Những điểm giống nhau kỳ lạ giữa Đức Phật và Chúa Giê-su
Phật giáo và Thiên Chúa giáo là hai tôn giáo xuất sinh hoàn toàn độc lập, tại hai vùng đất cách nhau rất xa. Đồng thời, về hệ thống niềm tin tôn giáo cũng có điểm khác nhau. Tuy nhiên, vẫn luôn tồn tại rất nhiều điểm tương đồng giữa hai vị Thần của hai tôn giáo này.
Phật giáo và Thiên Chúa giáo là hai tôn giáo xuất sinh hoàn toàn độc lập, cách nhau 500 năm và hơn 4.800 km. Đồng thời, về hệ thống niềm tin tôn giáo cũng có điểm khác nhau, ví dụ như, nhiều Phật tử không tin vào một Đấng Tối Cao trong khi giáo đồ Thiên Chúa giáo lại tin vào sự tồn tại của vị thần này.
Đức Phật luôn từ chối việc gọi mình là một vị Thần, còn Chúa Giê-su giảng rằng ông với Thiên Chúa là một. Đức Phật đề xướng con đường Trung đạo, vừa từ bỏ đời sống xa hoa và cũng vừa từ bỏ lối tu ép xác khổ hạnh thịnh hành trong các học thuyết tôn giáo Ấn Độ thời đó. Trong khi chúa Giê-su khuyên các môn đồ hãy lựa chọn điều thiện và từ bỏ cái ác…
Tuy nhiên, bất chấp nhiều khác biệt, vẫn luôn tồn tại rất nhiều điểm tương đồng lạ lùng giữa hai vị Thần này. Hầu hết câu chuyện về họ đều chỉ được soạn ra sau khi hai Ngài qua đời nhiều thập kỷ hoặc thậm chí là vài thế kỷ, chúng được truyền miệng qua nhiều thế hệ và người ta không thể nào giải thích được sự giống nhau kỳ lạ giữa hai vị Thần ở hai vùng Đông Tây này?
Cả hai vị đều rời khỏi nhà đi tìm con đường giác ngộ và đối mặt với ma quỷ
Cả Phật Thích Ca Mâu Ni hay Chúa Giê-su đều được kể là đã rời bỏ nhà lúc sinh thời để tìm kiếm chân lý vượt trên những truy cầu lợi ích của con người nơi thế gian. Cả hai vị đều tự dẫn mình đến những nơi hoang dã. Họ đã phải một mình đối mặt với ma quỷ và những cám dỗ thất tình lục dục của con người. Cả hai đều vượt qua, giác ngộ đạo lý và sau đó truyền bá những triết lý vĩ đại của mình.
Cả hai vị đều truyền đạo
Đức Phật lần đầu thuyết pháp tại vườn Lộc Uyển, thuộc bang Uttar Pradesh, miền đông Ấn Độ ngày nay. Tại đây Ngài đã giảng ra kinh nghiệm giác ngộ của mình vốn trở thành nền tảng của Phật giáo sau này: Tứ Diệu Đế (Bốn chân lý cao quý).
Theo sách Phúc Âm Luca, Chúa Giê-su bắt đầu con đường truyền đạo khi Ngài khoảng 30 tuổi. Ngài giảng đạo lần đầu tiên ở một ngọn núi gần biển hồ Galilee, Isarel. Những đạo lý đó sau này được viết vào Kinh Phúc Âm, nói về lối sống chuẩn mực cho các tín đồ Kitô giáo.
Sau đó, Ngài đã đi khắp nơi để thuyết giảng tin lành, khuyên bảo con người tránh xa tội lỗi, sống một cách khoan dung, độ lượng, biết trao đi yêu thương vô điều kiện, và hãy kiên định đức tin vào Thiên Chúa. Lời giảng của Ngài đã thức tỉnh biết bao người dân Do Thái, họ tụ họp thành đám đông và tìm đến bất cứ nơi nào Ngài giảng đạo.
Cả hai vị đều giảng nói chi tiết, và có hệ thống về việc làm thế nào các tín đồ có thể sống theo những luân lý đạo đức của họ.
Cả hai đều bị hãm hại
Cả hai vị đều thu nhận một nhóm môn đệ, và một trong số họ sau đó đã phản đội các Ngài.
Đề Bà Đạt Đa (Devadutta), anh họ và cũng là đồ đệ của Phật Thích Ca Mâu Ni, đã cố gắng sát hại Ngài rất nhiều lần vì lòng ghen tỵ, nhưng Đức Phật đều tha thứ cho ông với lòng từ bi của mình. Tướng cướp Vô Não (Ương Quật Ma La – Angulimal) cũng đã cố gắng sát hại Ngài nhưng cuối cùng lòng từ bi của Ngài đã hóa giải tất cả và khiến tướng cướp quy phục và cũng trở thành đồ đệ của mình. Sau này, Đức Phật bị một người tên là Thuận Đà đầu độc, sức khỏe suy yếu dần và nhập Niết Bàn.
Vì quá nhiều người tin vào Chúa Giê-su nên dẫn tới sự đố kỵ của giới lãnh đạo Do Thái giáo. Các thầy thượng tế và trưởng lão Do Thái giáo bàn bạc với nhau để tìm cách giết chết Giê-su. Thế là, họ mua chuộc phản đồ Judas, bắt trói Chúa Giê-su trong đêm, rồi áp giải đến tòa công luận, dẫn tới cái chết vĩ đại của Ngài trên cây thập tự giá. Dù bị con người hãm hại, nhưng cả Đức Phật và Chúa Giê-su đều tha thứ cho họ.
Ngay cả những lời cuối cùng của Đức Phật cũng gần giống với những gì Chúa Giê-su nói khì Ngài sắp ra đi. Đức Phật nói rằng hết thảy những gì của thế gian đều là tạm bợ. Chúa Giê su cũng từng nói: “Đất trời sẽ qua đi, nhưng những lời của ta sẽ còn mãi”.
Trong thực tế, cả Đức Phật và Chúa Giê-su đều đã tạo nên những động lực hết sức cao thượng để con người hành thiện, tránh ác, để sống một cuộc đời cao đẹp. Cả hai vị đều đã xoa dịu biết bao đau khổ cho nhân loại. Sự tồn tại của hai tín ngưỡng này đối với nhân loại thật có ý nghĩa to lớn. Phật giáo tại Châu Á và Kitô giáo tại Châu Âu và Châu Mỹ, nếu không có những tôn giáo ấy, thế giới này đã mất đi những điều hết sức quý báu, và đạo đức của con người sẽ khó mà duy trì được.
Từ giáo lý của 2 vị Giác Giả này đều đã sinh ra những con người hết sức tốt đẹp, biết hạnh phúc ngay ở trần gian này bất chấp bao khổ đau xảy đến cho mình, từ bi bác ái cao độ, biết xả thân cho những lý tưởng cao đẹp, hy sinh cho người khác đến quên mình, luôn luôn nỗ lực làm cho thế giới này bớt đau khổ và thêm hạnh phúc.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Kinh Nhất Thừa là gì?
Phật giáo thường thức 15:45 22/12/2024Pháp môn nào có thể chứng đắc Phật quả rốt ráo trong một đời sẽ gọi là Nhất Thừa, pháp môn ấy cũng là pháp môn Nhất Thừa, kinh ấy cũng là kinh Nhất Thừa.
Cõi đời phiền não hay là mình phiền não cõi đời?
Phật giáo thường thức 15:12 22/12/2024Nên biết tất cả sự trói buộc gốc từ mình mà ra, nên bỏ cũng từ mình chớ không phải ở bên ngoài. Cho nên Phật bảo “buông” là buông cảnh, đừng dính với nó. Ta cứ đổ thừa cảnh dính mình, không ngờ mình dính cảnh.
Cách tụng thần chú Dược Sư tại nhà Phật tử nên biết
Phật giáo thường thức 15:00 22/12/2024Thần chú là bí mật của Chư Phật. Bạn có nhân duyên với chú nào thì tụng chú ấy. Đừng nay tụng Lăng Nghiêm, mai tụng Đại Bi, mốt tụng Dược Sư…
Nguyên lý của đời sống giác ngộ
Phật giáo thường thức 09:12 22/12/2024Hôm nay Thầy nhắc lại một số nét chính yếu để các con nắm vững nguyên lý đời sống giác ngộ.
Xem thêm