Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 17/11/2018, 09:45 AM

Nói và làm

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

phatgiao-org-vn-No-i-va-la-m
Nói là ngôn ngữ mà con người truyền đến nhau để họ hiểu và biết về nhau nhiều hơn. Nói là hình thức giao tiếp rất phổ biến và có vai trò rất quan trọng. Nó giúp con người trình bày, diễn đạt những tâm tư, tình cảm hay suy nghĩ của mình đến người khác. Nó đưa đến cho chúng ta những cung bậc cảm xúc khác nhau!
 
Nói và làm
         
Làm là một việc làm, một hành động thiết thực. Nó có thể xuất phát từ ý nghĩ, suy nghĩ thoáng qua. Hay nhất là khi ta làm một việc từ chính những điều mà ta đã nói ra. Bởi vậy nói là một chuyện, còn làm được hay không lại là chuyện khác.
        
Có thể xem rằng nói chính là mồi lửa châm ngòi cho việc làm, việc làm lại cũng chính là ngọn lửa để “đốt cháy” những lời mà mình nói ra. Vì thế nói và làm cần phải gắn liền, đi đôi với nhau. Hãy cứ xem “nói” là mục đích mà ta đặt ra để “làm”, để đạt được mục tiêu. Để mọi người biết rằng ta không phải là kẻ nói lèo, ta không phải là người khoác lác, khoe khoang… ta nói được là ta làm được. Mà cũng không nhất thiết tất cả những gì mà ta làm được đều phải nói ra cho người khác biết. Nếu việc ta làm thật sự có ý nghĩa, thật sự thiết thực và có ích trong cuộc sống này. 
 
Hay đơn giản đó là một việc làm tốt. Thì tự nó, tự cái việc mà ta làm được dù mọi người không biết đến cũng chẳng sao. Việc tốt mà mình làm đâu nhất thiết phải nói ra cho mọi người biết, miễn sao mình thấy vui, thấy hạnh phúc là được. Hãy để tự đáy lòng mình nói với chính mình rằng: “Mình là người tốt”. Vì vậy đôi lúc có những điều ta không nói ra mà làm được thế mới hay. Đừng coi thường hay xao nhãng với những gì mình đang nói. Sắp nói và sẽ nói… Hãy thật cẩn trọng đừng để lời nói “giống như con bướm đậu rồi lại bay”. Hãy để mọi người biết được giá trị lời nói của mình, đừng để bất cứ ai khinh thường nó, mỉa mai nó…
         
Trong cuộc sống này “nói và làm” cần đi đôi, gắn liền với nhau. Để mọi người biết được giá trị đích thực của chính bản thân mình thì hãy “nói và làm” cho họ xem.
 
Vũ Dũng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm