Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 18/12/2022, 17:03 PM

Nên thiền quán một cách tự nhiên!

Con rất mong sẽ được thầy chỉ dạy về thiền quán để con không đi sai hướng ạ.

Câu hỏi:

Con chào thầy, con cảm ơn thầy đã trả lời câu hỏi của con về bước đầu học pháp và hành thiền. Con đã nghe vài bài pháp thoại về thiền của thầy từ hôm qua đến nay. Con nhận ra rằng mình đã hành thiền chưa đúng lắm ạ. Con từng nghĩ rằng cứ bám vào 1 đề mục phồng xẹp ở bụng, nhiều lúc con cảm thấy rất gượng ép vì rất nhiều lần con không còn cảm nhận được phồng xẹp nữa. Từ lúc con tự luyện tập hành thiền, có 1 khoảng thời gian con thực hành miên mật, dậy vào 4h sáng, đi kinh hành và ngồi thiền, ngồi 2 thời thiền sáng tối và Chánh niệm mọi lúc, con trụ được tầm 10 ngày là con không thể tiếp tục được nữa. Con dần cảm thấy rất kháng cự. Một phần con nghĩ là con hành thiền mà không có người dẫn dắt mà chỉ xem video hướng dẫn thôi ạ. Một phần con nghĩ bản thân chưa thực sự định tâm hay sẵn sàng để bắt đầu học tập. Sau đó 1 khoảng thời gian con không hành thiền nữa, thì con thường xuyên gặp một vài vấn đề. Như con cứ đi xe là cảm nhận được không gian và mọi hoạt động đang diễn ra trong mình. Đi bộ hay nói chuyện với bạn bè, con đều chỉ cảm nhận âm thanh và nhận ra bản thân đang bước đi. Con đang nấu ăn hay vui cười, đột nhiên con sẽ dừng lại và nhận ra mình đang làm việc gì. Lúc đó chỉ kéo dài tầm 2-3 phút nhưng do thường xuyên và liên tục rơi vào trạng thái đó, nên con rất khó chịu. Hiện tại thì đã không còn nhiều lần bị như vậy nữa ạ.
Con dạo gần đây tự dưng có cảm giác thôi thúc muốn được hành thiền, nó cứ dâng trào và con nhận ra bản thân tự nguyện hơn là khoảng thời gian con gượng ép mình phải ngồi thiền liên tục trước đó. Con bắt đầu nghe pháp của thầy từ hôm qua và thực hành thiền một cách tự nhiên hơn. Con thấy thầy có bảo, nếu đến chùa, con cần hướng dẫn hành thiền cứ đến gặp thầy. Con rất nghiêm túc muốn được học thiền ạ. Hiện tại, con sẽ nghe pháp thoại và thực hành thiền theo hướng dẫn của sách và pháp thoại của thầy trước. Con muốn đảm bảo rằng mình thật sự nghiêm túc trước khi đến chùa gặp thầy. 
Con thành kính tri ân thầy!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Con cứ nghe pháp thoại và đọc sách thì sẽ thông suốt thôi. Đừng cố hành gì không tự nhiên.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao khi con rất sợ ngủ vì những giấc mộng lành dữ mỗi đêm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:20 07/05/2024

Hỏi: Con có vấn đề thắc mắc xin Thầy chỉ dạy cho. Làm sao chánh niệm trong lúc ta đang ngủ, đêm nào con cũng nằm mơ cả, mộng lành cũng có, mộng dữ cũng có, cho nên con rất sợ ngủ, có phải nghiệp con rất nặng không Thầy?

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Xem thêm