Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 07/02/2023, 20:59 PM

Người như thế nào mới là người có thể tìm ra sự thật?

Kính Bạch Sư Ông! Sư Ông có khoẻ không ạ?

Câu hỏi:

Hôm nay con có một thắc mắc muốn trình bày với Sư Ông. Con đến với Phật Pháp gần như một “trang giấy trắng” bởi trước đó con không tìm hiểu nhiều giáo lý cũng như đọc kinh sách (con chỉ biết duy nhất kinh Địa Tạng vì con đang mang thai nên có người chỉ con nên chép kinh này để sinh được bình an).
Con chỉ thường nghe giảng Pháp qua youtube và vào mục hỏi đáp của trungtamhotong hàng ngày để đọc Sư Ông trả lời mọi người. Khi nào gặp những thuật ngữ khó hiểu thì con note lại và từ đó tiếp tục tra cứu tìm hiểu thêm để mở rộng hiểu biết về Phật Pháp của mình.
Từ khi biết đến Sư Ông con rất hoan hỉ, tâm con vững vàng hơn. Nhờ Sư Ông con đã không còn nhìn Phật giáo như một người có cảm tình nhưng chỉ đứng bên ngoài chiêm ngưỡng, mà đã thực sự thực tập từng chút một những điều Sư Ông chỉ dạy để ứng dụng vào đời sống của mình hàng ngày.
Nhưng hôm nay con có tham gia một nhóm thực hành Vippasana và Tứ Niệm Xứ trên FB, thì ở đó có một số ý kiến cho rằng Pháp Thầy Viên Minh dạy quá cao, nên không được chia sẻ vào nhóm (vì sợ những người sơ cơ hiểu sai lời Thầy sẽ thực hành sai lầm, không coi trọng việc ngồi thiền). Chỉ những người căn cơ cao, trình độ cao, thực hành trên 10 năm mới nên nghe Thầy.
Điều này làm con băn khoăn bởi con thấy lời Sư Ông dạy rất dễ hiểu, giản dị, sát với thực tế cuộc sống. Con thấy câu trả lời của Sư Ông luôn đi thẳng vào vấn đề và không hề có bóng gió hay ẩn ý, có thể ứng dụng ngay.
Con không tin rằng chỉ có hành thiền là con đường duy nhất để thấy ra sự thật. Bởi người thấy ra sự thật đâu chỉ có mình trong Phật Giáo mà còn có thể thuộc về tất cả các tôn giáo còn lại hoặc thậm chí là không theo bất kỳ tôn giáo nào.
Con cũng mạn phép cho rằng kinh sách không quá quan trọng, thậm chí đôi khi nó còn là sợi dây trói buộc thêm người ta nếu quá chấp vào ý tứ ngữ nghĩa.
Con tin vào sự ngộ ra qua trải nghiệm thực tế trong đời sống sinh động của con người. Bởi chỉ có chứng thực rồi thì cái thấy ra đó mới thực sự là của mình mà thôi.
Vậy liệu những điều con nhận thấy này có phải do bản ngã tinh vi của con đang ảo tưởng không thưa Sư Ông? Bởi vì con chỉ là một người sơ cơ hoàn toàn chưa có nền tảng tu tập.
Con xin lỗi Sư Ông vì đã viết hơi dài và lủng củng bởi có những điều con thấy mình hiểu nhưng lại chưa thể trình bày được rõ ràng.
Con kính chúc Sư Ông nhiều sức khoẻ và mong rằng tất cả mọi người đều được bình an giữa đại dịch.
Con xin cảm ơn Sư Ông đã dành thời giờ đọc câu hỏi của con!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Con thấy rất đúng. Chính khi con chưa bị một một hệ giáo điều, một phương pháp, một tổ chức nào chi phối con mới có thể trực nhận sự thật. Vì sự thật có sẵn nơi chính con, không do bất kỳ ai đem đến hay do rèn luyện để đạt thành. Chỉ duy nhất là soi sáng lại chính mình, không ràng buộc bởi bất cứ điều gì.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Xem thêm