Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/11/2022, 14:49 PM

Cách tụng thần chú Dược Sư tại nhà Phật tử nên biết

Thần chú là bí mật của Chư Phật. Bạn có nhân duyên với chú nào thì tụng chú ấy. Đừng nay tụng Lăng Nghiêm, mai tụng Đại Bi, mốt tụng Dược Sư…

Audio

1. Thần chú Dược Sư là gì?

Thần chú Phật Dược Sư thực sự chứa đựng phương thuốc cho toàn bộ con đường đi đến giác ngộ. Đọc thần chú để lại dấu ấn trong tâm trí chúng ta, để chúng ta có thể hiện thực con đường có trong thần chú. Link chi tiết.

2. Những điều cần biết khi tụng thần chú Dược Sư tại nhà 

Tụng tạp loạn như thế không phải không có công đức, nhưng để được cảm ứng thì khó vô cùng. Lại trong pháp tụng chú, tâm chí thành khẩn thiết, thân trang nghiêm thanh tịnh mới là cốt yếu.

Nhiều người tung tà thuyết lầm lạc rằng: “Phải tụng chú Dược Sư tiếng Phạn mới linh”. Không hiểu kẻ tung ra luận điểm này là ai và với mục đích gì? Nhưng Tuệ Tâm dám khẳng định mà không sợ mắc tội vọng ngữ rằng: Bạn tụng bằng tiếng Việt là tốt nhất!

Tại sao thế? Bởi chư Tổ sư lao tâm khổ tứ, không quản gian lao khó nhọc phiên dịch kinh sang tiếng Việt, cốt để cho nhiều người trì tụng. Ta tụng bằng tiếng Việt dễ dàng hơn, nhanh thuộc hơn và dễ nhuần nhuyễn hơn đã đành; Lại được lợi ích lớn là chúng sanh trong các cõi giới khác nghe ta tụng, họ nương về tụng theo sẽ được vô biên lợi ích.

Nam mô tiêu tai diên thọ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật!

Nam mô tiêu tai diên thọ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật!

Tôi vỡ ra điều này trong một lần cùng Thầy độ một vong linh người Trung Quốc ở Hà Nội. Vong linh này chết từ thời nhà Minh, khi sang xâm lược nước ta. Hôm đó Thầy tôi khai thị mãi mà vong linh chẳng hiểu gì. Sau mới phát hiện ra anh ta là người Trung Quốc nên không thể hiểu được lời khai thị. Cuối cùng Thầy phải dạy va niệm Phật bằng tiếng Việt, không khác chi dạy trẻ lớp mẫu giáo đánh vần. Sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật mà mất hơn 30 phút va mới lơ lớ niệm tròn câu.

Rông dài như thế để bạn hiểu rằng tụng chú bằng tiếng Việt vô cùng quan trọng với các chúng sanh nơi cõi vô hình. Họ ở Việt Nam thì bạn tụng tiếng Việt là tốt nhất. Đừng ham cao chuộng xa, đừng mê muội cho rằng những điều kỳ đặc là tốt. Cứ chấp vào tiếng Phạn như thế, phụ ơn Phật, ơn Tổ quá lắm!

Trở lại với vấn đề về tụng chú Dược Sư tại nhà thì chỉ cần bạn ăn chay, giữ giới, kiêng ngũ vị tân là tụng được. Bạn là người tại gia, cứ thân tâm trang nghiêm thanh tịnh và giữ giới mà trì tụng. Không cần thiết phải nghi thức rườm rà làm chi cả.

Nếu nhà có bàn thờ Phật thì bạn ngồi trước bàn thờ mà trang nghiêm trì tụng. Nếu nhà chẳng có bàn thờ Phật thì bạn lựa lấy một phòng sạch sẽ, yên tĩnh, rồi ngoảnh mặt về hướng Đông mà trì tụng. Tại sao lại quay mặt về hướng Đông? Bởi Ngài Tuyên Hóa dạy: “Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai chính là đức Phật A Súc ở phương Đông của thế giới này.” Bạn tụng chú của Ngài thì ngoảnh mặt về cõi giới của Ngài cho tâm được quy nhất.

Trong Kinh Dược Sư tôi thấy đức Bổn Sư có dạy về nghi thức Cúng dường Phật Dược Sư. Lại thấy Ngài đặc biệt nhấn mạnh đến công đức trì tụng danh hiệu của đức Phật Dược Sư. Có lẽ ý Thế Tôn muốn chúng ta thường ngày trì niệm danh hiệu của đức Dược Sư Như Lai để được tiêu tai tăng thọ, lìa xa mọi khổ nạn. Nếu bạn có nhân duyên với Ngài, ngoài thời gian trì tụng Chú Dược Sư ra thì nên niệm danh hiệu của Ngài, lợi lạc vô cùng!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ

Kiến thức 15:02 02/05/2024

Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.

Ngộ ra những điều “không thể được” để tùy duyên tiếp vật, sống tự tại an nhiên

Kiến thức 13:05 02/05/2024

Khi nhìn trẻ con khóc lóc cố đòi cho bằng được những vật ngoài khả năng sở hữu của cha mẹ nó, người lớn chúng ta hay mỉm cười cảm thông độ lượng. Chỉ có trẻ con mới cố đòi những vật “không thể được”. Khi nào lớn khôn các cháu sẽ hiểu.

Tụng kinh là ở gần Phật

Kiến thức 09:55 02/05/2024

Là Phật tử dù xuất gia tu hành hay cư sĩ Phật tử tại gia cũng phải thường xuyên tụng kinh niệm Phật ngồi thiền. Như thế không khác gì chúng ta đang ở gần Phật, được Phật giáo hoá, tăng trưởng tâm Phật.

Tâm ý là kẻ tạo tác cảm nhận của chúng ta

Kiến thức 09:12 02/05/2024

Theo quan điểm của Phật giáo thì chẳng có ích lợi gì trong việc tìm kiếm khởi thủy của đời sống và điểm bắt đầu của những trạng thái nhiễu loạn của chúng ta.

Xem thêm