Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 21/12/2023, 19:11 PM

Ngày vía Phật A Di Đà là ngày nào?

Ngày vía Phật A Di Đà là ngày tưởng nhớ Đức Phật A Di Đà, tác lễ tri ân công đức mà Ngài đã dày công tạo lập Thế giới cực lạc. Hằng năm ngày vía Phật A Di Đà được tổ chức vào ngày 17/11 âm lịch.

Audio
Ngày vía Phật A Di Đà được diễn ra vào ngày 17 tháng 11 Âm lịch hàng năm.

Ngày vía Phật A Di Đà được diễn ra vào ngày 17 tháng 11 Âm lịch hàng năm.

Ngày vía Phật A Di Đà bắt nguồn từ đâu?

Trong thời Tiền Đường, thuộc triều nhà Tống, có một Đại sư tên là Diên Thọ, hay còn tự gọi là Xung Huyền, thuộc họ Vương. Thời trẻ, ông có đặc điểm là đắm chìm trong việc tụng kinh Pháp Hoa, thậm chí có khả năng cảm hóa được bầy nai quỳ mọp để thỉnh kinh.

Được sự coi trọng từ Văn Mục Vương khi trưởng thành, Thiền sư Diên Thọ được bổ nhiệm làm quan trông nom thuế vụ. Trong quá trình này, ông đã sử dụng tiền từ ngân khố để mua cá và thả phóng sinh. Hành động của Xung Huyền bị phát hiện và bị kết án tử hình. Mặc dù hành động của ông có vẻ phạm pháp, nhưng vì tình cảm nhân sinh, nó lại là một hành động thiện lành.

Văn Mục Vương tò mò về “lòng tham” của Xung Huyền. Trước ngày xử trảm, ông lén kiểm tra thái độ của thiền sư và thấy rằng ông không hề phải lòng. Ông gọi Xung Huyền đến và hỏi về lý do.

Khi biết rằng Xung Huyền làm những điều ấy để cứu rỗi chúng sinh, Văn Mục Vương cảm động và quyết định tha tội cho ông. Xung Huyền từ bỏ chức vụ quan và sau đó quy y cửa Phật.

Trong khoảng 15 năm tại chùa Vĩnh Minh, Thiền sư Diên Thọ, hay Trí Giác thiền sư, đã hướng dẫn và độ dạy nhiều tăng. Sự tích trên cũng kể rằng ông là hiện thân của Phật A Di Đà. Ngày sinh nhật của Thiền sư cũng trùng với ngày vía Phật A Di Đà, tức là ngày 17 tháng 11 âm lịch hàng năm.

Ý nghĩa ngày vía Phật A Di Đà

Mỗi năm vào ngày vía Phật A Di Đà, tức là ngày 17 tháng 11 âm lịch, tín đồ Phật tử hội tụ để nhớ đến những công đức tuyệt vời của Đức Phật này. Đây là dịp để tất cả chúng ta nhớ đến trách nhiệm tu tâm tích đức, thực hiện các công việc thiện, và nói những lời hay ý đẹp như lời dạy của Đức Phật. Họ luôn khuyến khích nhau sống đạo, để cuộc sống trở nên hạnh phúc, vui vẻ và an yên.

Trong ngày lễ vía Phật A Di Đà, khắp nơi trên đất nước diễn ra nhiều hoạt động trang trọng và thiêng liêng. Phật tử đổ về các chùa để tham gia lễ cầu phúc, lắng nghe sự thuyết giảng của các vị thiền sư, và thực hiện các công đức như chùa chiền. 

Mỗi Phật tử chọn lựa trang phục đơn giản nhưng lịch sự, tôn trọng để bước vào không gian linh thiêng của chùa. Họ mang theo hoa quả, chè thuốc, rượu trắng và tấm lòng thành kính, hy vọng được gửi đến Phật A Di Đà những cầu nguyện và lòng thành chân thành nhất.

Đặc biệt, trong ngày này tại các chùa, tự viện thường tụng niệm Kinh A Di Đà bởi đây là bộ kinh khen ngợi những công lao to lớn của Ngài. Bên cạnh đó, có thể tụng niệm nhiều bộ kinh khác tùy thuộc vào từng ngôi chùa lựa chọn. Nhưng tất cả đều mang một ý nghĩa đó là tạo công đức vô lượng cho bản thân và người thân trong gia đình.  

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đủ phước đức mới thành tựu được hai phương diện “thân vui, tâm cũng vui”

Kiến thức 17:00 01/05/2024

Sống ở đời, hạnh phúc nhất là thân khỏe và tâm an, vật chất và tinh thần đều sung mãn. Nói theo Thế Tôn là “thân vui, tâm cũng vui”, đời sống vật cãhất đầy đủ, thân thể khỏe mạnh đồng thời đời sống tinh thần hiện tại an vui, tâm không còn phiền no, vượt thoát các ác đạo.

Ngủ an lạc, thức an lạc, không ác mộng, được mọi người thương mến

Kiến thức 12:21 01/05/2024

Trong tự nhiên, nước là chất lỏng mềm ướt, vậy mà nước dưới áp lực cao có thể cắt đứt mọi thứ. Nước còn khắc chế được hỏa hoạn, dập tắt lửa dù nó có hung bạo tới đâu.

Phép cầu an đích thực

Kiến thức 11:55 01/05/2024

Đức Phật không thể ban phát cho chúng sanh sự an lành, hạnh phúc, nếu Ngài có thể ''ban cho'' thì chúng sanh trong cõi đời này không một ai khổ cả. Vì thế, là Phật tử hãy biết tự cầu an bằng cách sinh hoạt điều độ, có khoa học.

Phương thuốc trị tâm bệnh trong Kinh Dược Sư (II)

Kiến thức 18:33 30/04/2024

Con người cần nên học theo phương pháp “bắt mạch và trị bệnh” của Phật Dược Sư, không phải là học theo cách lễ Phật Dược Sư như thế nào.

Xem thêm