Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 13/02/2020, 13:50 PM

Áo cà sa, một báu vật của nhà Phật

Áo cà sa là tên gọi pháp phục của Phật Giáo dành cho những người xuất gia, không những để phân biệt giữa các tôn giáo và bên trong áo cà sa còn mang nhiều ý nghĩa cao quý mà người Phật Tử cần nên biết.

 > 'Từ bi' trong đạo Phật là gì?

Đặc điểm của áo cà sa

Có hai cách lý giải về hình dạng của áo cà sa:

Cách lý giải thứ nhất:

Vào thời Đức Phật khi tăng đoàn mới hình thành, đệ tử Phật mặc quần áo giống hệt những tôn giáo khác thuở ấy. Lúc đó, vua Tần Bà Sa La nước Ma Kiệt Đà thỉnh cầu Đức Phật rằng: Cần cho chư tăng mặc pháp phục khác so với những tôn giáo khác để dễ nhận ra Phật giáo. Trong dịp đi du hành phương Nam để thuyết pháp, Đức Phật và A Nan đi ngang một thửa ruộng, thấy hình dạng ruộng lúa là hình chữ nhật, được chia cắt bởi những đoạn bờ thẳng tăm tắp. Phật liền bảo A-nan-đà cứ theo mẫu ấy mà may áo cho Tăng đoàn. Vì thế, chiếc áo cà sa mang hình những thửa ruộng, được chắp nối vào nhau bằng những mảnh vải như hình những thửa ruộng được ngăn cách bởi những đoạn bờ.

Người con Phật rất tôn trọng và nâng niu chiếc áo cà sa của mình bởi không phải ai cũng dễ dàng mặc được.

Người con Phật rất tôn trọng và nâng niu chiếc áo cà sa của mình bởi không phải ai cũng dễ dàng mặc được.

Người Trung Quốc gọi áo cà sa với một tên khác, đó là cát triệt y, điền tướng y tức là áo hình thửa ruộng. Ý nghĩa áo cà sa có hình dạng thửa ruộng chính là biểu tượng của ruộng phước điền. Áo cà sa là thửa ruộng, nơi để chúng sanh gieo vào đó những hạt giống tốt lành mà nảy nở, sản sinh những phước báu.

Cách lý giải thứ hai:

Nguồn gốc chiếc áo cà sa được các nhà sư nhặt những mảnh vải vụn, những tấm khăn đắp hay liệm người chết vứt bỏ ở những nơi hỏa táng, nghĩa địa hay những đống rác, rồi đem về tự mình nhuộm màu, chắp nối và may lấy áo để mặc. chiếc áo cà sa mới mang hình của các mảnh vải vụn được ráp nối với nhau. Áo cà sa giản đơn, không cầu kỳ nhưng tôn quý. Áo cà sa tượng trưng cho tăng đoàn Phật giáo, tượng trưng cho con đường giác ngộ, tượng trưng cho sự giải thoát, tự tại giữa cuộc đời.

Áo cà sa chỉ dành cho những vị tỳ kheo, sau khi thọ giới sa di viên mãn.

Áo cà sa chỉ dành cho những vị tỳ kheo, sau khi thọ giới sa di viên mãn.

Người con Phật rất tôn trọng và nâng niu chiếc áo cà sa của mình bởi không phải ai cũng dễ dàng mặc được. Áo cà sa chỉ dành cho những vị tỳ kheo, sau khi thọ giới sa di viên mãn. Áo cà sa dành cho người có giới hạnh, tin sâu vào lời Phật dạy và nguyện trọn đời đi trên con đường giải thoát. Đặc biệt là toát lên một ý nghĩa hết sức lớn lao của chiếc áo cà sa trong đạo Phật, đó là để nhắc nhở các nhà tu hành Phật giáo về tấm thân vô thường của họ tại thế gian.

Sắc phục của áo cà sa

Không có quy định cụ thể về màu sắc của áo cà sa. Hiện nay, tùy theo từng quốc gia với mỗi phong tục, khí hậu, pháp phái và quan điểm khác nhau, theo đó chiếc áo ca sa cũng đa dạng màu sắc. Tại Ấn Độ, áo cà sa có màu đỏ sậm. Còn tại Việt Nam, Trung Quốc y cà sa nhuộm các màu vàng, lam, nâu, nâu đỏ; ở Hàn Quốc, áo cà sa nhuộm màu lam; ở Nhật Bản y cà sa nhuộm màu đen hay nâu đen (màu trà); ở Tây Tạng, y cà sa nhuộm màu vàng nghệ hay nâu đỏ…

Màu áo cà sa chư Tăng Ni hệ phái Khất Sĩ (Việt Nam)

Màu áo cà sa chư Tăng Ni hệ phái Khất Sĩ (Việt Nam)

Áo cà sa là pháp phục nhưng không phải là thường phục của Phật giáo. Do đó, y cà sa chỉ được mặc vào những dịp tổ chức nghi lễ Phập Giáo, những sự kiện trang trọng, tôn nghi chứ không được mặc thường ngày.

Ý nghĩa áo cà sa

Chiếc áo cà sa không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà đã chuyên chở các ý nghĩa tinh thần, trở thành pháp bảo độ trì cho những người con Phật tu hành theo đúng chánh pháp.

Áo cà sa là một báo vật của nhà Phật

Áo cà sa là một báo vật của nhà Phật

Mỗi lần nhìn thấy chiếc áo cà sa của mình vị tỳ kheo đều nhớ biết mình là người xuất gia mà lo tinh tấn với đạo nghiệp, nếu bỏ qua điều đó sẽ làm uổng phí đời sống xuất gia, uổng phí thiện tâm của đàn thí.

Người xuất gia khoác lên người chiếc áo cà sa cũng là để tự kiểm chứng bản thân mình, giúp họ luôn giữ giới, nhắc nhở họ không được tà dâm, sát sinh, trộm cắp, không sân si, bám níu… Chiếc áo ấy đem đến sự an lạc, giúp họ phát lộ lòng từ bi, giúp tăng trưởng trong tâm thức sự can đảm, tinh tấn, sức mạnh và trí tuệ để vượt qua những chướng duyên trên con đường tu tập.

Mỗi lần nhìn thấy chiếc y cà sa của mình vị tỳ kheo đều nhớ biết mình là người xuất gia mà lo tinh tấn với đạo nghiệp, nếu bỏ qua điều đó sẽ làm uổng phí đời sống xuất gia, uổng phí thiện tâm của đàn thí.

Mỗi lần nhìn thấy chiếc y cà sa của mình vị tỳ kheo đều nhớ biết mình là người xuất gia mà lo tinh tấn với đạo nghiệp, nếu bỏ qua điều đó sẽ làm uổng phí đời sống xuất gia, uổng phí thiện tâm của đàn thí.

Áo cà sa là một báu vật của nhà Phật, là biểu tượng của lòng từ bi, của giới hạnh và của sự giải thoát. Bóng dáng của chiếc áo cà sa làm chúng ta liên tưởng đến hình ảnh Đức Phật 2600 năm về trước, dành cả cuộc đời hoằng pháp độ sanh. Là người phật tử chúng ta phải tôn trọng chiếc áo cao quý này, luôn phát tâm gieo trồng phước điền để tạo những nghiệp thiện lành và nhân duyên với Tam Bảo.

> Y phục của Phật giáo Việt Nam

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Hiểu được nhân duyên 

Kiến thức 14:56 28/03/2024

Thiền sư Dược Sơn Duy Nghiễm từng ở dưới tòa của thiền sư Thạch Đầu Hi Thiên mà được mật chứng tâm ấn. Về sau ở dưới tòa của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất được triệt ngộ. 

Dùng sợi chỉ để thuyết pháp 

Kiến thức 14:48 28/03/2024

Một Thiền sư thấy một cội tùng già cành lá sum xuê, tán lá như cây dù Ngài liền quyết định nghỉ ngơi ở trên. Về sau lại có rất nhiều chim khách làm tổ xung quanh, thần thái Ngài tự tại hòa thuận rất dễ mến, mọi người nhân đó gọi là Thiền sư Ô Khòa (ổ quạ). 

Xem thêm