Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/09/2018, 08:27 AM

Ngày xưa - những chiếc đèn Trung thu tự chế...

Gọi “ngày xưa”, những năm sau giải phóng, ở miền quê miệt Bạc Liêu, nhóc tì chúng tôi thỏa thích thưởng mùa trăng với đủ loại đèn tự chế cây nhà lá vườn.

Lon sữa bò là một lựa chọn phổ biến, cắt - cách điệu và gắn vào chiếc đèn cầy nhỏ là xong, mất ít thời gian. Công phu hơn chính loại lồng đèn bằng tre; tìm tre, chẻ rồi vót từng thanh mảnh đẹp, tùy sự khéo tay mà uốn nên những tác phẩm cho riêng mình hay em út trong nhà: ông sao năm cánh, chú cá vàng, con thuyền... Phủ lên khung tre đã gia cố bằng dây kẽm mảnh cột kín đáo là giấy bóng có màu, bên trong cũng dùng dây kim loại tạo chỗ cắm đèn cầy, thế là xong.

Không khí đón Trung thu vui nhộn các đường làng ngõ xóm, nhà ai cũng có em bé và dịp này người lớn thể hiện tài mọn và lòng thương con trẻ qua chiếc lồng đèn đón trăng.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Có năm trường lớp thi làm đèn, nhộn nhịp rất vui, những lồng đèn lạ mắt xuất hiện bởi công phu nhiều, giải thưởng là cả một vinh dự. Ngày ấy, tất nhiên cũng có bán lồng đèn ngoài chợ song ít, thi thoảng trong xóm xuất hiện những chiếc lồng đèn “độc” - quà mang về từ thành phố lớn, tha hồ ngắm xuýt xoa!

Trung thu, làng quê đúng y chang nhạc điệu thiếu nhi rộn ràng, trẻ con trên tay cầm đèn rong chơi trên dường đất, qua những rặng tre, ánh đèn dầu trong các mái tranh nhập nhòe và ánh trắng sáng dần trên cao...
  Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Bây giờ, cơ man nào chủng loại đèn trung thu hiện đại, đủ giá tiền. Niềm vui con trẻ có sinh khí hơi khác, dù vẫn rộn ràng song lòng mình chủ quan cảm xúc như có cái chi vơi đi... Nhớ những chiếc lồng đèn bằng lon sữa bò hay nan tre phủ giấy bóng của ngày xưa, khi tụi chúng tôi “rước” tác phẩm của mình trong đêm qua những rặng tre “nguyên liệu”.

Mấy mươi năm rồi, bạn ạ!

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm