Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Thực hư chuyện '30.000 hoa đăng thả xuống vịnh Lan Hạ gây ô nhiễm'

Trước ý kiến cho rằng thả hoa đăng xuống biển gây ô nhiễm môi trường và làm mất giá trị Phật giáo, Thượng tọa Thích Tục Khang - trưởng ban tổ chức đại lễ Vu Lan tại Cát Bà - cho rằng những ý kiến đó chưa phản ánh hết sự việc diễn ra.

Thượng tọa Thích Tục Khang - ủy viên Ủy ban quốc tế TW GHPGVN, phó trưởng ban trị sự kiêm trưởng ban quốc tế Phật giáo thành phố Hải Phòng, trưởng ban trị sự Phật giáo huyện Cát Hải - cho rằng thông tin nêu trên các trang mạng xã hội chưa phản ánh hết quá trình diễn ra đại lễ Vu Lan vừa qua tại huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng.

Thả hoa đăng trên đảo Cát Bà đã diễn ra 5 năm nay

Theo đó, gần đây một số ý kiến trên mạng xã hội cho rằng việc thả hoa đăng xuống biển, xuống sông đang là một dạng biến tướng của đạo Phật. Việc làm này cũng góp phần gây ô nhiễm môi trường...

Thượng tọa Thích Tục Khang phản biện: Việc thả hoa đăng trên biển là một phần quan trọng nối tiếp trong lễ hội Vu Lan báo hiếu vừa qua.

Thượng tọa Thích Tục Khang truyền đăng cho Phật tử Cát Bà trong đại lễ Vu Lan báo hiếu - Ảnh: THÀNH TRUNG

Thượng tọa Thích Tục Khang truyền đăng cho Phật tử Cát Bà trong đại lễ Vu Lan báo hiếu - Ảnh: THÀNH TRUNG

Bài liên quan

Tại đại lễ Đêm hoa đăng kính mừng Đại lễ Vu Lan Cát Bà 2019 diễn ra đêm 10-8 đúng là có 3 vạn hoa đăng được thả trên vịnh Lan Hạ, nhưng sau khi kết thúc ban tổ chức đã thu gom lại chứ không có chuyện để trôi ra biển gây ô nhiễm môi trường.

Nói thêm về việc thả hoa đăng, thượng tọa Thích Tục Khang cho biết một trong những danh hiệu của Đức Phật A Di Đà là Vô Lượng Quang. Nghĩa là hào quang của Ngài chiếu pháp mọi nơi, soi rọi đường cho chúng sinh bước ra khỏi sinh tử.

Ánh sáng tượng trưng cho trí huệ, Ngài dùng trí huệ để giáo hóa chúng sinh, nhờ vào ánh sáng trí huệ mà thoát khỏi vô minh tăm tối.

Ngoài ra, trong Phật giáo còn có Phật Dược Sư cũng được gọi là Lưu Ly Quang Như Lai cũng cùng chung một ý nghĩa này. Trong kinh Dược Sư còn dạy cách đốt đèn cúng dường và cầu nguyện.

Trong ý nghĩa đó, việc thả đèn hoa đăng nhằm mục đích chúc mừng, cầu nguyện quốc thái dân an, cầu nguyện siêu độ cho người đã khuất theo ánh sáng ấm áp mà xả bỏ oan khiên thù hận bước theo con đường giải thoát khổ đau.

Thượng tọa Thích Tục Khang cũng cho biết tại huyện đảo Cát Hải, khoảng 5 năm trở lại đây, mỗi dịp lễ Vu Lan báo hiếu đều thả hoa đăng, song những năm trước ít hơn, chỉ khoảng 1 vạn đèn và đều được thu gom sau đó.

'Không còn hoa đăng trôi lênh đênh sau ngày 11-8'

Bài liên quan

Ông Nguyễn Công Hòa - giám đốc Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà - cũng khẳng định việc thả hoa đăng là có nhưng trong ngày hôm sau (11-8) các hoa đăng đã được thu gom lại chứ không như thông tin trên mạng xã hội cho rằng ban tổ chức để cho 3 vạn hoa đăng "lênh đênh", trôi dạt ra biển gây ô nhiễm môi trường...

Theo ông Hòa, từ trước khi diễn ra chương trình đại lễ Vu Lan thu hút hàng vạn người dân, du khách trên huyện đảo tham gia thì phía bên ngoài vịnh đã được ban quản lý vịnh chuẩn bị hệ thống phao quây để ngăn các hoa đăng có thể trôi ra biển.

 Theo Tuổi trẻ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Tin tức 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Tin tức 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Khôi phục ngôi chùa còn lưu chuông vàng từ thời vua Tự Đức

Tin tức 17:50 22/04/2024

Trải qua bao thăng trầm biến cố, ngôi chùa đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại chuông vàng nặng khoảng 25kg do vua Tự Đức ban và các bộ kinh Phật, Thập vị A-la-hán...

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Tin tức 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Xem thêm