Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 24/02/2017, 14:53 PM

Ngôi chùa lớn nhất Việt Nam đã “sạch” nạn ăn xin

Hai năm trở lại đây, du khách đi lễ và tham quan chùa Bái Đính (Ninh Bình) đã không còn thấy cảnh ăn xin ngồi la liệt khắp nơi, nạn chèo kéo du khách cũng được dẹp bỏ. Ngôi chùa lớn nhất Việt Nam này hiện giờ đã “sạch” bóng ăn xin.

Có được kết quả trên là nhờ sự hoạt động hiệu quả của Tổ an ninh trật tự (ANTT) tại chùa Bái Đính do Công an xã Gia Sinh, Công an huyện Gia Viễn cùng những người dân địa phương làm nòng cốt. Mọi người cùng chung tay vào cuộc dẹp bỏ nạn ăn xin, bán hàng rong và chèo kéo du khách vốn là vấn đề nhức nhối tại ngôi chùa lớn nhất Việt Nam này từ nhiều năm trước.

Ông Trần Quốc Quý, Trưởng Công an xã Gia Sinh cho biết, trước đây năm nào tại khu du lịch chùa Bái Đính cũng xuất hiện các tệ nạn xã hội, ăn xin, bán hàng rong, chèo kéo du khách. “Năm 2012 – 2013, cứ vào dịp lễ hội chùa Bái Đính sau Tết Nguyên đán chúng tôi đi kiểm tra nhìn đâu cũng thấy ăn xin ăn mày, hàng rong bày bán khắp nơi. Có lần họ còn chở cả xe ô tô đưa người tàn tật về khu vực chùa rồi thả xuống để hành nghề gây hình ảnh xấu cho chùa”, ông Quý cho biết thêm.
Các tổ ANTT tại khu vực chùa Bái Đính thường xuyên tuần tra, kiểm soát để dẹp bỏ nạn ăn xin, chèo kéo du khách... 
Trước tình trạng ăn xin la liệt, bán hàng rong tràn lan, chèo kéo du khách gây nhức nhối du khách mỗi khi đi lễ và tham quan chùa Bái Đính, năm 2015 Đồn Công an Gia Sinh (Công an huyện Gia Viễn, Ninh Bình) đã lập kế hoạch, quyết dẹp bỏ các tệ nạn diễn ra trong khu vực chùa Bái Đính.

Trên cơ sở lấy nhân dân địa phương làm nòng cốt, phối hợp với Công an xã , huyện và tỉnh, đã tuyển dụng (hình thức hợp đồng) 55 người dân là bí thư chi bộ, trưởng thôn, nhân dân trong xã Gia Sinh tham gia vào các Tổ An ninh trật tự. Có 19 Tổ được lập ra sau đó chia thành các chốt dải khắp khu vực chùa.

Những Tổ này có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra lưu động, theo dõi, xử lý nhanh những trường hợp ăn xin, chèo kéo, “chặt chém” khách du lịch và đặc biệt là ngăn chặn kịp thời các đối tượng móc túi, trộm cắp…

Trung tá Đoàn Xuân Hoàn, Trưởng Đồn Công an Gia Sinh cho biết, nhờ có mô hình Tổ ANTT hoạt động hiệu quả mới dẹp hết được nạn ăn xin, chèo kéo, “chặt chém” khách du khách du lịch, tình trạng bán hàng rong, cờ bạc trá hình diễn ra nhiều năm ở chùa Bái Đính hiện nay cũng không còn.

“Lúc đầu khi mới triển khai, chúng tôi nhắc nhở những người ăn xin không được hành nghề tại khu vực chùa. Người nào ngoan cố, Tổ ANTT mời về trụ sở xã, đồn để làm việc, sau đó mời người thân đến đưa về hoặc chuyển vào các trung tâm bảo trợ xã hội. Nhờ cách làm này, từ năm 2016 đến nay ở chùa Bài Đính đã “sạch” nạn ăn xin, hàng rong”, Trung tá Hoàn nói.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Tòng Nam (SN 1981) xã Gia Sinh cho biết, anh đã tham gia Tổ ANTT tại chùa Bái Đính được 2 năm nay. “Mình vừa có công ăn việc làm đảm bảo cho thu nhập gia đình vừa bảo vệ môi trường du lịch văn hóa trong lành cho chùa Bái Đính”, anh Nam nói và cho biết thêm, không chỉ anh mà hiện này nhiều thanh niên khác trong xã Gia Sinh cũng tham gia và duy trì tốt công việc của mình để đem lại hình ảnh đẹp trong lòng du khách mỗi khi đến Ninh Bình du lịch.
Du khách được đảm bảo khi đi lễ, tham quan chùa Bái Đính - ngôi chùa lớn nhất Việt Nam 
Quần thể chùa Bái Đính nằm trong Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An. Chùa có diện tích 539 ha, bao gồm 27 ha khu chùa Bái Đính cổ, 80 ha khu chùa Bái Đính mới. Năm 2008 (khi hoàn thành giai đoạn 1), chùa bắt đầu tổ chức các lễ hội lớn, du khách tập trung đông về chiêm bái, du xuân… Từ đó, tại ngôi chùa lớn nhất Việt Nam này cũng xuất hiện nhiều tệ nạn xã hội như móc túi, cướp giật; cờ bạc trá hình, nạn ăn xin, chèo kéo du khách… diễn ra thường xuyên tại đây.

Vào mùa lễ hội, Ban quản lý chùa và Doanh nghiệp khai thác tiềm năng du lịch đã thuê gần 100 người từ các Công ty vệ sĩ để giữ an ninh trật tự, dẹp các tệ nạn này nhưng không được. Sau này, mô hình Tổ ANTT hoạt động hiệu quả đã thu hút được người dân cùng tham gia và đem lại hiệu quả thiết thực.

Hiện mô hình tổ ANTT nòng cốt là nhân dân địa phương không chỉ được áp dụng ở chùa Bái Đính mà ở một số điểm du lịch khác như: Khu du lịch sinh thái Tràng An, khu sân golf Tràng An; bến thuyền Tam Cố - Bích Động…

Thái Bá
Nguồn: http://dantri.com.vn/vong-quay-du-lich/ngoi-chua-lon-nhat-viet-nam-da-sach-nan-an-xin-20170224073212646.htm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm