Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 29/03/2019, 04:35 AM

Phát hiện 600 vụ lạm dụng tình dục của giáo sĩ Công giáo chỉ riêng năm 2002

Báo cáo điều tra của The Boston Globe nói chỉ riêng trong năm 2002, có 600 câu chuyện về việc lạm dụng tình dục của các vị Giáo sĩ Thiên Chúa giáo được xuất bản.

Lạm dụng tình dục tại các giáo phận Thiên Chúa giáo

Nữ tu người Nigeria, bà Veronica Openibo, bề trên tỉnh dòng Hài đồng Giêsu đã có một bài tham luận và thuyết trình tại Hội nghị Thượng đỉnh “Về Lạm dụng tình dục của Vatican”, “Sự bảo vệ trẻ vị thành niên trong Thánh đường” diễn ra tại thành phố Vatican, Ý vừa qua.

Bài liên quan

Ở phần cuối của bộ phim “Spotlight”, màn hình tối đen trước khi một thông báo xuất hiện ghi chú rằng nhóm báo cáo điều tra của The Boston Globe đã xuất bản gần 600 câu chuyện, về việc lạm dụng tình dục của các vị Giáo sĩ Thiên Chúa giáo chỉ riêng trong năm 2002.

Màn hình tiếp theo ghi nhận, “249 vị Linh mục và anh em bị buộc tội công khai về việc lạm dụng tình dục trong Tổng Giáo phận Boston, Hoa Kỳ”.

Nữ tu người Nigeria Veronica Openibo phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Vatican

Nữ tu người Nigeria Veronica Openibo phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Vatican

Đây là con số tiêu biểu, và việc này còn nhiều hơn nữa.  Lần đầu tiên Nữ tu người Nigeria Veronica Openibo, bề trên tỉnh dòng Hài đồng Giêsu xem bộ phim này – đã giành Giiải Oscar cho Phim hay nhất năm 2016. Bà đã sửng sốt khi thấy 4 màn hình được khép lại với tên của 223 Giáo phận và quốc gia - nơi xảy ra các vụ bê bối bởi các chức sắc Thiên Chúa giáo lạm dụng tình dục.

Che đậy

Nữ tu Veronica Openibo, bề trên tỉnh dòng Hài đồng Giêsu, xúc cảm rằng: “Nước mắt trào dâng trong sự đau khổ tuyệt vọng”, bà phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu nói trên. 

“Tại sao ở Thánh đường, Giáo sĩ có thể giữ im lặng, che đậy những chuyện tội ác tàn bạo này? Sự im lặng mang theo những bí mật của thủ phạm, thời gian dài lạm dụng và sự thay đổi liên tục của thủ phạm là không thể tưởng tượng được”.

Bài liên quan

Nữ tu Veronica Openibo hỏi: Không có ai trong số các vị Linh mục và Giám mục này đi xưng tội? Chẳng phải họ đã vật lộn với tội lỗi của mình trong khi nói chuyện với các vị tâm linh hướng dẫn cuộc sống của họ sao? Tại sao những vị Giáo sĩ Thiên Chúa giáo này được tại vị sau khi phạm phải những tội ác tàn bạo này? Tại sao họ không biết xấu hổ?

Bà nói: “Chúng ta rao giảng Mười Điều Răn và tỏ ra mình là những người giám hộ những chuẩn mực và giá trị đạo đức và hành vi tốt trong xã hội. Phải chăng đó là những kẻ đạo đức giả? Đúng thế! Tại sao chúng ta giữ im lặng lâu như vậy?”.

Mười điều răn

Nữ tu người Nigeria Veronica Openibo quay sang hầu chuyện với Đức Giáo hoàng Francis, ngồi gần đó: “Chúng con tuyên bố Đạo Đức Chúa Trời có 10 điều răn:

Thứ nhất: Thờ phượng một Đức Chúa Trời và kính mến người trên hết mọi sự

Thứ hai: Chớ kêu tên Đức Chúa Trời vô cớ

Thứ ba: Giữ ngày Chúa Nhật

Thứ bốn: Thảo kính cha mẹ

Thứ năm: Chớ giết người

Thứ sáu: Chớ làm sự dâm dục

Thứ bảy: Chớ lấy của người

Thứ tám: Chớ làm chứng dối

Thứ chín: Chớ muốn vợ chồng người

Thứ mười: Chớ tham của người

Nữ tu người Nigeria Veronica Openibo từng làm việc ở Châu Phi, Châu Âu và Mỹ, ôn tồn chia sẻ với các vị chức sắc: “Cơn bão này sẽ không qua đi”.

Bà Veronica Openibo là người châu Phi đầu tiên lãnh đạo Dòng Hài đồng Giêsu và là một trong 3 phụ nữ đã báo coá gần 200 vị Giám mục tại Hội nghị Thượng đỉnh vừa qua. Bà cũng là người duy nhất từ các Thánh đường đang bùng nổ (câu chuyện lạm dụng tình dục) tại châu Phi được chọn để nói chuyện tại hội nghị này.

Kết thúc hội nghị, Đức Giáo hoàng cảnh báo con chiên của mình rằng, chiến đấu với các loài ma quỷ lạm dụng tình dục sẽ buộc họ đối đầu với sức mạnh của địa ngục.

Ngài nói: “Ngày nay chúng ta thấy mình trước nhiều biểu hiện của sự xấu xa đê tiện. Đằng sau và bên trong, có tinh thần tội ác trong niềm kiêu hãnh và sự ngạo mạn, tự coi mình là Chúa tể của thế giới. Trong những trường hợp đau lòng này, tôi thấy bàn tay của ác quỷ không tha cho cả những đứa trẻ ngây thơ hồn nhiên. Đằng sau điều này có quỷ Satan”.

Tuy nhiên, trong khi đồng ý rằng Thánh đường phải hành động, Đức Giáo hoàng cho biết các kế hoạch và hình phạt cụ thể sẽ được thiết lập, được chuẩn bị bởi các quan chức Vatican. Đây là những vấn đề phức tạp, Ngài lập luận và cho rằng trẻ em phải đối mặt với nhiều loại lạm dụng trong thế giới phàm tục cũng như trong các Thánh đường.

Nữ tu người Nigeria Veronica Openibo đã thẳng thắn hơn khi mô tả các hành động của các nhà lãnh đạo Thiên Chúa giáo phải đạt được sự minh bạch. Sử dụng một loạt các tài liệu tham khảo Kinh Thánh, bà kêu gọi “không khoan nhượng” khi đối phó với tệ nạn lạm dụng tình dục của các vị giáo sĩ Thiên Chúa giáo. 

Bà nói, xét cho cùng, “nơi đây, Thiên Chúa ở trên mỗi chúng ta” để bảo vệ trẻ em và “tìm kiếm Công lý” cho các nạn nhân. Các nhà lãnh đạo Thiên Chúa giáo không thể tập trung vào việc “Bảo vệ chính chúng ta hoặc giữ im lặng trước những đau đớn của những nạn nhân bị sĩ nhục, tổn thương về tinh thần lẫn thể xác bởi tệ tạn lạm dụng tình dục”.

Bằng cách thực hiện “các bước cần thiết và duy trì không khoan nhượng liên quan đến tệ nạn lạm dụng tình dục, chúng tôi sẽ giải phóng những người bị áp bức. Hãy để chúng tôi không che dấu những sự kiện như vậy nữa vì sợ phạm sai lầm. Chúng tôi thường muốn giữ im lặng cho đến khi cơn bão đi qua! Cơn bao này sẽ không đi qua”, nữ tu nói.

Trong Hội nghị Thượng đỉnh, quả thật lời chứng của nạn nhân đánh động lời cầu nguyện. Chiều thứ sáu, một phụ nữ nạn nhân đã kể câu chuyện tuổi thơ của mình. Một tuổi thơ đã bị hủy hoại.

Một nhân chứng cho biết: “Năm tôi lên 11 tuổi, một vị Linh mục trong Giáo xứ đã cưỡng bức tình dục, hủy hoại cuộc đời tôi".

Đức Giám mục Jean-Claude Hollerich, Giáo phận Luxembourg tiếc lộ rằng: “Tôi phải nhắm mắt và nước mắt cứ tuôn tràn, nhưng điều cần thiết là phải nghe lời chứng này”. Ông là người điều hành một trong hai nhóm làm việc nói tiếng Pháp trong cuộc họp thượng đỉnh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Âu châu, Ngài thấy các người tham dự đã tiến bộ dần qua các lời chứng này.

Các cố vấn của Giáo hoàng đã cho thấy phương hướng rõ ràng của Ngài, rằng các vụ lạm dụng tình dục này không những phải bị phạt mà còn phải được Giáo hội ngăn chặn và phòng ngừa.

Linh mục Arturo Sosa, Bề trên tổng Dòng Tên cảnh báo: “Phải công nhận Vatican đã dành thời gian để nghe phản bác của những người tranh luận về đặc thù của Quốc gia này hay của châu lục kia đối với việc tố cáo một cách hệ thống các người tấn công tình dục, không phải lúc nào cũng minh bạch khi không có Nhà nước pháp quyền. Nhưng các khác biệt văn hóa không thể là cái cớ để chúng ta không dấn thân bảo vệ trẻ vị thành niên”.

Nữ tu người Nigeria Veronica Openibo nói: “Thực tế có những vấn đề quan trọng như nghèo khổ, bệnh tật, chiến tranh, bạo lực trong một vài quốc gia ở nam bán cầu, nhưng không vì thế mà vấn đề lạm dụng tình dục bị giảm thiểu hoặc bỏ qua”. Bà giải thích cho lập luận thường được các vị Giám mục Phi châu nhắc đến để không xem vấn đề này là ưu tiên hàng đầu của họ. 

Trong 4 ngày Hội nghị thượng đỉnh, tiếng nói cua phụ nữ đã có tác động lớn dù số người tham dự rất ít (15 trong số 190 người tham dự).

Những bài tham luận giúp các vị Giám mục hiểu được các cơ chế dẫn Giáo hội đến điều tra việc che giấu các vụ lạm dụng tình dục và ý thức sự cần thiết phải hành động.

BBC: Lạm dụng tình dục ảnh hưởng đến uy tín đạo đức của Giáo hội Công giáo

Trong một nỗ lực làm dịu tình hình trước các cáo buộc về bê bối tình dục làm rung chuyển Giáo hội Công giáo La Mã, Giáo hoàng triệu tập một hội nghị giám mục ở Rome tuần này (21-23/02/2019), hãng BBC đưa tin.

Không lâu trước đó, ngài thừa nhận rằng có vụ trong một tu viện ở Pháp, các nữ tu bị những linh mục nam dùng như ''nô lệ tình dục''.

Hội nghị toàn cầu này diễn ra sau khi Giáo hoàng có cuộc trao đổi với nhóm C9, bao gồm chín vị hồng y là cố vấn cao cấp, được bổ nhiệm sau khi Giáo hoàng Francis lên ngôi.

Những câu chuyện về lạm dụng tình dục đã và đang xuất hiện khắp nơi trên thế giới. Và Giáo hội Công giáo đã bị cáo buộc đã che đậy tội phạm giới tu sĩ gây ra, và điều này ảnh hưởng đến uy tín đạo đức của Giáo hội.

Đức Giáo hoàng Francis đang phải chịu áp lực lớn để tỏ ra là vẫn đóng vai trò lãnh đạo và phải tìm ra giải pháp khả thi cho khủng hoảng có lẽ là lớn nhất từ trước đến nay của Giáo hội.

Ngoài ra, các câu hỏi, về hành vi, thái độ gì dẫn đến việc lạm dụng tình dục trong Công giáo trở nên phổ biến cũng sẽ là nỗi đau đầu cho Đức Giáo hoàng. 

(Nguồn: Vatican News)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm