Nghĩ về lời dạy giải thoát sanh tử của Thiền sư Thanh Từ
Tu không phải là tìm cầu điều gì xa lạ, mà là nhìn lại chính mình.

Thiền sư Thích Thanh Từ từng dạy: “Nhận ra tánh Phật hằng tri hằng giác, không suy nghĩ, không thương ghét, không hơn thua là dứt tạo nghiệp thiện ác. Không tạo nghiệp thiện ác thì đâu có luân hồi sanh tử. Đó là nhân giải thoát. Như vậy tu là giác ngộ, biết mình có cái thật phải nhận lại, cái giả bỏ đi. Bỏ được những thứ hư dối, sống hoàn toàn với tâm chân thật là giác ngộ. Giác ngộ là giải thoát sanh tử”.
Lời dạy ấy thật ngắn gọn mà bao hàm trọn vẹn con đường tu tập của người Phật tử. Chúng ta đến với đạo không chỉ để tìm một chỗ dựa tinh thần, mà mục đích rốt ráo chính là giải thoát khỏi vòng luân hồi sanh tử. Chừng nào còn tạo nghiệp - dù thiện hay ác - ta vẫn còn chịu sự chi phối của nhân quả. Chỉ khi dừng lại, trở về sống với tánh giác vốn sẵn nơi mỗi người, ta mới có thể ra khỏi vòng xoay sinh tử khổ đau.
Trong cuộc sống hằng ngày, ta dễ bị cuốn vào hơn thua, thương ghét, được mất. Những thứ ấy chỉ là hư dối, tạm bợ, nhưng lại khiến con người đau khổ triền miên. Chúng ta chạy theo danh lợi, tiền tài, sắc đẹp, để rồi mất an lạc, mất tự tại. Nhận ra điều đó, hành giả cần học cách buông xuống, trở về với tâm chân thật, vốn không bị chi phối bởi cảnh duyên bên ngoài.
Tu không phải là tìm cầu điều gì xa lạ, mà là nhìn lại chính mình. Khi thấy rõ cái giả - tức những vọng tưởng, tham dục, phiền não - và dứt khoát buông bỏ, thì cái thật - tức tánh Phật hằng tri hằng giác - sẽ hiển lộ. Giác ngộ không phải là điều huyền bí, mà là sự sáng suốt ngay nơi đời sống thường nhật: biết lắng nghe mà không dính mắc, biết nhìn thấy mà không phân biệt, biết sống giữa đời mà tâm vẫn an nhiên, tự tại.
Thiền sư cũng nhắc rằng: “Tu là để giải thoát sanh tử, chứ không phải cứ đi mãi trong mê lầm.” Thật vậy, chúng ta có phước duyên lớn khi gặp được Phật pháp, được chư Tăng nhắc nhở trên bước đường tu. Nếu bỏ lỡ, con người sẽ mãi chìm trong biển khổ sanh tử, đeo đuổi theo những thứ mong manh, tạm bợ, mà không biết đến bao giờ mới ra khỏi khổ đau.
Vì thế, người Phật tử hôm nay cần ý thức trân quý nhân duyên tu học. Mỗi thời khóa tụng kinh, mỗi phút giây niệm Phật, mỗi lần lắng nghe pháp thoại đều là cơ hội trở về với tánh giác. Không để ngày tháng trôi qua vô ích, không sống uổng phí trong mê mờ, đó chính là tinh tấn tu hành.
Giữ giới, hành thiền, niệm Phật, bố thí, làm lành… đều là phương tiện giúp tâm lắng dịu, giúp ta đủ sức nhận ra và sống với tánh Phật hằng tri hằng giác. Khi tâm đã vững vàng, hành giả mới thực sự an trú trong sự tự do nội tại. Đó chính là nhân giải thoát, là con đường chấm dứt khổ đau sanh tử mà Đức Phật đã chỉ bày.
Nguyện cho mỗi Phật tử, nhờ nương theo lời dạy của chư Tổ và các bậc Thiền sư, luôn tinh tấn, vững bước trên con đường giác ngộ, để một đời này không trôi qua vô ích, mà trở thành hạt giống an lạc, giải thoát cho chính mình và cho tha nhân.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Hạnh phúc do mình gieo: Con đường nhân quả - phước đức - chân thường
Phật pháp và cuộc sốngỞ đời ai cũng đi tìm kiếm hạnh phúc. Đời người là cơ hội lớn nhất để có hạnh phúc. Phật giáo là những phương pháp, những con đường để con người thực hiện hạnh phúc; từ hạnh phúc nhỏ, có được có mất, đến hạnh phúc tối thượng, không được không mất. Khổ đau sở dĩ có vì con người không biết sống, tìm kiếm sai, mục đích sai, định hướng sai.
Tránh né cái ác
Phật pháp và cuộc sốngĐức Phật nói cho chúng ta biết hết thảy mọi thứ trên cuộc đời đều do nhân duyên mà sinh khởi và cũng do nhân duyên mà đoạn diệt; tương tự như vậy, các phiền não khổ đau sở dĩ phát sinh là do duyên gần gũi với cái ác, với các đối tượng xấu ác hoặc do tiếp xúc với môi trường không thân thiện; và do vậy để ngăn tránh các phiền não khổ đau thì con người cần phải tránh xa cái ác, tránh xa các đối tượng xấu ác hoặc môi trường không lành mạnh.
Khi phố lên đèn
Phật pháp và cuộc sốngCó một chiều thôi bận bịu, ta lang thang xuống phố, ngồi ở một ghế đá vỉa hè hay mỗi quán cóc nào đó thân quen. Ta hãy gác lại những lo toan bề bộn, cất đi những lo lắng ưu tư, cứ để cho lòng mình miên man vô định, ta ngồi ngắm phố xá lên đèn...
Cõi bồng phiêu
Phật pháp và cuộc sốngNgười đi từ cõi bồng phiêu/ Cơ hồ bóng xiêu chiều xuống/ Núi rừng ru hời tiếng vượn/ U hoài chạy trốn hoang liêu.
Xem thêm














