toàn thân
Cảm giác toàn thân, một khối thân
Mình mẩy tay chân đều biết rõ
Rõ nhất xương cùng dưới thắt lưng
Hơi thở đi vào, biết đi vào
Thở ra, biết rõ như thế nào
Cơ thể tự nhiên là phải thở
Chẳng cần điều khiển chậm hay mau
Phật dạy rất nhiều lợi ích hay
Khi nhìn hơi thở như thế này
Nội lực âm thầm nuôi thân mạng
Tinh thần tỉnh sáng thêm từng ngày
Chính thức đi vào bốn NIỆM PHẦN
Bắt đầu hiểu rõ hết về Thân
Rồi hiểu rõ về từng cảm Thọ
Hiểu Tâm, hiểu Pháp rất cân phân
Hiểu rõ rằng THÂN được hợp thành
Bởi nhiều bộ phận khá hôi tanh
Thịt xương máu mủ da lông tóc
Đờm dãi ngày đêm vẫn thải nhanh
Hiểu rõ rằng thân rất mong manh
Nóng lạnh tai ương chực chờ quanh
Già bệnh cuối cùng không tránh khỏi
Xương tàn vùi đất kiếp tử sinh
Hiểu rồi an trú ngay nơi thân
Đối diện kiếp người rất phù vân
Ngay tại niềm đau mà ôm lấy
Sự thật thế nào, thấy rất gần
CẢM THỌ khổ vui nối tiếp nhau
Sợ Lo Mừng Tủi… những u sầu
Chúng sinh tìm kiếm niềm hạnh phúc
Chỉ là lọt bẫy dưới hầm sâu
An trú nơi từng cảm giác qua
Hiểu rõ buồn vui cũng chỉ là
Một thoáng vô thường nhưng đắt giá
Tạo nghiệp vì mê những bóng tà
Những lúc khổ đau đến tột cùng
Tưởng như đã cạn sức vẫy vùng
Can đảm niềm đau mà ôm lấy
Chẳng cần tránh né chỗ mông lung
Những lúc niềm vui đến ngập tràn
Nhìn xem cảm giác đó rõ ràng
Như xem người khách từ đâu đến
Như nhìn sương khói lúc chiều tan
Hiểu rõ về TÂM có ba điều
Một là Đạo đức được bao nhiêu
Hai là Động loạn hay Thanh tịnh
Trí tuệ - Ngu si cái nào nhiều
Chưa chứng cao siêu thánh vị nào
Chắc rằng Bất thiện vẫn sôi trào
Ích kỷ, tham lam, và ác độc
Còn trong sâu kín biết làm sao
Chánh định chưa từng nhập bao giờ
Thì tâm loạn động vẫn mịt mờ
Mà dẫu có yên vài khoảnh khắc
Vẫn là rất cạn, rất đơn sơ
Trí tuệ thì thôi, đã rõ rồi
Lỗi lầm ít thấy, cứ buông trôi
Nghiệp duyên nhân quả càng xa lạ
Đạo lý chỉ là nhai lại thôi
Niệm PHÁP nghĩa là hiểu bản thân
Dựa trên tội phúc đã bao lần
Tính ra tội hẳn nhiều hơn phúc
Nên lòng luôn sám hối ăn năn
Niệm Pháp nghĩa là biết Vô minh
Chấp ngã trầm luân kiếp tử sinh
Tứ Diệu Đế là vầng ánh sáng
Mục tiêu Vô ngã đón bình minh
QUÁN NIỆM và AN TRÚ bốn phần
Không rời một chỗ của bản thân
Mà nghiệm ra mọi điều đạo lý
Cúi đầu đảnh lễ trước Hồng Ân
Công đức phải huân tập vô ngần
Con đường giác ngộ mới đến gần
Tôn kính Phật và chư Hiền Thánh
Chan rải từ bi khắp chúng dân
An trú ngay nơi có lỗi lầm
Biết rằng đây chính là lỗi lầm
Nhẹ nhàng đối diện không tránh né
Can đảm niềm đau cứ thế ôm
Có một lỗi lầm rất lớn lao
Đó là chấp ngã rất thẳm sâu
Tạo nên sinh tử trầm luân mãi
Nên cần phải an trú dài lâu
Nhưng chẳng dễ tìm chấp ngã đâu
Vô hình trừu tượng ở tầng sâu
Nếu không có định và có phước
Làm sao vào được cửa nhiệm mầu
Tìm thấy chính mình, bước đầu tiên
Đặt chân lên đạo lộ tịnh thiền
Lặng lẽ nghìn năm không rời bước
Bản ngã tầng sâu rất diệu huyền
Nếu muốn tìm ra được chính mình
Phải nhờ ba cái biết phân minh
Một là cảm giác toàn thân thể
Hiểu lẽ vô thường biến dịch nhanh
Kế nữa là hơi thở vào ra
Chỉ biết mà thôi chẳng bôn ba
Không can thiệp nhưng không bỏ mất
Rất rõ từng hơi vào hơi ra
Đặc biệt không quên chỗ Xương Cùng
Gốc của toàn thân, dưới thắt lưng
Giúp cho sinh lực dồi dào mãi
Bình thản trú tâm biết không ngừng
Lúc này tâm có thể lắng yên
Trạng thái rỗng không rõ một miền
Nhưng chớ dại khờ nhìn nơi đó
Vì chẳng khác chi hướng ngoài hiên
Giữ ba cái biết không rời xa
Thêm chút ưu tư chưa tìm ra
Chính mình ẩn núp nơi nào đó
Vì duyên chưa đủ nên lầm qua
Chẳng hẹn thời gian sẽ bao lâu
Tìm được chính mình ở tầng sâu
Biết bao kỳ diệu chờ trong đó
Ta sẽ ngỡ như đắc đạo mầu
Ngoại đạo cũng từng tìm thấy rồi
Tự xưng chân tánh mãi không thôi
Chỉ có Như Lai siêu chánh giác
Vượt qua bản ngã rất tuyệt vời
Ta cũng sẽ đi hết con đường
Mà bao Hiền Thánh khắp mười phương
Đã từng đặt bước chân trên đó
Tìm thấy chính mình để đảm đương
An trú chính mình đến xa xăm
Mấy trăm hoặc cả mấy nghìn năm
Dù rằng trong đó là mầu nhiệm
Mục tiêu Vô ngã vẫn âm thầm
Nếu chỉ dừng ngang chỗ “chính mình”
Sẽ không thể hết sạch vô minh
Nhưng bỏ “chính mình” thì lạc hướng
Mục tiêu Vô ngã cũng không thành
Đây là Trung đạo khéo đi qua
An trú chính mình không rời xa
Nhưng biết “chính mình” còn bản ngã
Mục tiêu vô ngã vẫn thiết tha
Đỉnh cao TỨ NIỆM XỨ là đây
Lỗi lầm tự nó sẽ đổi thay
Nếu ta thấy rõ và an trú
Nơi chính lỗi lầm đã từng gây
Cả lúc tâm thiền rất lắng yên
Vẫn hiểu là chưa hết não phiền
Nên không vội vã xưng thần thánh
Còn phước mà đi đến vô biên
Nguyện cho pháp giới khắp chúng sinh
Ai cũng tìm ra được chính mình
Để rồi an trú qua nhiều kiếp
Cuối cùng tan vỡ, hết vô minh.
NAM MÔ ĐẤNG CHÁNH GIÁC ĐẠI TỪ BI ĐẠI TRÍ TUỆ THÍCH CA MÂU NI PHẬT (3 lần).
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Kinh Lửa Cháy (Aditta-pariyaya Sutta)
Kinh Phật 14:35 06/11/2024Vài tháng sau khi giác ngộ, Ðức Phật giảng bài pháp nầy cho 1000 tu sĩ theo phái thờ thần lửa. Qua lối giảng siêu việt của Ngài, Ðức Phật đã dùng ví dụ về lửa cháy (lửa tham, sân, si) để dạy về tâm xả ly đối với các cảm thọ qua sáu căn.
Kinh Thiên sứ
Kinh Phật 06:26 31/10/2024Trong Trung Bộ Kinh (Kinh 130), Phật bảo (tóm tắt): "Này các Tỳ Kheo! Ðiều Ta đang nói, Ta không phải nghe từ một Sa Môn hay Bà La Môn nào khác. Những điều Ta đang nói chỉ được Ta biết mà thôi, chỉ được Ta thấy mà thôi, chỉ được Ta hiểu mà thôi".
Kinh Điều Ngự
Kinh Phật 23:40 28/10/2024Trung Bộ Kinh chép: Một hôm có Aggivessana dòng Bà La Môn đến hỏi Phật về phương pháp tu hành, Phật dạy:
Phật nói kinh vô thường
Kinh Phật 14:45 03/10/2024Tôi nghe như vậy. Một thời Phật tại thành Thất la phiệt nơi rừng Thệ đa, vườn Cấp cô độc. Bấy giờ Phật bảo các Tỳ kheo rằng trong các thế gian có ba pháp không thể yêu, không trong sạch, không thể muốn, không vừa ý. Ba pháp là gì?
Xem thêm