Nhà sư nhận Bằng tiến sĩ ở tuổi 41, xây hàng trăm cây cầu cho đồng bào Khmer

Xuất thân trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, vào chùa tu học từ nhỏ, tiến sĩ Danh Út có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội, trở thành niềm tự hào của cộng đồng người Khmer.

Nhà sư nhận Bằng tiến sĩ ở tuổi 41, xây hàng trăm cây cầu cho đồng bào Khmer 1
Đại đức Danh Út - Ảnh: Trần Tuyên

Đại đức Danh Út (43 tuổi) - trụ trì chùa Thôn Dôn (phường Rạch Giá, tỉnh An Giang), kiêm Chánh Thư ký Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh. Ông là tiến sĩ người Khmer đầu tiên của tỉnh Kiên Giang cũ, nay là tỉnh An Giang.

Cậu bé Danh Út sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, ba là du kích xã Thanh Lộc (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang cũ), mẹ là giao liên xã. Hai người sau đó đều được Chủ tịch nước tặng, truy tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì vì đã có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

“Gia đình 8 anh em, bố bị bắt, tù đày rồi hy sinh khi tôi chưa tròn 1 tháng tuổi. Một mình mẹ lo toan nên năm 12 tuổi, tôi xin vào chùa Thôn Dôn tu học, báo hiếu.”, sư Danh Út nhớ lại.

Nhà sư nhận Bằng tiến sĩ ở tuổi 41, xây hàng trăm cây cầu cho đồng bào Khmer 2
Chùa Thôn Dôn, nơi sư Danh Út tu học từ năm 12 tuổi - Ảnh: Trần Tuyên

Khi vào chùa, sư ý thức rằng chỉ có con đường học tập mới có thể giúp ích đạo và đời nên luôn nỗ lực vươn lên. Thấy được sự trưởng thành và tiến bộ nhanh, năm 2008, Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh Kiên Giang (cũ) bổ nhiệm sư Danh Út làm trụ trì chùa.

Sau khi hoàn thành bằng thạc sĩ chuyên ngành Văn hóa Khmer Nam Bộ, sư quyết tâm theo học tiến sĩ ngành Văn hóa học tại trường Ngôn ngữ - Văn hóa - Nghệ thuật Khmer Nam Bộ và Nhân văn (thuộc Đại học Trà Vinh). Thời gian để sư hoàn thành chương trình tiến sĩ cũng như làm luận án “Những biến đổi trong đời sống văn hóa của tu sĩ Phật giáo Nam Tông Khmer ở Tây Nam Bộ hiện nay” đầy gian truân khi cả nước đối mặt với đại dịch Covid-19. 

Để có tư liệu tham khảo, sư đi thực tế khảo sát tại 37 ngôi chùa ở 7 tỉnh, thành (cũ) như: Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang và TP.Cần Thơ. “Người Khmer ở Tây Nam Bộ là một tộc người trong cộng đồng 54 dân tộc của Việt Nam (khoảng 1,3 triệu người), đứng thứ 3 so với dân số cả nước và thứ 2 so với khu vực Nam Bộ. Tôi thực hiện đề này với mong muốn con em đồng bào Khmer có tư liệu để hiểu sâu hơn về văn hóa, qua đó tiếp tục giữ gìn và phát huy.”, trụ trì chùa Thôn Dôn bày tỏ.

Khi được hỏi điều gì khiến sư quyết tâm theo đuổi đến cùng luận án này, sư chỉ mỉm cười và nói “con đường tu học là con đường không có điểm dừng”.

Nhà sư nhận Bằng tiến sĩ ở tuổi 41, xây hàng trăm cây cầu cho đồng bào Khmer 3
Sư Danh Út nhận Bằng tiến sĩ ở tuổi 41 - Ảnh: NVCC

Theo PGS.TS Phạm Tiết Khánh - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Trà Vinh, luận án tiến sĩ của sư Danh Út đã đưa ra được những giải pháp cụ thể, góp phần phát triển chung về đời sống văn hoá cho các tu sĩ Phật giáo Nam tông Khmer và đời sống xã hội trong cộng đồng Phật tử Khmer ở Tây Nam Bộ. Ngoài việc là tấm gương cho các sư sãi, Phật tử noi theo, sư Danh Út còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. Nhiều năm qua, sư vận động xây hơn 100 cây cầu, đường, nhà tình nghĩa, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Điểm đặc biệt là những cây cầu được thiết kế đều mang dấu ấn và truyền tải văn hóa đồng bào Khmer thông qua các biểu tượng như rắn thần Naga, chư thiên (các vị thần)…

Nhà sư nhận Bằng tiến sĩ ở tuổi 41, xây hàng trăm cây cầu cho đồng bào Khmer 4
Cây cầu mang đậm văn hóa Khmer - Ảnh: Trần Tuyên

Bên cạnh thời gian đảm nhận chức danh cố vấn liên quan đến các lĩnh vực ngôn ngữ, văn hóa tại Trường Đại học Trà Vinh, tiến sĩ Danh Út cũng dành thời gian mở lớp dạy miễn phí song ngữ Việt – Khmer cho con em trên địa bàn.

Nguồn: vietnamnet.vn

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ta cứ tưởng thứ mình tìm nằm ở bên ngoài

Phật pháp và cuộc sống 08:50 18/11/2025

Tình yêu lớn nhất mà ta khao khát là cảm giác được hiểu, được an trú, được bình yên không đến từ ai cả. Nó đến từ khoảnh khắc ta quay về bên trong và thấy mình đủ.

Thân này thật sự là khách trọ

Phật pháp và cuộc sống 08:16 18/11/2025

Có thân là có khổ, điều ấy ai cũng từng nghe nhưng không phải ai cũng thấy. Ta chỉ thật sự thấy khi thân bắt đầu đau, khi hơi thở trở nên nhọc, khi một căn bệnh bất ngờ kéo đến và lấy đi những gì ta tưởng thuộc về mình.

Một mảnh đời

Phật pháp và cuộc sống 20:42 17/11/2025

Hôm nay, tôi đến thăm cô Ba H., người hàng xóm, mới từ bệnh viện Ung bướu. trở về. Dù là thầy thuốc, đã chứng kiến biết bao nhiêu là bệnh tật, chết chóc của đồng loại nhưng tôi vẫn thật sự giật mình vì sự tàn phá của căn bệnh ung thư phổi đối với cô ấy. Nếu không đến tận nhà, tôi chẳng cách nào nhận ra người hàng xóm vốn quen biết bấy lâu.

Hành hương trần thế

Phật pháp và cuộc sống 20:31 17/11/2025

Chúng ta đến trần gian này để làm gì? Theo quan niệm bình thường, kém sáng suốt, thì chúng ta đến trần gian này để tìm kiếm những thực phẩm, của cải của trần gian để hưởng thụ. Mật ngọt của trần gian này nhiều lắm. Nào giàu có, tiếng tăm, quyền lực, tình yêu, gia đình... Rồi sau đó ra đi, bỏ lại buổi tiệc đời cho những người đến sau. Bỏ lại cho người khác với rất nhiều nuối tiếc, chẳng đem theo được gì.

Xem thêm