Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 17/02/2020, 13:46 PM

Nghi án quả báo thị phi của con cháu văn hào Thi Nại Am

Tạo nghiệp thị phi, theo Luật Phật, sẽ gây quả báo nặng nề. Đức Phật đã cảnh báo tác hại khôn lường của khẩu nghiệp đồng thời kêu gọi thực tập ái ngữ, nói lời chánh niệm để mình và người cùng an vui.

> Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Nhân - Quả tại đây 

Những nghi án về tạo nghiệp thị phi và quả báo của nó từng gây rúng động trong lịch sử Trung Quốc và Việt Nam. Quán tưởng về điều này giúp chúng ta có được những hiểu biết về đạo Phật cũng như kiềm chế nghiệp thị phi trong đời sống hằng ngày.

Văn hào Thi Nại Am đã tạo nên nghiệp thị phi như thế nào? 

Văn hào Thi Nại Am chắp bút viết Thủy Hử.

Văn hào Thi Nại Am chắp bút viết Thủy Hử.

Ông Võ Song Phúc, hậu duệ dòng chính đời thứ 24 của Võ Đại Lang, cho biết sở dĩ có chuyện đổi trắng thay đen, hủy báng thanh danh của tổ tiên ông là do một người tên Hoàng Đường.

Hoàng Đường là bạn lúc nhỏ và thường chu cấp cho Võ Đại Lang ăn học. Sau Võ Đại Lang đỗ đạt làm quan, còn Hoàng Đường thì gia đạo sa sút, lại bị hỏa hoạn tiêu tan sản nghiệp mới đến Dương Cốc tìm bạn nhờ giúp đỡ.Không ngờ ở liền mấy tháng vẫn không thấy Võ Đại Lang nói gì, dù hằng ngày vẫn tiếp đãi tử tế.

Hoàng Đường phẫn nộ, cho là phường vong ân bội nghĩa, bèn bỏ đi, đến đâu cũng kể chuyện nói xấu vợ chồng Võ Đại Lang. Hoàng Đường còn viết chuyện đơm đặt dán khắp hang cùng ngõ hẻm, lại được người mà Võ Đại Lang từng trị tội là Tây Môn Khánh hỗ trợ nên câu chuyện ngày một lan xa.

Thời bây giờ đang thịnh lối kể chuyện (thuyết thoại) nên nhiều người lấy chủ đề ấy thêm thắt mắm muối. Sau Thi Nại Am phát triển thành một cặp đôi bất tương xứng: chồng xấu xí, đần độn; vợ xinh đẹp, dâm loàn và đều chết bất đắc kỳ tử. 

Hoàng Đường không ngờ khi về đến quê thì nhà của mình đã được xây cất khang trang. Vợ Hoàng Đường cho biết là bạn cũ Võ Đại Lang ngầm giúp đỡ. Ông ta hối hận thì đã muộn, về sau ăn năn và thắt cổ tự tử.

Theo ý kiến của một số nhà nghiên cứu lịch sử Trung Quốc thì Thi Nại Am từng là mưu sĩ cho Trương Sĩ Thành (1321-1367), người từng xưng Chu Vương, Ngô Vương, chống lại triều Nguyên.

Tượng đài văn hào Thi Nại Am.

Tượng đài văn hào Thi Nại Am.

Về sau bị lực lượng của Chu Nguyên Chương tấn công, con rể của Trương Sĩ Thành là Phan Nguyên Thiệu cùng anh trai là Phan Nguyên Minh đầu hàng nhà Minh để làm quan. Thi Nại Am khinh bỉ hành động của anh em họ Phan nên trong “Thủy hử” mới cố ý đặc tả Phan Kim Liên và Phan Xảo Vân, dùng hình ảnh người phụ nữ bất trinh để so sánh kẻ bề tôi bất trung. Tuy vậy, lối ám chỉ lại dùng chính xác tên người, tên đất có thật của nhà văn đã khiến nhân vật liên quan bị trầm oan.

Cho đến ngày nay, sau rất nhiều năm tác phẩm Thủy Hử ra đời và trở thành một trong Tứ đại danh tác văn học cổ điển Trung Hoa, vẫn có nhiều ý kiến xung quanh nội dung của tác phẩm này. Nhiều nhà phân tích cho rằng, Thi Nại Am đã rất tài năng khi xây dựng được những nhân vật không những có "suy nghĩ và hành động phù hợp với giai cấp xuất thân và địa vị xã hội" mà còn có cá tính muôn màu muôn vẻ, hình dáng và lời nói không ai giống ai trong thực tế cuộc đời. Cũng có người cho rằng Thủy Hử là một tác phẩm vô nhân đạo vì phản ánh không chính xác xã hội đương thời khi đó với những hành động chém giết vô cớ của đa phần anh hùng Lương Sơn Bạc. Vì thế, Thủy Hử là một bộ tiểu thuyết ca tụng bạo lực mà không vạch ra hậu quả nghiêm trọng của điều đó.

Con cháu văn hào Thi Nại Am bị nhận quả báo

Chuyện oan uổng của gia tộc Võ và Phan ở Thanh Hà cũng khiến con cháu của Thi Nại Am trăn trở. Ngày 18-12-2009, họa sĩ Thi Thắng Thần - hội viên Hội Mỹ thuật Trung Quốc, Phó Hội trưởng Hội Nghiên cứu tranh liên hoàn tỉnh Hà Bắc, là hậu duệ dòng đích của Thi Nại Am - đã đến đền thờ Võ Đại Lang ở Thanh Hà.

Ông thay mặt hậu duệ của họ Thi bày tỏ lòng xin lỗi và mong con cháu họ Võ - Phan tha thứ. Người họa sĩ có tiếng này đã xin đúc lại tượng Võ Đại Lang và Phan Kim Liên, vẽ 16 bức tranh liên hoàn và đề thơ xin lỗi treo trong từ đường.Tại bức họa Võ Đại Lang, Thi Thắng Thần viết: “Đỗ soạn Thủy hử Thi Nại Am/ Võ Phan vô đoan mông trầm oan/ Thi gia văn chương, Thi gia họa/ Biếm bao ngật kim sổ bách niên/ Lũy thế nhân duyên kim chung báo/ Chỉnh dung trùng sóc triển nhân gian/ Võ thị từ đường đoạn công án/ Thi tính xuy trái, Thi tính hoàn.

(Tạm dịch: Sai lầm trong “Thủy hử” của Thi Nại Am, khiến 2 họ Võ - Phan bỗng dưng bị oan khuất. Văn chương vẽ vời của họ Thi đã che giấu sự thật mấy trăm năm qua. Nhân duyên bao đời nay đã có báo ứng, tu chỉnh lại dung nhan, tô đắp lại hình tượng. Từ đường họ Võ từ nay chấm dứt án oan, họ Thi vay nợ thì họ Thi phải trả).

Trong dân gian thậm chí còn lưu truyền rằng do Thi Nại Am viết sai sự thật, cổ vũ cho sự nổi loạn và phóng đãng làm điên đảo nhân tâm nên phải chịu báo ứng 3 đời: con trai, cháu trai và chắt trai đều có người bị câm và họ gọi hiện tượng này là...

Trong dân gian thậm chí còn lưu truyền rằng do Thi Nại Am viết sai sự thật, cổ vũ cho sự nổi loạn và phóng đãng làm điên đảo nhân tâm nên phải chịu báo ứng 3 đời: con trai, cháu trai và chắt trai đều có người bị câm và họ gọi hiện tượng này là... "báo ứng".

Tại bức họa Phan Kim Liên, Thi Thắng Thần viết: “Kẻ hậu sinh từng kính họa 16 bức tranh chính truyền 2 vị Võ và Phan treo nơi từ đường họ Võ để phá cái oan khuất bao đời cho thiên hạ rõ. Nhưng nơi chín suối, 2 vị Võ - Phan hẳn không tha thứ cho cái tội làm hoen ố thanh danh trong “Thủy hử truyện” của tiên nhân...nay kính xin chỉnh lại dung nhan, hoàn lại dáng hình vốn có. Nguyện 2 vị Võ - Phan linh thiêng chứng giám. Họ Thi đốt hương kính bái”.

Trong dân gian thậm chí còn lưu truyền rằng do Thi Nại Am viết sai sự thật, cổ vũ cho sự nổi loạn và phóng đãng làm điên đảo nhân tâm nên phải chịu báo ứng 3 đời: con trai, cháu trai và chắt trai đều có người bị câm và họ gọi hiện tượng này là... "báo ứng". Việc mấy đời con cháu của Thi Nại Am bị mắc bệnh di truyền đã chứng minh cho việc "Gieo nhân nào thì gặp quả đấy".

Tội lỗi là những điều bất thiện, những việc ác do chính mình nói, chính mình làm, chính mình suy nghĩ, chính mình gây ra, chính mình tạo tác, do thân khẩu ý của chính mình. Tội lỗi cũng do sự sai khiến, xúi giục, chỉ dẫn, bày cách cho người khác làm, thi hành, thực hiện những điều bất thiện, những việc ác.

Càng tệ hại hơn nữa vì tự ái, vì tự lợi, vì danh dự hão, vì chính nghĩa cuội, vì công lý một chiều, vì lẽ phải phiến diện, vì mê tín dị đoan, vì quá khích, có người đặt điều vu cáo vu khống, phỉ báng mạ lỵ người khác, lộng giả thành chơn, nước lã khuấy nên hồ, để ám hại người khác, khen mình khinh người, lôi kéo phe phái, thì những người đó làm sao tránh khỏi luật nhân quả, làm sao thoát khỏi "lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà không lọt", tuy không thấy mà chẳng sai chạy!

Trong nhà Phật, "lưới trời" đó chính là "quả báo" con người phải lãnh, vì các việc đã làm, đã nói, đã nghĩ, trước đây.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Ý nghĩa của chân ngôn thần chú trong việc chữa lành

Kiến thức 15:29 20/09/2024

Chân ngôn là một đơn âm hoặc chuỗi âm thanh đầy năng lực, những âm thanh này chứa đựng hàng loạt sóng âm ba và năng lượng. Khi trì tụng, chân ngôn không chỉ giúp tiêu trừ bệnh tật, phiền não, nghiệp chướng mà còn có năng lực kết nối, hợp nhất tâm chúng ta với những tầng tâm thức cao hơn. 

Người trí tuệ đem phước báo cả đời tu được hưởng vào lúc nào?

Kiến thức 15:00 20/09/2024

Người thông minh nhất, người trí tuệ nhất thì đem phước báo cả đời của họ tu được hưởng vào lúc nào?

Nơi nào cõi Tịnh?

Kiến thức 14:53 20/09/2024

Có người cắt tóc lên núi cao tìm cõi Phật. Có người khoác áo nâu sồng vào rừng sâu tìm cõi Phật.

Nên niệm Phật trước khi đi ngủ

Kiến thức 14:00 20/09/2024

Chúng ta hãy tập thói quen, trước khi đi ngủ nên (gồng mình) ngồi dậy niệm từ 1 đến 108 lần câu Phật hiệu. Hay có thể niệm từ 5 cho đến 15 hay 30 phút hoặc hơn thế nữa. Vì sao?

Xem thêm