Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 16/02/2020, 07:33 AM

Nửa thế kỷ may áo cà sa

Miền đất núi Ngự sông Hương với hàng trăm ngôi chùa lớn nhỏ là nơi hàng vạn tăng ni, Phật tử chuyên tâm tu hành. Vì thế, nghề may y phục Phật giáo đã và đang thịnh hành ở Huế.

> Áo cà sa, một báu vật của nhà Phật

Gia đình có ba đời may áo cà sa

Có thể nói người có thâm niên, kinh nghiệm nhất trong nghề may y phục cho tăng ni ở Huế là ông Nguyễn Hữu Sắc, 89 tuổi (trú số 6, kiệt 1, đường Bảo Quốc, TP Huế). Sinh ra và lớn lên ở xã Điền Hải (huyện Phong Điền), chừng 10 tuổi, ông Nguyễn Hữu Sắc đã tập tành may vá với thân sinh là ông Nguyễn Hữu Tôn (một trong hai người may y phục Phật giáo đầu tiên ở Huế thời bấy giờ). Đến năm 1940, ông Nguyễn Hữu Sắc theo gia đình lên Huế sinh sống và tiếp tục với nghiệp may cùng bố.

Năm 1949, ông tham gia kháng chiến chống Pháp tại quê nhà. Năm 1953, ông ra Bắc công tác ở đoàn Thanh niên cứu quốc, vài năm sau vì lí do sức khỏe nên ông xin nghỉ và làm việc cho công ty may của Bộ Công an, chuyên may y phục cảnh sát. Đến năm 1977, ông trở lại Huế và cùng cụ thân sinh may y phục Phật giáo và “bám trụ” từ đó đến nay.

Ông Nguyễn Hữu Sắc đang may y phục Phật giáo

Ông Nguyễn Hữu Sắc đang may y phục Phật giáo

Ông Sắc cho biết: “Sau ngày đất nước giải phóng, đời sống của tăng ni, Phật tử nói riêng và nhân dân nói chung còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, vì thế nghề may áo cà sa chỉ hoạt động cầm chừng. Ngày nay, đời sống của tu sĩ, phật tử đã cải thiện hơn nhiều, nên mẫu mã, chất lượng áo cà sa ngày càng phong phú, đa dạng. Giá một chiếc áo cà sa phụ thuộc vào loại vải, loại vải gấm thông thường có giá từ 6-7 triệu đồng/bộ, vải gấm thượng hạng thì khoảng 15-20 triệu đồng/bộ”.

Trọn một đời gắn bó với chiếc áo cà sa, ông Sắc đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm để truyền lại cho con cái. Hiện 2 người con trai của ông là anh Nguyễn Hữu Đức và Nguyễn Hữu Lạc đều theo nghiệp cha, mở tiệm may riêng để may y phục tu sĩ. Mấy chục năm nay, gia đình ông Sắc trở thành “đối tác” được giới tăng ni ở Huế tin cậy, đặt hàng dù “tiệm” của ông không có bảng hiệu, nằm ẩn khuất trong con hẻm khá khiêm tốn. Không chỉ may y phục cho các tu sĩ, phật tử ở Huế, ông còn nhận đơn đặt hàng ở nhiều tỉnh, thành của cả nước như Đà Nẵng, Sài Gòn, Hà Nội, Vinh, Thái Bình…

Gieo duyên lành với đạo Phật

Những bộ trang phục do ông Sắc tạo ra

Những bộ trang phục do ông Sắc tạo ra

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Sắc, để may được áo cà sa và các y phục khác cho các tu sĩ Phật giáo, trước hết người thợ phải có cái tâm trong sáng, tiếp đó là phải không ngừng học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu, phải có sự hiểu biết nhất định về đạo Phật, về các nghi lễ của nhà Phật để nắm được những “qui tắc” cơ bản, cần thiết nhằm áp dụng trong sản phẩm.

Chẳng hạn, người tu Phật khi mới hành điệu (chú tiểu) thì mặc áo nhật bình, cổ áo có hình chữ nhật. Khi thọ sa di (chú) vẫn mặc áo nhật bình. Khi đã thọ tỳ kheo (thầy) thì mặc áo tràng xiêng (còn gọi áo nhật lệch) và khi các vị tỳ kheo hành lễ thì mặc áo nhật lệch màu vàng, tay rộng, ngoài khoác áo cà sa.

Mặc dù tuổi đã vượt ngưỡng “xưa nay hiếm” nhưng ông Sắc vẫn còn minh mẫn, phong độ để tiếp tục hành nghề và hướng dẫn con cái chu toàn công việc. Ông không nhớ nổi mình đã may được bao nhiêu tấm y, bao nhiêu chiếc áo cà sa, mũ, hài… nhưng ông nhớ rõ mình đã đào tạo khoảng 40-50 học viên may áo cà sa và các loại y phục Phật giáo và nhiều người trong số đó đã trở thành những “thợ lành nghề”, hiện đang mở tiệm may lớn ở trong Nam ngoài Bắc, góp phần đưa “thương hiệu” chiếc áo cà sa xứ Huế đến với nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Áo cà sa thay đổi theo từng cấp bậc, thứ hạng khác nhau. Áo cà sa trong ý nghĩa của Phật giáo là biểu tượng của hạnh khiêm uy, nhu hòa, nhẫn nhục… vì vậy, chất liệu may áo cần giản đơn, không cầu kì, kiểu cách, thể hiện đời sống khiêm tốn, đơn sơ, mộc mạc, giản dị của bậc tu hành. Người xuất gia khoác lên mình chiếc áo cà sa là để giúp họ tự giữ giới, nhắc nhở họ không được phạm giới, luật, định, tuệ của nhà Phật. Chiếc áo cà sa còn mang lại sự an lạc, thảnh thơi, giúp người xuất gia phát lộ lòng từ, tăng trưởng điều thiện, gia tăng sự tinh tấn, dũng mãnh và vun bồi đạo đức, trí tuệ.

Võ Văn Dần

Báo Giáo dục & Thời đại

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Bệnh nhân đột quỵ chết não hiến tạng cứu 4 người

Gieo mầm thiện 23:05 28/10/2024

Sau 9 ngày các bác sĩ nỗ lực điều trị, bệnh nhân 36 tuổi vẫn không qua khỏi do xuất huyết não nặng, gia đình hiến tạng anh cứu 4 người.

Cảm phục với bếp cơm chay miễn phí của vợ chồng U.90

Gieo mầm thiện 16:00 27/10/2024

Gần 3 năm nay, trên đường Nguyễn Văn Đậu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) xuất hiện một quán cơm chay miễn phí đặc biệt, chủ quán cơm là vợ chồng người miền Tây đã ở cái tuổi xưa nay hiếm với đôi lưng đã còng. 

5 học sinh dũng cảm lao xuống dòng nước chảy xiết cứu sống 2 em nhỏ

Gieo mầm thiện 12:00 25/10/2024

Trước dòng nước chảy xiết, 5 học sinh dũng cảm tại một huyện miền núi Quảng Bình đã cứu sống được 2 em nhỏ đang bị nước cuốn.

Xuyên đêm lấy tạng từ người chết não để hồi sinh cho 4 cuộc đời

Gieo mầm thiện 15:50 24/10/2024

Rạng sáng 24/10, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ phẫu thuật lấy tạng từ người hiến sau khi chết não, ghép 2 thận cho 2 bệnh nhân suy thận. Tim và gan được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để ghép cho 2 người bệnh khác, đánh dấu thành công trong việc tận dụng tạng hiến để cứu sống nhiều bệnh nhân.

Xem thêm