Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/03/2024, 11:20 AM

Thái Tử Tất Đạt Đa tìm đạo giải thoát

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Phật tử khắp nơi lại thành tâm làm lễ kỷ niệm ngày xuất gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tưởng niệm về sự từ bỏ vĩ đại nhất để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh.

01

Mặc dù đã 2500 năm trôi qua, nhờ có Đức Phật, chúng ta đã hưởng được nhiều phước lợi qua sự cao cả, cùng sự vĩ đại của ngài về lòng từ bi, sự trí tuệ, và lòng trong sạch. Chúng ta còn đợi chờ thêm điều gì nữa? Đừng để cuộc đời nầy, trôi đi một cách vô ích, mà chẳng làm điều gì cả. Vì, còn lâu lắm, bạn mới tìm ra được sự thật cao quý nầy.

02

Thái Tử Tất Đạt Đa đến thăm thành phố Ca Tỳ La Vệ (Kapilavastu).

03

"Tại sao lưng ông già lại bị cong vòng, ông trông yếu đuối và đôi chân ông run rẩy?"

Channa trả lời. "Bởi vì ông ấy là một ông già."  

04

Thái Tử tiếp tục đặt thêm câu hỏi. "Tại sao ông ấy lại già? Tôi có sẽ già không? Còn phụ vương tôi? Còn vợ tôi Yasodhara Bimba, nữa? Và tất cả những người khác nữa? Họ có già như thế không?"

05

Thái Tử hỏi Channa. "Ông ta đang bị chuyện xấu gì thế?" Channa trả lời. "Ông ta là một người bệnh."

06

Thái Tử lập lại câu nói trên, rồi ngài hỏi lại lần nữa. "Người bị bệnh nghĩa là gì? Ông bị bệnh bằng cách nào?" Channa trả lời. "Ông ấy bị lây nhiễm bệnh."

07

"Ông bị lây nhiễm bệnh như thế nào? Có phải ông ấy bị lây nhiễm mà không vì bất cứ nguyên nhân nào? Ông chỉ cần đi ngủ, và bị bệnh khi ông thức giấc? Tôi có thể bị bệnh không? Còn phụ vương tôi? Còn vợ tôi Yasodhara Bimba, nữa? Và tất cả mọi người có thể bị bệnh, phải không?" "Dạ, đúng như thế" Channa trả lời thành thật.

08

Thái Tử Sĩ Đạt Đa đã cảm thấy rất bối rối với những gì ngài trông thấy. Sau đó, ngài trông thấy một người bị quấn vải đang được khiêng đi bởi những người khác. Kế đó, ông ấy được đặt xuống mặt đất và chất đống với củi để đốt.

09

Thái Tử đã rất sợ hãi. Ngài hỏi Channa một cách ngờ vực. "Tại sao ông ấy không chạy thoát ra ngoài? Tại sao ông ấy để cho họ tự thiêu ông ta?" Channa trả lời. "Ông ấy là người đã chết rồi."

10

Vì thế, Thái Tử Tất Đạt Đa nói với Channa đưa ngài trở về hoàng cung ngay lập tức. Nhưng trước khi trở về cung điện, ngài nhìn thấy một nhà sư trong bộ quần áo luộm thuộm. Vì vậy, ngài hỏi Channa, "Ông ấy là ai thế?" Channa trả lời. "Ông ấy là một 'nhà sư'. Ông ấy đã quyết định đi tìm con đường để thoát khỏi sự đau khổ."

11

Thái Tử có vẻ rất hài lòng với câu trả lời này. Tôi tin rằng, nhiều bạn đã nghe câu chuyện về bốn cảnh Sinh Lão Bệnh Tử, mà Thái Tử đã nhìn thấy. Câu chuyện đã tạo nên nguồn cảm hứng cho Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia.

12

Giả sử rằng, một trong những người thân trong gia đình bạn, cảm thấy rằng sự sinh ra, sự già yếu, sự bệnh tật và sự chết, là những chuyện vô cùng đau khổ. Anh ấy nói với mọi người trong gia đình rằng, anh đã quyết định từ bỏ gia đình, để đi tìm cách giúp đỡ mọi người thoát khỏi cảnh phải sinh ra, phải già, phải bệnh tật và phải chết. Bạn sẽ nói gì hoặc cảm nhận như thế nào về người nầy?

14

"Nầy các Tỳ Kheo, nếu không có ba chuyện tự nhiên xảy ra trên thế giới, thì sẽ không có nhu cầu để Đức Phật xuất hiện trên cuộc đời nầy, rồi ngài trở thành Bậc Hoàn Toàn Giác Ngộ. Cũng như Phật Pháp, sẽ không cần phải làm cho phát triển, nhân rộng ra trên toàn thế giới. Nhưng ba chuyện tự nhiên xảy ra, là ba chuyện gì? Đó là sự sinh ra, sự già, và sự chết.

15

Ngày nay, Đức Phật đã phát hiện ra được sự thật quý báu. Quan trọng hơn nữa, ngài đã tự cứu được chính ngài, cha của ngài, vợ ngài, Bimba, con của ngài, La Hầu La, những người thân thuộc của ngài và một số người người khác, những người theo ngài, và họ đã trở thành những nhà sư. Những vị đệ tử của ngài đã đi giảng pháp và hỗ trợ để cho Phật Giáo phát triển tới ngày nay.

Cảm nghĩ về ngày Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia

Thái Tử Sĩ Đạt Ta Đi Tìm Cách, Để Thoát Khỏi Sự Đau Khổ

Thầy Giảng Pháp: Prasert Utaichalerm - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến

Hình Ảnh Từ Cuốn Phim Hoạt Họa: "Đức Phật, Tôi Nghe Như Vầy". 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Thái Tử Tất Đạt Đa tìm đạo giải thoát

Ảnh 11:20 12/03/2024

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Phật tử khắp nơi lại thành tâm làm lễ kỷ niệm ngày xuất gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tưởng niệm về sự từ bỏ vĩ đại nhất để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh.

Chiêm ngưỡng bức tranh trên trần chánh điện lớn nhất Việt Nam

Ảnh 15:15 29/02/2024

Chùa Diệu Đế với kiến trúc độc đáo, cùng bức tranh “Cửu long ẩn vân”. Đây là bức tranh vẽ trên trần chính điện xưa và lớn nhất Việt Nam.

Xem thêm