Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 01/12/2023, 16:14 PM

Ngôi chùa hơn 500 năm tuổi được mệnh danh 'Nam thiên đệ nhị động' ở Ninh Bình

Chùa Bích Động là ngôi cổ tự nằm trong dãy núi đá vôi Trường Yên (Ninh Bình). Đây là một di tích lịch sử văn hóa thuộc Quần thể danh thắng Tràng An Tam Cốc – Bích Động được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Audio

Chùa Bích Động là ngôi chùa cổ được xây dựng trên dãy núi đá vôi Trường Yên, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư (Ninh Bình). Chùa là di tích lịch sử văn hóa nằm trong quần thể danh thắng Tràng An, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Theo sử sách, chùa Bích Động có tên cổ “Bạch Ngọc Thạch Sơn Đồng”, nghĩa là (ngôi chùa bằng đá đẹp như ngọc chốn thâm sơn cùng cốc). Chùa được hình thành năm 1428, đầu thời Hậu Lê với quy mô ban đầu chỉ là ngôi chùa nhỏ ở trên đỉnh núi.

Chùa cổ Bích Động nằm tựa lưng vào núi và được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhị động”

Chùa cổ Bích Động nằm tựa lưng vào núi và được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhị động”

Năm 1705, có hai vị Hòa thượng Trí Kiên và Trí Thể (quê Nam Định) đến đây thấy núi Bích Động có địa thế đẹp và đã có chùa, hai nhà sư quyết định dừng chân, tự mình sửa sang chùa cũ, đi quyên giáo xây dựng lại thành 3 ngôi chùa để tu hành.

Chùa Bích Động được chúa Trịnh Sâm đặt tên vào năm 1774 trong một lần đến đây. Chùa là công trình kiến trúc cổ được xây dựng bằng gỗ lim, mái được lợp bằng ngói ta không có mấu, mũi lượn tròn, các góc của mái đều có đầu đao cong vút như hình lưỡi đao, hoặc như đuôi con chim phượng.

Chiếc cổng chùa vẫn giữ được trọn vẹn kiến trúc xưa cũ. Ảnh: genevievefields

Chiếc cổng chùa vẫn giữ được trọn vẹn kiến trúc xưa cũ. Ảnh: genevievefields

Khung cảnh thanh tịnh, yên bình nơi chùa Bích Động khiến bao người nhớ mãi chẳng quên. Ảnh: genevievefields

Khung cảnh thanh tịnh, yên bình nơi chùa Bích Động khiến bao người nhớ mãi chẳng quên. Ảnh: genevievefields

Kiến trúc của chùa được xây dựng theo kiểu chữ “Tam” Hán tự, ba tòa không liền nhau, tam cấp dọc theo sườn núi, dựa vào thế núi từ thấp lên cao thành 3 ngôi chùa riêng biệt. Điều đặc biệt ở chùa Bích Động là núi, chùa và động bổ sung cho nhau giữa những cây đại thụ.

Trải qua gần hàng trăm năm tồn tại nơi đâu lưu giữ nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Ngày nay, chùa Bích Động đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Chùa Bích Động sở hữu kiến trúc đặc biệt với ba ngôi chùa nằm nơi lưng chừng núi từ thấp đến cao

Chùa Bích Động sở hữu kiến trúc đặc biệt với ba ngôi chùa nằm nơi lưng chừng núi từ thấp đến cao

Chùa Bích Động được xây dựng hòa nhập với cảnh trí thiên nhiên một cách ngoạn mục. Ngôi chùa ẩn hiện giữa hàng cây cổ thụ làm cho nơi đây thêm thanh tịnh, cổ kính. Với các hạng mục chùa Hạ, chùa Trung, Động Tối, chùa Thượng… Mỗi nơi tạo ra một vẻ đẹp thu hút rất đông sự tò mò và thích thú của du khách đến đây chiêm bái và lễ Phật. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Xem thêm