Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 13/10/2018, 19:39 PM

Thấy mình lạc lõng mà tự thẹn!

Theo tớ là cứ phải phạt thật nặng. - Bác muốn phạt cái gì? - Thì phạt cái anh đốt vàng mã ấy. - Bác muốn nói đến vụ cháy hôm qua tại tòa nhà 9 tầng do đốt vàng mã phải không?

- Đúng đấy. Đã có biết bao nhiêu vụ cháy, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng cũng chỉ bởi nguyên nhân đốt vàng mã mà không tránh được. Thật vô lý quá.

- Đúng là đốt vàng mã đã thành thói quen ăn sâu vào tiềm thức người Việt Nam. Mà cái tiềm thức này phải nói là tiềm ẩn nhiều nguy cơ hoả hoạn. Theo em chỉ phạt nặng như bác vẫn chưa đủ.

- Ý chú nói là phải cấm tiệt chứ gì.

- Rõ là như thế. Một thói quen có hại về nhiều mặt như thế mà vẫn cứ tồn tại là không thể chấp nhận được.
 
- Chẳng nói đâu xa, chỉ tính ngày hôm qua (09/10) thôi, tại Hà Nội đã xảy ra 2 vụ cháy do đốt vàng mã. Vụ thứ nhất như đã nói tại một quán karaoke trên phố Hào Nam; vụ thứ hai tại một ngôi nhà 6 tầng trên phố Núi Trúc. Rất may cả hai vụ không có thiệt hại về người, song xét về hậu quả xã hội là hết sức nặng nề.

- Đúng là hậu quả đối với xã hội là rất nặng. Ví như vụ cháy ở tòa nhà 9 tầng. Đã phải huy động 8 xe cứu hỏa tới hiện trường thực hiện công tác chữa cháy, mới ngăn chặn được thiệt hại nặng nề. Đấy là rất may không có thiệt hại về người đó. Chứ nhiều vụ trong khi chữa cháy cứu tính mạng và tài sản của nhân dân, có chiến sĩ đã phải bỏ mạng trong sự tiếc thương vô hạn.

- Trước đây, khi nhà một vị hàng xóm xảy ra cháy do sơ suất thắp nến khi mất điện, tớ thấy gia chủ bị gọi lên nộp phạt, đã nghĩ cháy có ai muốn, họ đã bị cháy mất bao nhiêu tài sản, còn bị nộp phạt, thật không nên. Giờ mới thấy hậu quả của các vụ cháy là khôn lường, đáng phải phạt lắm.

- Phạt vẫn là còn nhẹ ấy chứ bác. Chỉ bàn riêng việc cháy do đốt vàng mã em nghĩ là phải cấm tiệt.
 
- Cấm tiệt là đúng rồi, nhưng trên chú nói, đốt vàng mã là thói quen ăn vào tiềm thức của người dân rồi, cấm cũng khó. Cần phải tuyên truyền vận động mạnh mẽ và sâu rộng hơn, mới hy vọng giảm được.

- Mới đây, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đề nghị Phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo. Theo quan điểm của Phật giáo, việc đốt vàng mã không có ý nghĩa, chỉ gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

- Theo tớ tiếng nói của Giáo hội phật giáo trong lĩnh vực này rất có hiệu quả. Này nhé, trước đây ở khu nhà tớ mỗi dịp lễ tết, mùng 1 hôm rằm, các gia đình đốt vàng mã ghê lắm, vậy mà nhân một dịp thỉnh kinh, một bậc sư thầy khuyên rằng không nên đốt vàng mã, vậy mà từ đấy cả xóm không nhà nào đốt nữa.

- Đúng là bao nhiêu con số tiền tỷ tiêu theo vàng mã, bao nhiêu vụ hỏa hoạn do đốt vàng mã, bao nhiêu cuộc vận động… không hiệu nghiệm bằng một lời của thầy. Thế nhưng xóm nhà bác “dân trí cao” nghe vậy thực hiện liền, chứ nhiều nơi hậu quả nhãn tiền ra đấy, đốt vẫn đốt.

- Bây giờ người ta chẳng những chỉ đốt tiền vàng mã, mà đốt đủ thứ, người sống có gì, người ta đốt cho người chết thứ ấy. Thế mới xảy ra ối chuyện cười ra nước mắt.

- Kiểu như đốt ô tô thì phải đốt thêm một ông lái xe, rồi muốn thân nhân làm “sếp” thì phải đốt cho cô thư ký…

- Rồi ô tô muốn chạy được ngoài lái xe phải có xăng… thế là mang xăng ra đốt, khi cháy nhà mới biết mình dại thì đã quá muộn.

- Đùa vậy thôi, chứ tác hại về nhiều mặt của tệ đốt vàng mã thì đã rõ. Theo em, vận động, phạt, phạt nặng vẫn chưa đủ mà cần một chủ trương mạnh hơn.

- Mạnh hơn như thế nào? Tiền mất tật mang, thiệt hại to lớn về người và của qua các vụ cháy do đốt vàng mã đều đã xảy ra mà không biết sợ, phỏng còn sợ gì nữa mà “mạnh” được.

- Em ví dụ nhé. Việc đốt pháo ấy. Lãng phí có, ô nhiễm môi trường có, nguy hiểm có, nguy cơ cháy nổ cao có… và nhất là đã ăn sâu vào tiềm thức, phong tục của người Việt có. Vậy sao cấm được?

- Ừ nhỉ, việc đốt pháo ngày tết, ngày cưới, ngày vui… của ta còn phổ biến bằng mấy đốt vàng mã ấy chứ. Ai cũng nghĩ không thể cấm được. Vậy mà giờ cứ tịnh không một tiếng pháo.

- Đó, chỉ thị đã có, cứ ai đốt, nhẹ thì phạt, nặng thì bắt. Khu vực nào có pháo nổ, lãnh đạo chính quyền nơi đó phải chịu trách nhiệm. Rồi quyết liệt truy quét sản xuất, buôn lậu pháo. Chặn cứng đầu ra, đầu vào. Vậy là thành công.

- Cũng như việc quy định đội mũ bảo hiểm ấy, bây giờ ra đường ai không đội mũ; nhà ai đốt pháo thấy mình lạc lõng. Phải có chế tài để ai đốt vàng mã cũng thấy mình lạc lõng mà tự thẹn.

- Đúng thế bác ạ!

Theo laodongthudo.vn
Link bài: http://laodongthudo.vn/thay-minh-lac-long-ma-tu-then-81226.html
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm