Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 18/01/2024, 16:43 PM

Pháp: 141 vị xuất sĩ Làng Mai làm lễ Tự tứ

Sáng 16/1/2024 ba hồi chuông trống Bát-nhã trầm hùng đã mở đầu cho buổi lễ Tự tứ kết thúc khoá tu An cư kiết Đông 2023 - 2024 của Đạo tràng Mai Thôn tại thiền đường Nước Tĩnh, chùa Pháp Vân, xóm Thượng, Làng Mai Pháp.

Audio

Đây là một ngày hội của Tăng thân. Trong mùa an cư năm nay tại Đạo tràng Mai Thôn có 141 xuất sĩ và 84 cư sĩ cùng an trú và trở về tu tập miên mật trong 90 ngày.

Quang cảnh buổi lễ

Quang cảnh buổi lễ

Trong truyền thống đạo Bụt, Tự tứ là một buổi lễ quan trọng của người xuất sĩ. Tự tứ nghĩa là cầu xin được soi sáng (tiếng Phạn là Pravàrana).

Sau ba tháng thực tập và tu học, các vị xuất sĩ mong muốn, thỉnh cầu sự chỉ dạy, soi sáng từ Tăng thân, từ các bạn đồng tu cùng sống và thực tập chung trong đời sống hằng ngày. Nhờ đó, mình có cơ hội thấy rõ bản thân hơn, nhìn sâu vào những hạt giống đẹp để vun bồi và chuyển hoá những vụng về, yếu kém.

Trong lễ Tự tứ, thầy Pháp Hữu, trụ trì chùa Pháp Vân (xóm Thượng), sư cô Hội Nghiêm, trụ trì chùa Cam Lộ (xóm Hạ) và sư cô Tuệ Nghiêm, đại diện cho chùa Từ Nghiêm (xóm Mới) được đại chúng cử ra để làm người nhận Tự tứ từ Bụt, từ Thầy.

Hình ảnh xúc động: tọa cụ và bồ đoàn của Thiền sư Nhất Hạnh biểu thị cho sự có mặt của Thầy cùng đại chúng

Hình ảnh xúc động: tọa cụ và bồ đoàn của Thiền sư Nhất Hạnh biểu thị cho sự có mặt của Thầy cùng đại chúng

Các vị trụ trì chia sẻ sự biết ơn đối với đại chúng đã cùng thực tập chuyên cần, tinh tiến trong ba tháng an cư. Đại chúng đã gặt hái được nhiều hoa trái hạnh phúc trên con đường thực tập, điều đó được thể hiện rõ trên từng nét mặt tươi sáng của quý thầy, quý sư cô và các bạn thiền sinh dài hạn. Các vị trụ trì kính mong mỗi thành viên trong đại chúng tiếp tục  duy trì sự thực tập để mỗi ngày mỗi tiến xa hơn trong đời sống tâm linh.

Kết thúc buổi lễ Tự tứ, các thầy, các sư cô đều hân hoan đón nhận lá thư soi sáng mà đại chúng đã dành rất nhiều tình thương với ước mong giúp cho mình chuyển hoá và có nhiều bình an, hạnh phúc trên con đường tu tập. Đó cũng là hoa trái mà những vị đệ tử kính dâng lên Thầy. 

Một số hình ảnh lễ Tự tứ - kết thúc khóa an cư kiết đông của Đạo tràng Mai thôn (Pháp):

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Nguồn: Làng mai

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Media 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Ngắm hoa gạo nở đỏ rực bên ngôi chùa ngàn năm tuổi ở Hà Nội

Media 09:33 27/03/2024

Mỗi năm tháng 3 hoa gạo nở đỏ rực ở chùa Thầy, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội khiến du khách đến vãn cảnh ngôi chùa ngàn năm tuổi thích thú.

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Media 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Thái Tử Tất Đạt Đa tìm đạo giải thoát

Media 11:20 12/03/2024

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Phật tử khắp nơi lại thành tâm làm lễ kỷ niệm ngày xuất gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tưởng niệm về sự từ bỏ vĩ đại nhất để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh.

Xem thêm