Sống thuận pháp thì có cần đấu tranh, giành giật nữa không?
Con kính chào thầy ạ. Con xin cảm ơn thầy vì những gì thầy đã truyền tải trong các bài pháp thoại ạ.
Câu hỏi:
1. Thưa thầy, con nhận thấy mọi điều thầy dạy về trong lành, định tĩnh, sáng suốt hay thận trọng, chú tâm, quan sát, ... dường như đều hướng về một mục đích là để chiêm nghiệm rõ tiến trình vận hành của các pháp, để thấy ra được đặc tính chân thật của các pháp đó là Khổ - Vô Thường - Vô Ngã.
Trừ trường hợp mà chúng ta thấy pháp đó hại mình, hại người (Ác pháp) thì chúng ta ngăn chặn nó xảy ra. Vậy thì tu Phật thật ra chỉ đơn giản là "làm các điều lành, ngăn chặn các điều ác" mà thôi.
Con đang làm một công việc mang tính cạnh tranh rất cao và nhiều xung đột. Khi con nhận thấy các pháp đang xảy ra như thế và nhận ra đó dường như là một quy luật ở đó rồi, nếu con không đấu tranh, giành giật với người khác thì con sẽ bị mất chỗ đứng, và bị đè bẹp.
Vậy nếu con sống thuận theo sự vận hành của pháp thì con cũng phải đấu tranh, giành giật như người ta ạ?
Con có một suy nghĩ là: việc mình sống thuận/ nghịch với tiến trình vận hành của pháp nó còn phụ thuộc vào lợi ích và hậu quả của nó mang lại. Con suy nghĩ như thế có đúng không thầy?
2. Thưa thầy, Một số người bạn của con thì họ quan niệm "linh hồn" không phải là một chúng sinh trong cõi Địa Ngục, Ngạ Qủy, Atula, Thiên, họ cho rằng có rất nhiều người sau khi chết thì ở trạng thái "linh hồn" và không thuộc bất kì cõi nào và họ chờ cơ hội chuyển sinh.
Nhưng con thì lại cho rằng sau khi chết là người ta đi tái sinh luân hồi ngay, "linh hồn" mà mình thấy khi đó đã là chúng sinh cõi khác rồi. Không tồn tại một linh hồn nào mà không thuộc 1 trong 4 cõi như đã kể trên.
Không biết là ai đúng, ai sai, xin thầy phân minh giúp con ạ.
Con xin chân thành cám ơn thầy ạ.
Mô Phật.
Trả lời:
1) Vấn đề không phải đấu tranh hay không đấu tranh, mà là đấu tranh hay không đấu tranh để làm gì? Nếu để được tài tình danh lợi hoặc sở đắc trạng thái phi thường nào đó thì cả hai đều không thuận pháp. Nếu để giác ngộ Sự Thật và giải thoát ra khỏi vọng tưởng thì đều thuận pháp.
2) Không bao giờ có một linh hồn đơn thuần - không thuộc cõi nào trong 6 cõi - sống vất vưởng "thế ngoại" như vậy cả. Nếu thức tái sanh không vào cõi trời, người, súc sanh, địa ngục thì sẽ vào cõi ngạ quỷ, a-tu-la. Hai cõi này gọi là "cõi âm" hay "thân trung ấm", chứ không phải là linh hồn vất vưởng không thuộc cõi nào.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tự tánh của tâm và biểu hiện của tâm
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:48 20/11/2024Thầy ơi cho con hỏi, khi nào gọi là tâm, khi nào là không có tâm? Sao có lúc thì là tâm, có lúc không phải là tâm, con không hiểu, xin Thầy hoan hỉ trả lời giúp con.
Hội đủ 5 yếu tố tạo nên nghiệp sát
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 19:40 19/11/2024Hỏi: Con muốn hỏi Thầy về giới, Thầy cho con hỏi sử dụng xà bông, nước rửa chén, kem đánh răng hay bột giặt có phải là phạm giới sát sanh? Hồi xưa thời của đức Phật không có những thứ này nên các vị thời đó nếu muốn giữ giới đều có thể hoàn hảo có phải không Thầy?
Hiểu rõ hai chữ "căn tu"
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:46 16/11/2024Thưa Thầy, làm thế nào để nhận biết một người có “căn tu” ạ?
“Chỉ khi nào không mong cầu gì thì vạn sự mới như ý”
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:00 15/11/2024Hỏi: Kính thưa Thầy, thật sự thì pháp đang muốn chỉ ra cho con bài học gì vậy Thầy?
Xem thêm