Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 21/07/2024, 00:26 AM

Nhà báo - Phật tử Hoàng Anh Sướng xúc động kể về 2 lần gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong cuộc đời, tôi đã 2 lần được gặp gỡ, tiếp xúc với bác Nguyễn Phú Trọng.

Lần thứ nhất là sáng ngày 3/3/2017, tại nhà khách Văn phòng trung ương Đảng, bác Nguyễn Phú Trọng và phu nhân đã tổ chức bữa tiệc trà tiếp đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam. Tôi vinh dự được bác mời pha trà và dâng trà các vị khách quý.

Trước khi buổi tiệc trà diễn ra, bác đến bắt tay, hỏi thăm và động viên tôi. Phong cách bác rất giản dị, gần gữi. Khuôn mặt hiền từ, giọng nói ôn hòa, ánh mắt vui tươi. Phu nhân của bác, bà Ngô Thị Mận, cũng hiền từ, giản dị, tươi mát không kém khiến lần đầu tiếp xúc mà tôi cứ ngỡ hai bác là người thân quen đã lâu.

Nhà báo Hoàng Anh Sướng cúi đầu bắt tay Nhật hoàng

Nhà báo Hoàng Anh Sướng cúi đầu bắt tay Nhật hoàng

Bữa tiệc trà hôm đó chỉ kéo dài chừng 30 phút nhưng tôi đã phải chuẩn bị cho buổi trình diễn trà vô cùng kỹ càng, công phu. Hồi hộp, lo âu, căng thẳng. Nhưng khi Đức Vua cùng Hoàng hậu xuất hiện, tiến về phía bàn trà, nụ cười trìu mến, thân thiện cùng cái bắt tay nồng ấm của Ngài khiến những lo âu, căng thẳng trong tôi chợt tan biến. Nụ cười tươi mát, thân thiện, trìu mến ấy luôn nở trên môi Ngài mỗi khi tôi dâng trà lên Đức Vua và Hoàng Hậu. Thậm chí, khi tôi chắp tay búp sen cùng nụ cười tươi thay lời chào, Hoàng Hậu cũng chắp tay búp sen đáp lễ. Sang trọng mà gần gũi, lịch thiệp mà thân thiện, đó là vẻ đẹp luôn tỏa rạng ở hai người.

Tôi đã dâng mời Vua Nhật, Hoàng hậu, bác Nguyễn Phú Trọng và phu nhân cùng quan khách hai nước thưởng thức 2 đặc sản trà nổi tiếng của Việt Nam: Trà Tân Cương thượng hạng (chỉ hái một đọt non trên cùng), vùng trà xanh nổi tiếng nhất của tỉnh Thái Nguyên và Trà Sen Tây Hồ (do chính bàn tay tôi tẩm ướp theo phong cách truyền thống). Hương thơm của trà Việt, hậu vị ngọt bền của trà Việt đã chinh phúc hoàn toàn Đức Vua, Hoàng Hậu và toàn thể quan khách. Các vị đã uống cạn những chén trà với vẻ thích thú và liên tục ban tặng những lời khen. Nhờ nhiều năm tu tập thiền nên năng lượng chánh niệm đã giúp tôi có được những bước chân thật an lạc, thần thái thật tươi mát cùng nụ cười tươi như hoa để hiến tặng cho các vị khách quý.

Kết thúc buổi tiệc trà, khi bác Nguyễn Phú Trọng và phu nhân tiễn khách, Đức Vua và Hoàng Hậu tiến về phía bàn trà của tôi, ban tặng lời khen “trà ngon quá”, cùng lời cảm ơn, nụ cười tươi mát như hoa. Đức Vua và Hoàng Hậu bắt tay tôi lần nữa. Bàn tay hai người thật mềm, thật ấm áp. Bác Nguyễn Phú Trọng thấy Nhật Hoàng bắt tay tôi mấy lần bèn đùa vui: “Cháu đúng tên là Sướng. Sướng nhé”. Câu nói đùa của bác khiến mọi người trong phòng cười ồ lên.

Vì buổi tiệc trà tiếp đón Nhật Hoàng và Hoàng hậu thành công tốt đẹp nên khi ông Tập Cận Bình đến thăm Việt Nam, bác Nguyễn Phú Trọng đã mời tôi tổ chức buổi tiệc trà vào sáng ngày 13/11/2017 tại nhà sàn Bác Hồ. Đây cũng là lần thứ 2 tôi được gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với bác.

Nhà báo Hoàng Anh Sướng gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lần thứ 2, nhân dịp ông tiếp Tổng bí thư Tập Cận Bình

Nhà báo Hoàng Anh Sướng gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lần thứ 2, nhân dịp ông tiếp Tổng bí thư Tập Cận Bình

Vẫn phong cách ấy, giản dị, thân thiện, tươi mát khiến tôi có cảm giác bác Nguyễn Phú Trọng giống một nhà giáo hơn là một nhà chính trị. Và chính năng lượng ấy của bác đã khiến cho không khí buổi gặp gỡ giữa hai người đứng đầu hai quốc gia - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư Tập Cận Bình rất gần gũi, tươi mát, ấm áp, an lành.

Vì thế, sau này, chứng kiến những cuộc “đốt lò” của bác, tôi không khỏi ngỡ ngàng, ngạc nhiên. Ẩn bên trong vẻ giản dị, hiền lành, nhỏ nhẹ như một ông giáo làng ấy là cả một sự cương trực, mạnh mẽ, quyết liệt diệt trừ tham nhũng, diệt trừ cái xấu, cái ác. Dân chúng yêu mến, kính trọng bác chính là ở những phẩm chất ấy.

Cuối năm 2023, khi tôi lên tiếng mạnh mẽ trước những hành động, lời nói đi ngược chánh pháp, phản đạo Phật, phản nhân văn, gây bất bình và nguy hại cho xã hội của vị sư trụ trì một ngôi chùa lớn phía Bắc, một vài người thân cận bác Nguyễn Phú Trọng đã có thiện ý muốn đưa tôi đến gặp trực tiếp bác để trình bày cụ thể vấn đề trên vì nó thực sự độc hại cho dân, cho nước. Nhưng tôi đã không thực hiện mặc dầu trong lòng rất muốn. Bởi tôi biết, bác đang quá vất vả trong công cuộc đốt lò vĩ đại. Tôi không muốn làm bác thêm mệt.

Chiều qua, bác đã đi xa. Được biết, dự kiến của nhà nước muốn chọn đỉnh núi Thạch Bàn thuộc tỉnh Vĩnh Phúc làm nơi an táng cho bác. Nhưng phu nhân của bác và con gái đầu, chị Nguyễn Kim Ngọc, đã từ chối và muốn đưa bác về xã Đông Hội, huyện Đông Anh, theo đúng tâm nguyện của bác. Bà Ngô Thị Mận tâm sự: “Khi khỏe, ông nhà tôi nói, làm quan chức, nhà nào to giành ở. Khi chết còn giành đất của dân để xây lăng mộ. Đời sau con cháu nó nguyền rủa. Sống đừng để phải xót xa ân hận. Về với cát bụi, lại càng phải giản dị và khiêm tốn”.

Lời tâm sự ấy của bác khiến tôi rất xúc động. Tối qua, sáng nay, ngồi thiền, tôi đã gửi năng lượng bình an và lời nguyện cầu đến bác. Cầu nguyện bác an nghỉ nhẹ nhàng, thảnh thơi như mây ngàn, gió núi.

“Tiễn người về mây trắng/ Lòng se sắt tiếc thương/ Một đời là sen ngát/ Vạn cổ rạng bóng dương” (Nhà báo Hà Tùng Long).

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thơ khuyến tu của ngài Cố Trưởng lão Hộ Tông

Chân dung từ bi 10:30 29/08/2024

Nối mười sáu chữ ở đầu câu thì thành một cặp đối cũng tương đối hoàn chỉnh; nên lấy cặp đối ấy làm đề tựa cho hai bài thơ, dẫu nó có hơi dài: “Đường thế mịt mù trăm năm đầy tội. Cửa thiền thanh tịnh, muôn kiếp nên duyên!”

Hòa thượng Thích Minh Châu: Thực tu - thực học và giáo dục con người toàn diện

Chân dung từ bi 09:30 19/08/2024

Cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu là một nhân vật đặc biệt của Phật giáo Việt Nam. Ngài có một nền tảng căn bản về thế học, Phật giáo Đại thừa, xuất dương du học, tiếp thu và phiên dịch kinh tạng Pali thuộc Phật giáo Nguyên thủy, về nước lãnh đạo các trường Đại học Phật giáo, giáo dục con người.

Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh: “Đừng dính đến quyền lợi”

Chân dung từ bi 14:20 17/08/2024

Sống trong cuộc đời, muốn được thong thả rảnh rang thì đừng dính đến quyền lợi. Làm việc hễ thuận duyên thì làm, không thuận thì phải khéo léo nhẫn chịu để vượt qua.

Cố Đại Trưởng lão Hộ Nhẫn, bậc chân tu đạo hạnh

Chân dung từ bi 18:15 27/07/2024

Tôi lặng người đi vì xúc động trước tin quá đỗi bất ngờ! Mặc dù Ngài đã báo trước với chúng tôi là Ngài sẽ ra đi trước tuổi tám mươi của Đức Phật, nhưng thấy Ngài còn mạnh khỏe và sáng suốt nên chúng tôi vẫn hy vọng rằng đó chỉ là một lời nói khiêm nhường, chứ không thể nào là sự thật!

Xem thêm