Sống thuận pháp thì có cần đấu tranh, giành giật nữa không?
Con kính chào thầy ạ. Con xin cảm ơn thầy vì những gì thầy đã truyền tải trong các bài pháp thoại ạ.
Câu hỏi:
1. Thưa thầy, con nhận thấy mọi điều thầy dạy về trong lành, định tĩnh, sáng suốt hay thận trọng, chú tâm, quan sát, ... dường như đều hướng về một mục đích là để chiêm nghiệm rõ tiến trình vận hành của các pháp, để thấy ra được đặc tính chân thật của các pháp đó là Khổ - Vô Thường - Vô Ngã.
Trừ trường hợp mà chúng ta thấy pháp đó hại mình, hại người (Ác pháp) thì chúng ta ngăn chặn nó xảy ra. Vậy thì tu Phật thật ra chỉ đơn giản là "làm các điều lành, ngăn chặn các điều ác" mà thôi.
Con đang làm một công việc mang tính cạnh tranh rất cao và nhiều xung đột. Khi con nhận thấy các pháp đang xảy ra như thế và nhận ra đó dường như là một quy luật ở đó rồi, nếu con không đấu tranh, giành giật với người khác thì con sẽ bị mất chỗ đứng, và bị đè bẹp.
Vậy nếu con sống thuận theo sự vận hành của pháp thì con cũng phải đấu tranh, giành giật như người ta ạ?
Con có một suy nghĩ là: việc mình sống thuận/ nghịch với tiến trình vận hành của pháp nó còn phụ thuộc vào lợi ích và hậu quả của nó mang lại. Con suy nghĩ như thế có đúng không thầy?
2. Thưa thầy, Một số người bạn của con thì họ quan niệm "linh hồn" không phải là một chúng sinh trong cõi Địa Ngục, Ngạ Qủy, Atula, Thiên, họ cho rằng có rất nhiều người sau khi chết thì ở trạng thái "linh hồn" và không thuộc bất kì cõi nào và họ chờ cơ hội chuyển sinh.
Nhưng con thì lại cho rằng sau khi chết là người ta đi tái sinh luân hồi ngay, "linh hồn" mà mình thấy khi đó đã là chúng sinh cõi khác rồi. Không tồn tại một linh hồn nào mà không thuộc 1 trong 4 cõi như đã kể trên.
Không biết là ai đúng, ai sai, xin thầy phân minh giúp con ạ.
Con xin chân thành cám ơn thầy ạ.
Mô Phật.

Ảnh minh họa
Trả lời:
1) Vấn đề không phải đấu tranh hay không đấu tranh, mà là đấu tranh hay không đấu tranh để làm gì? Nếu để được tài tình danh lợi hoặc sở đắc trạng thái phi thường nào đó thì cả hai đều không thuận pháp. Nếu để giác ngộ Sự Thật và giải thoát ra khỏi vọng tưởng thì đều thuận pháp.
2) Không bao giờ có một linh hồn đơn thuần - không thuộc cõi nào trong 6 cõi - sống vất vưởng "thế ngoại" như vậy cả. Nếu thức tái sanh không vào cõi trời, người, súc sanh, địa ngục thì sẽ vào cõi ngạ quỷ, a-tu-la. Hai cõi này gọi là "cõi âm" hay "thân trung ấm", chứ không phải là linh hồn vất vưởng không thuộc cõi nào.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm