Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 27/01/2024, 10:57 AM

Tản mạn về tình thân nơi chốn thiền môn

Bước vào cuộc sống của một người tu hành, tôi đã nhận ra và học được nhiều điều, những thứ giúp tôi phát triển đời sống tâm linh và định hình con người tôi. Nhận thức và quan điểm của tôi lúc sơ cơ vào đạo và nay đã có những bước chuyển đổi mà tôi nghĩ nó có thể thay đổi cuộc đời tôi.

Tôi cảm thấy tôi thật may mắn, có phước báu vì đã nghe một bài pháp từ một vị cao tăng – bài pháp giảng về tình thân trong quan hệ huynh đệ tỷ muội nơi chốn thiền môn. Điều làm tôi tâm đắc đó là khuyên dạy chúng tôi hãy coi tất cả anh em huynh đệ là người thân, mở lòng yêu thương, nương tựa nhau vì cùng một họ ‘’ Thích” khi đã ở chung một mái nhà Tam Bảo. 

Nghe như thật đơn giản, nhưng đó là một bài học đáng để cho chúng tôi phải suy ngẫm để nhìn nhận lại cách đối đãi trong mối quan hệ tình thân. Điều này làm tôi bừng tỉnh và nhận thức những ngày tháng qua mình đã sống ích kỷ, cá nhân như thế nào. Tôi nên học cách yêu thương, gieo hạt giống từ bi xem huynh đệ là người thân ruột thịt thì cuộc sống tự khắc tốt đẹp lên rất nhiều. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Tôi tin rằng khi một người có tâm tràn đầy tình thương, sự đồng cảm và tâm hy sinh vì người khác sẽ tỏa ra một nguồn năng lượng, từ trường tích cực tác động làm thay đổi hoàn cảnh xung quanh. Với tâm luôn nghĩ cho người khác, sẵn sàng đặt hạnh phúc của họ lên trên hạnh phúc, quyền lợi của mình thì tôi cho rằng điều này sẽ góp phần vì một thế giới an bình, xinh đẹp nơi tình yêu thương ở đâu cũng có mặt. 

Tôi nhận thức được rằng còn có rất nhiều điều tôi phải học để phát triển, hoàn thiện bản thân, trong đó đức hạnh là một trong những phẩm chất tôi cần phải trau dồi và học tập suốt đời.

Mỗi ngày, tôi cố gắng dành ra một khoảng thời gian ngắn để suy tư, chiêm nghiệm về những việc làm của tôi và nghiêm túc kiểm điểm bản thân nếu có những suy nghĩ, hành động sai trái. Đây cũng là một phương pháp sám hối, tự phê bình mà tôi nghĩ nó hữu ích trong việc dần tiêu trừ bản ngã, ác tâm đem lại lợi lạc cho tất cả mọi người.... 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sống trong ảo tưởng, mê mờ, khi ấy khổ đau sẽ trói buộc

Góc nhìn Phật tử 14:12 06/05/2024

Sống ở đời, chúng ta ai cũng có những nỗi khổ niềm đau, dù ít hay nhiều. Bởi thân thể ta đau nhức là khổ, giận hờn là khổ, tiếc thương cũng khổ… Có rất nhiều yếu tố làm cho ta khổ, nhưng chung quy mọi khổ đau đều xuất phát từ chính mình.

Bình yên

Góc nhìn Phật tử 10:45 06/05/2024

Cuộc đời này, chính là bỏ bớt rườm rà để trở thành đơn giản, bỏ đi hận thù để trao gửi yêu thương. Bình yên chỉ đến khi ta biết trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống.

Sống đẹp cùng Tứ nhiếp pháp

Góc nhìn Phật tử 09:58 06/05/2024

Thực hành Tứ nhiếp pháp, cảm hóa người khác sống thiện lành thì xã hội sẽ bớt đi những tệ nạn, khổ đau...

Ơn nước luôn tròn đầy

Góc nhìn Phật tử 07:51 05/05/2024

20 năm trước, khi cùng một người bạn đăng ký dự một khóa thiền do Thiền sư Nhất Hạnh và tăng thân Làng Mai hướng dẫn ở Bảo Lộc (Lâm Đồng), tôi bỡ ngỡ vì làm bất cứ việc gì cũng có một bài kệ để thực tập.

Xem thêm