“Ma có thể giả được tất cả, nhưng không thể giả câu Phật hiệu”
Khi ngồi Thiền hay niệm Phật nếu chúng ta thấy Phật hay Bồ tát hiện thân, có hào quang... thì chưa chắc là thật. Vì sao?
Vì ma đều có thể giả được hình ảnh Phật hay Bồ Tát với thân tướng và hào quang sáng chiếu rực rỡ, ma có đủ năm thứ thần thông, trừ lậu tận thông mà thôi. Vậy làm sao phân biệt được đâu là Phật đâu là do ma giả dạng, thì có hai cách:
Thứ nhất hãy xem xét xem khi gặp hình tượng Phật và Bồ tát có hào quang đó tâm ta thấy mát mẻ hay là bất an, nếu thấy hào quang đó làm ta bất an, sợ hãi,... thì đó chắc chắn là do ma giả. Vì ánh quang minh của Phật và Bồ tát làm thân ta mát mẻ, thanh tịnh, an tâm...
Các loại ma người tu thường gặp
Cách thứ hai phân biệt Phật hiện thân thật hay ma giả dạng, đó chính là câu Phật hiệu: Nam Mô A Di Đà Phật (hay A Di Đà Phật đều được) niệm một lúc chí thành, nếu là Phật Bồ tát hiện thân thật thì càng niệm câu Phật hiệu hào quang càng rực rỡ thanh tịnh và an vui. Nếu là ma giả dạng Phật thì càng niệm Phật dần dần cảnh đó biến mất, nhất tâm niệm Phật tướng đó sẽ tan. Vì sao? Vì ma có thể giả hình tượng các Ngài với đầy đủ tướng tốt, nhưng không thể nào giả được câu Phật hiệu. Nếu chúng có thể và biết niệm câu Phật hiệu thì chúng đã dần thành Phật, dần được về Cực Lạc luôn rồi.
Các loại ma gồm có: Ma ngũ ấm( hay còn gọi là nội ma, phiền não ma, loại này nguy hiểm nhất), thứ hai là ngoại ma ( những thứ quỷ mị yêu tinh...), thứ ba là Thiên ma ( loài ma thuộc cõi tha hóa tự tại thiên, cõi trời cao nhất của dục giới).
Với công phu của hành giả thời nay phần nhiều là do ngũ ấm ma và các loài ngoại ma bình thường phá. Còn Thiên ma thì chỉ xuất hiện với những vị tu hành công phu cực cao, với người tu hành thời nay thì chưa đủ công phu để Thiên ma ra tay vì các loài Ma bình thường cũng đủ làm họ đảo điên rồi, nếu Thiên ma quyết phá thì những vị công phu bình thường khó thoát khỏi.
Người hành thiền cũng nên đọc 50 cảnh giới ngũ ấm ma trong Kinh Lăng Nghiêm để phân biệt. Người hành thiền các vị tôn túc thường khuyên là nên trì thêm Chú để hộ thân, vì trong quá trình tu tập thiền do chỉ có tự lực sẽ gặp ma cảnh nhiều hơn tu Tịnh Độ. Pháp môn Tịnh Độ thì ngoài tự lực của bản thân còn có tha lực của đức Phật nên dễ vào chánh định, gặp ma cảnh cũng ít hơn. Do vậy mới nói thiền dành cho bậc lợi căn thượng trí, con người thời nay là hạ căn, nếu như không nương pháp môn niệm Phật mà muốn một đời thoát ly sinh tử là chuyện rất khó.
Trích trong Niệm Phật Thập Yếu.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tinh thần nhập thế của Phật giáo thời Trần
Kiến thức 09:30 14/11/2024Phật giáo đời Trần thật xứng đáng với vai trò của hệ tư tưởng chủ đạo tích cực và đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thời đại, phù hợp với truyền thống yêu nước, tạo nên một triều đại vàng son trong lịch sử nước nhà.
Thấy rõ sự thật về già bệnh để không quá buồn lo
Kiến thức 09:15 14/11/2024Trải qua thời gian thân này bị già là sự thật tất yếu. Già suy thì bệnh tật phát sinh cũng là tất nhiên. Ai rồi cũng như vậy, mọi sự vật hiện tượng đều như thế. Vậy thì chấp nhận sẽ an yên hơn chạy trốn hay chối bỏ hoặc lo sầu.
Năm điều lợi ích khi thân cận một thiện tri thức
Kiến thức 09:00 14/11/2024Điều kiện duy nhất để giúp ta gần được thiện tri thức là khiêm hạ, buông bỏ bản ngã. Nghĩa là buông cái tôi, những cái sở đắc thuộc về ''Tôi'' thì mới học được cái hay của người khác.
Hiu quạnh nhất là lục đạo luân hồi
Kiến thức 08:15 14/11/2024Trong kinh nói rất rõ, đến khi lâm chung, một hơi thở không vào, đến lục đạo luân hồi, thay hình đổi dạng, tuy gặp mặt nhau mà không nhận ra.
Xem thêm