Niết bàn, sinh tử thị không hoa
Xin Thầy giảng về câu “Niết-bàn sinh tử thị không hoa”. Con xin cám ơn Thầy.
Trả lời:
Khi mình khởi tâm tìm kiếm, mong cầu đạt được cái này cái kia thì đó gọi là sinh-tử. Thí dụ mình mong cầu phải đạt tới Niết-bàn nên cố gắng tu hành để đạt được mục đích cuối cùng ấy. Nhưng khi đã giác ngộ rồi mới thấy:
Té ra không có sinh-tử, mà cũng chẳng có Niết-bàn.
Nói cách khác sinh-tử hay Niết-bàn cũng chỉ là hoa đốm giữa hư không mà thôi, chúng không phải là mục đích để đạt được, mà chỉ thấy như vậy thôi.
Như Đức Phật khi giác ngộ Niết-bàn từng nói “Vì Như Lai thắng tri Niết-bàn chỉ là Niết-bàn, nên Như Lai không dục-hỷ trong Niết-bàn, không xem Niết-bàn là Ta, của Ta, tự ngã của Ta”.
Ảnh minh hoạ.
Người giác ngộ chỉ thấy rõ luân hồi sinh tử là thế nào, vô minh là như thế nào, Niết-bàn là thế nào, minh là như thế nào nên sống tự nhiên thong dong tự tại, không rơi vào sinh-tử, cũng không trụ ở bất kỳ nơi nào, dù đó là Niết-bàn.
Nếu giác ngộ mà mừng rỡ hô lên “Ta Niết-bàn rồi!”, biểu hiện như vậy tức vẫn chưa ngộ được gì.
Vì nếu có một Niết-bàn nào đó có thể trụ lại thì cái “gọi là Niết-bàn” ấy cũng sẽ hư hoại, cũng sẽ vô thường. Cái gì mà có thể chấp trước, có thể trụ vào đều là pháp hữu vi, đều vô thường.
Còn người giác ngộ thì thấy rõ sinh-tử hay Niết-bàn cũng chỉ là “hoa đốm giữa hư không”, tức là chúng không thật có…
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!
Cái ta thì ưa kết luận
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhSống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.
Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?
Bất toàn là bài học cho giác ngộ
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.
Xem thêm














