Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 22/09/2022, 08:36 AM

Tâm cảm ân giúp con người có một đời sống hạnh phúc mỹ mãn

Cảm ân con cái sanh vào nhà mình, hoàn thành một nửa đời người của chúng ta, cho chúng ta may mắn và hạnh phúc lớn nhất trong cuộc sống, ngoại trừ giáo dục và chăm sóc nó được mạnh khoẻ trưởng thành, có còn gì đáng để ta yêu cầu?

Lời cô giáo Lưu Tố Vân:

Có một bà lão tuổi đã 104 nhưng tai thông mắt sáng, già mà mạnh mẽ. Có người hỏi bà dạy cho bí quyết để trường thọ, bà lão cười nói:" Tôi có một cân linh đơn thần dược, đó chính là mỗi ngày dùng thời gian ba phút để cảm ân".

Bà nói dùng một phút cảm ân cha mẹ, chồng con, lối xóm và người xa lạ, một phút cảm ân thiên nhiên dành cho mọi quan tâm chăm sóc, một phút cảm ân hằng ngày của mỗi an tường, vui vẻ và ấm cúng.

Cảm ân khiến như có dòng nước suối hạnh phúc mãi mãi chảy trong tâm bà, có nước thần bồi dưỡng như vậy, thân thể tự nhiên khoẻ mạnh, sinh mệnh tự nhiên lâu dài.

Đời người ở thế gian, tranh chấp mâu thuẫn, gập ghềnh quanh co, sự việc không được như ý, giống như cỏ trên đồng, gió xuân thổi lại sinh sôi, khô tươi lên xuống, tuần hoàn lặp đi lặp lại, không khi nào hết, bà lão này cũng không khác.

Thế nhưng bà không ngừng mang tấm lòng cảm ân cộng thêm rộng lượng ôn hoà và tri túc, gom góp lại thì dẫn đến hài hòa hạnh phúc và mạnh khoẻ trường thọ, ung dung dẫn chạy trên đường đua của cuộc sống.

Chừng nào còn biết ơn, chừng đó còn hạnh phúc

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Có người nói, trong đời sống hình như không có việc cảm ân. Họ cho rằng người ta đối với mình quan tâm và chăm sóc là việc đương nhiên, người không quen biết phục vụ mình lẽ ra vẫn còn chưa đủ, xã hội đối với mình có nhiều điều không công bằng. Do đó bất mãn, uất ức, oán trách và phẫn hận, giống như rắn độc vướng víu ở tâm linh, đem vốn có của thời gian tươi đẹp, trở thành trải qua những ngày ảm đạm không ánh sáng. Bạn không nhìn thấy trên thế giới hầu như tất cả bi kịch, đều có liên quan đến vì không biết cảm ân.

Mỗi ngày dùng thời gian ba phút để cảm ân, thời gian không dài nhưng hiệu lực rất lớn, nó có thể ngưng lại nóng giận, kiềm chế kích động, đổi cách suy nghĩ và thông cảm khoan dung.

Cảm ân cha mẹ ban cho chúng ta sinh mệnh và cần cù nuôi nấng, thì có lý do nào chúng ta cãi lại cha mẹ, khiến cha mẹ tức giận, làm nguy hại đến sức khoẻ của người?

Cảm ân người yêu thương, trong biển người mênh mông, nắm lấy tay mình cùng đi qua biết bao mưa gió, thì sao mình nhẫn tâm làm họ tổn thương?

Cảm ân con cái sanh vào nhà mình, hoàn thành một nửa đời người của chúng ta, cho chúng ta may mắn và hạnh phúc lớn nhất trong cuộc sống, ngoại trừ giáo dục và chăm sóc nó được mạnh khoẻ trưởng thành, có còn gì đáng để ta yêu cầu?

Cảm ân mọi ngành nghề của người không quen biết, họ đang vì chúng ta cung cấp những ấm cúng và bảo vệ. Đối với việc này, chúng ta phải chan chứa cảm ân, âm thầm báo đáp.

Cảm ân ánh nắng ban mai của buổi sáng, trăng sao của ban đêm, luân hồi của xuân hạ thu đông. Có bao nhiêu cảm ân thì có bao nhiêu yêu thương; có bao nhiêu yêu thương thì có bao nhiêu hạnh phúc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trẻ nhỏ nghe kinh, niệm Phật thì thiện căn sẽ rất sâu dày

Gieo mầm thiện 09:25 10/05/2024

Trẻ nhỏ có thể nghe Kinh, có thể niệm Phật thì thiện căn sẽ vô cùng sâu dày, đứa trẻ này phải chăm sóc cho tốt. Vì sao vậy?

"Sống như một đóa sen"

Gieo mầm thiện 12:49 08/05/2024

Đó là chủ đề của đêm gala chương trình kỷ niệm 15 năm hoạt động từ thiện của Đại đức Thích Đức Minh, trụ trì tịnh thất An Viên (Q.12, TP.HCM), người sáng lập cơ sở Minh Đài Sơn Viện, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người khuyết tật.

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris bảo trợ 2 học sinh khó khăn và trồng cây xanh tại Lâm Đồng

Gieo mầm thiện 06:43 08/05/2024

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris hôm 4, 5/5 đã tổ chức chương trình “Gieo hạt hiểu thương” với hoạt động bảo trợ giáo dục đến 2 học sinh khó khăn và trồng 200 cây xanh tại Lâm Đồng.

Bài học sau chuyện chàng trai chăm mẹ đột quỵ

Gieo mầm thiện 14:45 06/05/2024

Những video chia sẻ cách chăm sóc, trò chuyện, trêu đùa với người mẹ sa sút trí tuệ sau nhiều lần bị đột quỵ, của Hữu Quang nhận hàng triệu lượt xem.

Xem thêm