Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 14/03/2016, 09:37 AM

Myanmar: Ni viện Thadama Myintzu cưu mang hàng trăm phụ nữ bất hạnh

Cộng hòa Liên bang Myanmar là một trong những quốc gia xảy ra tệ nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em nam giới vì mục đích bóc lột lao động và nô lệ tình dục. 

Các bé gái và phụ nữ trẻ được Ni viện Thadama Myintzu cưu mang
Theo Dự án Liên minh Phòng Chống Buôn bán Người Liên Hợp quốc (UNIAP): "Myanmar là một quốc gia nguồn có nhiều phụ nữ, trẻ em và đàn ông bị buôn bán vì mục đích lao động cưỡng bức và bóc lột tình dục. Người dân Myanmar được bán sang Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc và Macau để khai thác tình dục, nô lệ trong nước và lao động cưỡng bức".

Không có ước tính đáng tin cậy về số lượng người bị buôn bán hàng năm tại Myanmar, mặc dù tổng số 134 trường hợp buôn bán đã được nghiên cứu trong năm 2008, liên quan đến 303 nạn nhân (153 nữ và 50 nam), và 342 kẻ buôn bán đã bị truy tố.

Ví dụ, UNICEF trong năm 2003 ước tính đã có 10.000 cô gái đã bị buôn bán mỗi năm từ Myanmar vào các nhà thổ của Thái.

Số lượng này không giảm.

Reuters dẫn lại các thống kê của chính phủ Myanmar và Liên Hiệp Quốc công bố trong năm 2013 cho thấy khoảng 0,45% phụ nữ Myanmar trong độ tuổi 15-49 (tức khoảng 40.000 - 80.000 người) bán dâm, trong khi mại dâm là bất hợp pháp ở Myanmar.
 
 
Các nhà làm luật đảng đối lập và những tổ chức phi chính phủ ở Myanmar nhiều lần kêu gọi chính quyền nước này điều chỉnh luật nhằm hợp pháp hóa mại dâm. Ông Sandar Min, nghị sĩ Myanmar, từng trình đề xuất lên Quốc hội nước này đề nghị hợp pháp hóa mại dâm vào năm 2013, nhưng đề xuất bị bác bỏ.

Theo báo cáo của Chương trình Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS), khoảng 189.000 người ở Myanmar bị nhiễm HIV, tỉ lệ cao hàng đầu ở châu Á, chỉ sau Campuchia và Thái Lan. Thống kê của chính quyền Myanmar cho thấy khoảng 23% trong số người nhiễm HIV tại thành phố Yangon và Mandalay là gái mại dâm.

Lo ngại về nạn buôn bán đã khiến nhiều bậc cha mẹ ở phía bắc, có thu nhập trung bình 1.200 USD mỗi năm, gửi con gái của họ về phía nam, tới thủ đô Yangon và con đường duy nhất để thoát hiểm và được giáo dục - đó là các Ni viện.

Một trong những tổ chức này nằm ở Than Lynn, cách trung tâm Yangon 30 phút lái xe. Tại Ni viện Thadama Myintzu, điều hành bởi nữ tu Daw Aye Theingi, hơn 200 phụ nữ và bé gái ở độ tuổi 4-18, sống trong 2 tòa nhà nhỏ với một nhà bếp và khu vực tắm thô sơ ngoài trời. Trong nhiều trường hợp, những phụ nữ này đã không gặp lại cha mẹ của mình trong nhiều năm.

Nhờ vào sự quyên góp, nữ tu viện đã được xây dựng một tòa nhà 3 tầng hiện đại dành cho các phụ nữ, nhưng phải đợi đến mùa hè này. Cô Daw phải tiết kiệm được 200 USD mỗi năm đủ để gửi mỗi cô gái đến một trường học địa phương.

"Tôi muốn phụ nữ và bé gái có một cuộc sống tốt hơn", cô Daw nói. Ở tuổi 18, các phụ nữ trẻ sẽ quyết định liệu muốn ở lại hay rời khỏi đây để tìm kiếm một cuộc sống trong thành phố. Hầu như không ai trong số họ trở về nhà.

Clip Video nữ nhà báo Paula Froelich viếng Ni viện Thamada Myintzu Phật giáo ở miền Bắc Myanmar, nơi cô gặp một vị nữ Tu đã dành trọn cuộc đời mình cho việc giáo dục và  cưu mang nuôi dưỡng những phụ nữ trẻ bất hạnh:


Vân Tuyền (Nguồn: Huffingtonpost)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm