Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 15/09/2022, 08:37 AM

Nỗi khổ của luân hồi sinh tử

Nếu mình có thể dùng trí tuệ của con người để cảm nhận được nỗi vất vả kiếm ăn của con vật hay những điều đang đè nặng trong tâm hồn chúng, rồi thấu hiểu nỗi khổ của luân hồi sinh tử thì cũng có nghĩa là ta đã bắt đầu có trí tuệ.

Thông thường, khi việc kiếm ăn trở thành sự ám ảnh đè nặng trong lòng, khiến chúng sinh không còn nghĩ được điều gì khác thì đó là một nỗi khổ của luân hồi. Và khi nhìn con kiến, con chim, con cá mà chúng ta thấu hiểu được sự vất vả của chúng và cảm thấy xót xa, là chúng ta đã có trí tuệ.

Nghĩa là, mỗi khi nhìn thấy từng đàn kiến nối nhau chuyển một mẩu bánh, một hạt cơm, hoặc nhìn những con trùng dưới đất cả đời chỉ đào bới, kiếm ăn qua ngày, mình thấy cuộc sống của chúng thật vô nghĩa, “sống làm chi khi cả một đời trong tâm chỉ đau đáu kiếm miếng ăn, thà rằng biến thành cát bụi còn hơn”.

Hiểu đúng về tam giới và sinh tử luân hồi

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hay những lúc thấy con chó, con mèo hoang, cả ngày lo lục tìm trong những đống rác để kiếm thức ăn... mình hiểu rằng: “Nếu không có phước thì không có gì đáng để sống, đó không gọi là sống nữa, mà chỉ là tồn tại thôi”.

Nếu mình có thể dùng trí tuệ của con người để cảm nhận được nỗi vất vả kiếm ăn của con vật hay những điều đang đè nặng trong tâm hồn chúng, rồi thấu hiểu nỗi khổ của luân hồi sinh tử thì cũng có nghĩa là ta đã bắt đầu có trí tuệ.

Còn nếu nhìn chim bay trên trời, cá lội dưới nước mà thấy thích thú, tưởng chúng đang tự do vui chơi, lại còn ước được bay liệng, được bơi lội tung tăng như thế, thì tức là ta chưa hiểu về chúng, chưa thấy được nỗi khổ của chúng. Và cũng có thể cho rằng chúng ta chưa có trí tuệ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Mỗi ngày tu một chút

Kiến thức 11:43 11/04/2024

Mỗi ngày biết tu tập một chút, hiện tại mọi thứ dần tốt đẹp, tương lai mọi sự mong cầu đều như ý nguyện. Mỗi ngày tu nhiều quá thì mọi người nói không có thời gian, phải lo toan quá nhiều thứ. Nhưng dành thời gian tu một chút thì có lẽ ai cũng làm được.

Tại sao Tết Hàn thực lại phải ăn bánh trôi bánh chay?

Kiến thức 11:12 11/04/2024

Tết Hàn thực sau khi được bản địa hóa có những cái khác so với nguồn gốc ban đầu ở bên Trung Quốc. Người Việt không dùng bánh rán, thay vào đó bằng bánh trôi, bánh chay là ‘bánh nên thơ’.

Thiền quán về thân người khó được

Kiến thức 10:51 11/04/2024

Một trong những căn bệnh khó chữa của con người là không biết trân trọng những gì mình đang có. Những thứ không phải bỏ công sức, tiền bạc để sở hữu thường không được chúng ta coi trọng.

Thiền quán về quy luật của nghiệp

Kiến thức 09:30 11/04/2024

Quy luật về nghiệp cũng rất cần được quán chiếu. Nếu không có hiểu biết đúng đắn về quy luật nghiệp, bạn sẽ không thể tu tập giáo pháp Đức Phật.

Xem thêm