Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 30/08/2019, 08:56 AM

Takigyo: Thiền định dưới thác nước

Takigyo là phương pháp thiền truyền thống của người Nhật Bản. Người thiền đứng dưới chân thác nước, cầu nguyện trong khi dòng nước xối thẳng vào người.

>>Phật tử có thể đọc loạt bài về Thiền định 

Trang phục yêu cầu là "Shiro-Shozoku", một loại áo choàng màu trắng dành cho người đã mất. Khi nước thác xối từ trên cao xuống, người đứng dưới trong trạng thái tĩnh tâm, thở đều và cầu nguyện. Tùy vào sức nước, trạng thái sức khỏe, thời gian thiền có thể kéo dài từ một đến 20 phút, hoặc lâu hơn.

Bài liên quan

Bên cạnh cầu nguyện sự an lành, hạnh phúc trong cuộc sống, thiền Takigyo còn có ý nghĩa sâu xa giúp con người gần gũi, kết nối hơn với thiên nhiên. Từ xa xưa, người Nhật ý thức rõ mối quan hệ không thể tách rời giữa thiên nhiên và con người. Thiên nhiên cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho loài người. Thiên tai, lũ lụt đe dọa cuộc sống loài người cũng do thiên nhiên mang đến.  

Điều đầu tiên cần làm khi bắt đầu thiền là cúi người về phía trước, hai tay chạm ngực như một lời chào. Khi đến lưu vực thác, người thiền phải quỳ gối, dùng muôi gỗ múc nước đổ lên hai vai, đọc họ tên đầy đủ. Tiếp đến đứng dậy, chắp tay trước ngực, vái lạy ba lần khu vực chính giữa, bên trái, bên phải thác. Sau đó quay lưng lại thác nước, để nước thác xối lần lượt vào vai bên phải trước, vai bên trái sau, đến cổ, rồi cả cơ thể.

Khi mới tiếp xúc với nước, nên tránh để nước thác xối thẳng vào đỉnh đầu bởi đó là một "tử huyệt". Lúc thiền và cầu nguyện, cố gắng tập trung giữ nhịp thở đều.

Người Nhật thiền dưới thác nước. Ảnh: Matcha-jp

Người Nhật thiền dưới thác nước. Ảnh: Matcha-jp

Bài liên quan

Trong khi thiền, các thầy tu bên ngoài niệm câu thần chú Hannya Shingyo (Câu thần chú Của Trái tim). Người đứng dưới thác là nam, câu thần chú được niệm 7 lần, người thiền nữ sẽ niệm 3 lần. Vừa niệm, các thầy tu vừa đếm chuỗi tràng (juzu) 108 hạt đeo trên cổ tay. Trong đạo Phật, số 108 tượng trưng cho 108 phiền não của con người. Người ta tin 108 phiền não này sẽ được xóa bỏ vào dịp cuối năm.

Trước khi tham thiền, cần khởi động cơ thể kỹ càng, tập các bài tập phát triển cơ bụng, ngủ đủ giấc. Những người bị đau lưng, cổ, vai, gặp các vấn đề về tim, say rượu, không nên tham gia thiền.  

Thiền Takiyo không chỉ phổ biến với người Nhật, còn được nhiều người nước ngoài trải nghiệm tại các ngôi chùa trên núi ở Nhật Bản.

Một du khách thiền dưới thác tại chùa Izurusan Manganji, tỉnh Tochigi, chia sẻ như được tiếp năng lượng sau khi thiền. "Trong 20 giây đầu, nước rất lạnh, tôi cảm nhận được những giọt nước đập vào người. Dần dần, tinh thần tôi thanh thản, tâm trạng cải thiện rõ rệt. Tôi sẽ đăng ký thiền thêm một lần nữa", nữ du khách này nói.

Nhà sư Ayabe cho biết ông thường lên núi thiền ít nhất một tháng một lần, mỗi lần một giờ kể cả mùa đông. Ông nói rằng cảm giác sảng khoái, an nhiên sau khi thiền sẽ kéo dài ba ngày đến một tuần sau đó.

Nguồn: VnExpress

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Hiểu được nhân duyên 

Kiến thức 14:56 28/03/2024

Thiền sư Dược Sơn Duy Nghiễm từng ở dưới tòa của thiền sư Thạch Đầu Hi Thiên mà được mật chứng tâm ấn. Về sau ở dưới tòa của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất được triệt ngộ. 

Dùng sợi chỉ để thuyết pháp 

Kiến thức 14:48 28/03/2024

Một Thiền sư thấy một cội tùng già cành lá sum xuê, tán lá như cây dù Ngài liền quyết định nghỉ ngơi ở trên. Về sau lại có rất nhiều chim khách làm tổ xung quanh, thần thái Ngài tự tại hòa thuận rất dễ mến, mọi người nhân đó gọi là Thiền sư Ô Khòa (ổ quạ). 

Xem thêm