Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/10/2017, 07:57 AM

Nghèo cho sạch, rách cho thơm

Biết chúng tôi đi tìm cậu học trò nghèo nhưng rất hiếu thảo với mẹ, mẫu mực với cô em gái, không tham của rơi, bà Nguyễn Thị Hấn, ngụ ấp Thủy Thuận, xã An Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long dẫn đường ngay. Bà kể thêm “…thằng nhỏ dễ thương lắm, ít nói hay cười, vậy mà ba nó bỏ rơi ba mẹ con nó mười mấy năm nay. Xóm này ai cũng thương cho hoàn cảnh bất hạnh, khó khăn nhưng giúp mãi thì sức người cũng có hạn”.

Em Phạm Minh Nhựt hiện là học sinh lớp 11A1, trường THPT Nguyễn Văn Thiệt (huyện Mang Thít) kể lại: trong một lần đến trường vào sáng sớm, Nhật vô tình nhặt được một sợi dây chuyền vàng của người khác đánh rơi. Dù không một ai trông thấy nhưng em vẫn quyết định mang vật đánh rơi đến công an thị trấn Mang Thít để tìm người đánh rơi trả lại.
 
Nhựt cho biết: “nhà con đặc biệt khó khăn, nhưng nghĩ đến nỗi buồn của người bị mất và nhớ lời mẹ con thường dặn “nghèo cho sạch, rách cho thơm” nên con mạnh dạn trả lại với niềm vui vì đã sống trung thực, thẳng ngay”.

Thầy Hoàng Ni Long, giáo viên bộ môn dạy em năm lớp 10 kể thêm: “Trong lớp học, em luôn là người rất xông xáo trong mọi hoạt động nhất là công tác đoàn, mới đây năm học qua Nhựt còn được nhận giấy khen của Đoàn trường về những thành tích “Xuất sắc học tập và làm theo gương Bác”. Em luôn là tấm gương sáng để bạn bè làm theo”. 

Do hoàn cảnh khó khăn, nên những ngày thứ Bảy, Chủ Nhật, lễ, Tết, mùa hè, Nhựt đi làm công nhật tại các lò gốm, lò gạch xung quanh mỗi ngày trên 100 nghìn đồng để có tiền giúp mẹ trang trải cuộc sống và mua sắm dụng cụ học tập.

Chị Nguyễn Thị Hiến, mẹ của Nhựt nói thêm: “cháu rất lễ phép với thầy cô, mẹ và chòm xóm. Đặc biệt là sống rất tằn tiện. Khi biết cháu trả lại sợi dây chuyền trên 3 chỉ vàng 24 trị giá trên 10 triệu đồng, số tiền rất có giá trị đối với hoàn cảnh khó khăn như tôi nhưng tôi rất vui và tự hào vì con mình đã sống đẹp như lời mẹ dạy”.

Nhận lại tài sản từ em Nhựt, chị Phạm Thị Cẩm, ngụ xã An Phước xúc động nói: “Tôi rất xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của em và mong ngày càng có nhiều học sinh có hành động đẹp như Nhựt”.

Mới đây, Phạm Minh Nhựt đã được UBND huyện Mang Thít tặng giấy khen “Người tốt việc tốt trả lại của cho người đánh rơi”. 

Kể về ước mơ của mình trong tương lai, Nhựt thố lộ: “Con rất khoái nghề thiết kế máy móc, năm trước con đạt giải nhì cấp trường với mô hình “Xe đa năng trên mọi địa hình”; năm nay dự kiến thiết kế máy bơm nước thông minh”. Nếu được vào Đại học con sẽ theo ngành chế tạo máy. Nhưng...”

Minh Nhựt không nói tiếp được vì xúc động rồi bất chợt nhìn sang mẹ mình với đôi mắt lo âu. Chúng tôi hiểu rằng em đang buồn, lo lắng vì gia đình mình quá nghèo, thu nhập của gia đình chỉ xấp xỉ trên 3 triệu đồng từ việc làm mướn của chị Hiến. Cái ăn, cái mặc hàng ngày đã khó, chuyện lo cho hai anh em của Nhựt đến trường lại càng khó khăn hơn. Và ước mơ vào đại học của em sao quá xa vời, trong khi ngôi nhà của ba mẹ con em đã xuống cấp quá nhiều.

Chúng tôi cầu mong có ông phép màu xuất hiện để đến với một gia đình khó khăn, đến với em Phạm Minh Nhựt, một tấm lòng hiếu thảo luôn sống đẹp với lời dạy “Nghèo cho sạch, rách cho thơm”.

Phan Thị Anh Thư
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Xem thêm