Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 22/08/2013, 16:12 PM

Sức sống đạo tình trên mảnh đất Tây Nguyên

Lâu lắm rồi tôi chưa có dịp trở lại Nam Ban, nơi có ngôi chùa Linh Ẩn uy nghi giữa đồi núi cao nguyên quanh năm mang màu sương lạnh. Ở đó, còn có những mối thâm tình đạo vị, gắn chặt nhiều phần đời với nhau bên nếp sống và niềm tin ánh đạo vàng cháy bỏng.

Lần này anh em nghệ sĩ Phật giáo chúng tôi gồm nhạc sĩ Đặng Công Ninh, nhạc sĩ Thanh Hiệp, nhà giáo  Kim Thanh và người viết, may mắn có dịp trở lại trước thềm Vu Lan báo hiếu lòng vẫn dạt dào như thủa ban đầu đặt chân đến. Lần này sự ngưỡng mộ  ĐĐ.Thích Hạnh Bảo như được nhân lên khi tất cả các ước vọng cháy bỏng, xây dựng mô hình tu học cho giới trẻ, đã đi vào ổn định.

Là người Nam Bộ, nhớ lại lúc ban đầu, tôi không khỏi ngạc nhiên  khi đến nơi đây, nhận thấy hầu hết phật tử đểu là người miền Bắc. Hèn chi cái huyện nơi có ngôi chùa Linh Ẩn này mang tên Lâm Hà. Cái danh xưng được ghép từ hai vùng miền kết nghĩa Lâm Đồng - Hà Nội. Như vậy nơi đây trước năm 1975 vẫn còn là vùng  đồi núi hoang vắng, được phát triển thành vùng kinh tế mới Lâm Hà. Và tồn tại, phát triển về mọi mặt cho đến bây giờ. 

Điểm đáng quý nhất là tinh thần tu học của giới trẻ, ngay từ đầu thu phục được bởi Chư tăng có tầm nhìn xa rộng, gắn kết được tâm tư nguyện vọng của từng con người vốn là dân xa xứ.
 
Ngôi chùa Linh Ẩn sừng sững ngày nay là minh chứng cho sức sống động, trẻ trung ấy. Có thể nói, nếu chùa Linh Phước là cội rể phát tích mầm sống đạo, có ảnh hưởng lịch sử từ thuở Chư Hòa thượng khai sơn như: HT.Thích Minh Thể (1951 – 1954), HT.Thích An Hòa (1954 – 1956), HT.Thích Quảng Phát (1956 – 1959), HT.THích Minh Đức (1959 – 1985)…, có định hướng tu học riêng; thì ngôi chùa Linh Ẩn có thể ví như của tuổi trẻ thời đại mới, được phát triển trong cùng tông môn.

Với nét trẻ trung và nhiều khát vọng sống đạo ấy, bằng lòng ngưỡng một sâu xa, tôi đã nắn nót từng nốt nhạc thanh xuân kết thành bài ca “Linh Ẩn Chùa Tôi” dành riêng kính tặng các bạn nơi này. Đã nhiều năm rồi bài hát này vẫn còn âm vang rất lớn trong những ngày trở lại.

Nhiều năm trước  tôi có mặt nhằm khi chùa Linh Ẩn, khi đó có khóa tu ngắn ngày dành cho phật tử trẻ. Có thể nói đây là mô hình tu học, sinh hoạt đầu tiên của Phật giáo miền Cao nguyên. Sự hồn nhiên và mạnh mẽ của các em đã khiến tôi không khỏi nghĩ về một tương lai xán lạn của Phật giáo Nam Ban mà chùa Linh Ẩn trong những tháng ngày này đang từng bước góp nhặt thành công.

Mỗi khi có dịp về lại nơi đây, tôi vẫn thích được các anh, chị, em phật tử nơi đây dẫn đi lòng vòng thị trấn Nam Ban với những tên đường, tên phố nghe không khác chi ở Hà Nội, hoặc tên một quận, một huyện ở ngoài ấy cũng được chính quyền rất tâm lý đặt cho nơi đây. 

Vậng! nỗi nhớ chốn quê xưa ai mà chẳng có, nhưng để có được một cuộc sống an lành và đạo hạnh như nơi này thì có lẽ các vùng miền kinh tế mới khác có đồng bào miền Bắc vào lập nghiệp có lẽ còn lận đận khá nhiều, nếu không muốn nói là thất bại.

Điều này trước đây khi cùng anh em ngồi nhâm nhi cà phê ở vỉa hè Sài Gòn, tôi thường hay bắt gặp không ít từng nhóm người thuộc dạng “Vỡ” vùng kinh tế mới, khi chưa có việc làm, dẫn gia đình lê bước hành khất. Tôi nhói lòng nghĩ về  bà con phật tử nơi Nam Ban, và từ đó giá trị kết quả của cuộc sống không chỉ nhằm vào ý nghĩa kinh tế mà trước hết đó phải là cuộc sống tinh thần ổn định.

Chùa Linh Ẩn đã làm được điều này, giúp ích rất lớn cho chủ trương an cư lạc nghiệp cho bà con tại nơi đây. Và đượng nhiên đó cũng là một  sự hỗ trợ mang ý nghĩa rất lớn mà chính quyền sở tại  rất cần đến trong những tháng ngày khó khăn đó.
 ĐĐ.Thích Hạnh Bảo cùng anh, chị, em nghệ sĩ

Hãy nhìn và nghĩ đi!

Bây giờ trời tháng Bảy mưa ngâu lại đến, mang tinh thần Vu Lan báo hiếu về cho phật tử khắp mọi nơi. Linh Ẩn mùa này chắc đang rộng ràng cho một kế hoạch tu học mới, một sức sống mới  dưới ánh hào quang chư Phật  đang được tạo lập. Ngồi ở đất Sài thành ồn ào náo nhiệt  và oi bức nhiễu lẻ này, lòng tôi vẫn luôn nhớ về chốn ấy, nơi mà có lúc nỗi buồn của mình được thả theo dòng suối của Thác Voi, để thân tâm thanh tịnh nhìn anh em trẻ vô tư đến chùa tu học. Mỗi lần như thế là mỗi lần ký ức được lưu giữa cẩn thận, cất kỷ mãi trong một ngăn của trái tim luôn có một góc nhỏ dành cho Linh Ẩn.

Viết những dòng này, mùa Vu Lan báo hiếu đang chực chờ ngoài ngỏ. Tôi muốn dành tất cả những tâm tình lâu  được cất giữ cẩn thận ấy chia sớt với  anh em phật tử chùa Linh Ẩn, hứa hẹn một ngày tao ngộ không xa. 

Mong rằng khi ấy tất cả đều có buớc tiến xa rộng trên mảnh đất và bầu trời Phật pháp mênh mông.

Giác Đạo Dương Kinh Thành
Vu Lan báo hiếu PL.2557 - DL.2013
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm