Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 17/07/2024, 19:00 PM

Tiền Giang: Tổ chức Vu lan Tạ pháp trong tinh thần trang nghiêm, tiết kiệm

Sớm hoàn thiện đề án thành lập Ban Quản trị tự viện, tổ chức tốt Đại lễ Vu lan Báo hiếu PL.2568 và Lễ hội Trung thu năm 2024...đó là những Phật sự trọng tâm được thảo luận trong phiên họp lệ sáng ngày 17/7/2024 (12/6 năm Giáp Thìn) của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang.

Thượng tọa Thích Quảng Lộc, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh chủ trì buổi họp.

01

ĐĐ.Thích Huệ Phát thay mặt Ban Thư ký báo cáo một số hoạt động trọng tâm của BTS GHPGVN tỉnh trong tháng 5 năm Giáp Thìn. Theo đó, trong công tác điều hành Phật sự tháng 5, BTS đã ban hành 36 văn thư các loại để giải quyết công tác Phật sự như đăng ký tấn phong Giáo phẩm, thuyên chuyển hoạt động tôn giáo, đề nghị thành lập Ban Quản trị và Bổ nhiệm trụ trì. Văn phòng cũng đã tiếp nhận báo cáo định kỳ của các Ban ngành trực thuộc và BTS Phật giáo các huyện thị thành.

02

Nhìn chung các địa phương đều hoạt động ổn định, các đạo tràng Phật tử sinh hoạt khóa tu đều đặn và có thỉnh giảng sư thuyết giảng Giáo lý. Một số tự viện lần lượt mở Khóa tu Mùa hè cho các em thanh thiếu niên tham gia. Mặt khác, nhiều chùa đã tổ chức sinh hoạt giáo lý cho các em trong ngày.

Về ngành từ thiện xã hội, tổng công tác từ thiện chung toàn tỉnh tháng qua là 3.709.780.000 VNĐ (ba tỷ bảy trăm lẽ chín triệu bảy trăm tám mươi ngàn đồng).

TT.Thích Thiện Lưu – Phó trưởng BTS, Trưởng ban HDPT tỉnh báo cáo bổ sung công tác tổ chức khóa tu mùa hè tại các đạo tràng: chùa Phước Huệ, chùa Phước Thới, chùa Phước Hội (Cai Lậy), chùa Linh Sơn (Gò Công Tây), chùa Phú Khánh, chùa Linh Phước (Phật Đá), chùa Trường Phước (Châu Thành). Ban HDPT tỉnh cũng đã hướng dẫn 120 em thanh thiếu niên tham dự khóa tu mùa hè “Nối vòng Tay lớn” do Ban HDPT Trung ương GHPGVN tổ chức tại chùa Quốc Ân Khải Tường (tỉnh Đồng Nai).

TT.Thích Giác Nguyên – Phó trưởng BTS, Trưởng ban Hoằng pháp báo cáo công tác thăm viếng của Ban Hoằng pháp và Ban Kinh tế Tài chánh Trung ương thăm viếng các trường hạ; đồng thời nhắc lại các tiêu chuẩn của một vị giảng sư trong hiện tại. Thượng tọa cũng nêu lên chủ đề thuyết giảng cho mùa Vu lan sắp tới để chư Tôn đức khi thuyết giảng cần nhấn mạnh.

TT.Thích Thiện Nguyện – UVTT BTS, Trưởng ban Văn hóa Phật giáo tỉnh thông báo và gửi phổ biến những biểu tượng logo thống nhất về Đại lễ Vu lan Báo hiếu của Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN ấn hành.

ĐĐ.Thích Đức Minh – Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS Phật giáo tỉnh thay mặt Văn phòng thông qua nội dung Thông bạch về Đại lễ Vu lan Báo hiếu PL.2568 của Trung ương GHPGVN để chư Tôn đức nắm bắt và có phương hướng triển khai đến các tự viện thực hiện.

ĐĐ.Thích Minh Bửu – Phó Thư ký BTS GHPGVN tỉnh triển khai dự thảo Kế hoạch tổ chức Lễ hội Trung thu năm 2024.

03

NS.Thích Nữ Diệu Tâm – UVTT, Trưởng ban Thông tin Truyền thông báo cáo công tác nâng cấp giao diện mới của trang Thông tin điện tử Phật giáo Tiền Giang, hiện tại các dữ liệu cũ đang được cập nhật. Ni sư cũng nhờ chư Tôn đức lưu ý với các tự viện về việc gửi đăng tin các khóa tu mùa hè là cần thiết và cần được kịp thời.

04

Thay mặt Chủ tọa giải trình một số ý kiến của chư Tôn đức trong phiên họp. Thượng tọa Thích Quảng Lộc cho rằng đối với công tác tổ chức Vu lan Báo hiếu, đây là nét đẹp của Phật giáo gắn liền với văn hóa dân tộc, Trung ương Giáo hội cũng đã có văn bản hướng dẫn thực hiện. Mùa Vu lan luôn trùng với dịp Kỷ niệm Thương binh Liệt sĩ, chính vì vậy các tự viện nên lồng ghép việc hoài niệm ân nghĩa sinh thành với tưởng niệm anh hùng liệt sĩ để lễ hội này càng thêm ý nghĩa. Ban TTXH cũng có thể lên chương trình đến thăm các gia đình chính sách, hỗ trợ các gia đình thương binh, bệnh binh.

Thượng tọa chỉ đạo các trường hạ tập trung trong tỉnh tổ chức Vu lan Tạ pháp trong tinh thần trang nghiêm, tiết kiệm. Buổi lễ dâng y Ca sa trong mùa hưu hạ là truyền thống của Phật giáo từ nhiều năm qua, cho nên khi tổ chức phải thật sự nghiêm túc.

Về việc thành lập Ban Quản trị cơ sở tự viện, đến thời điểm hiện tại đã có nhiều tự viện hoàn thiện hồ sơ. Tuy nhiên, do để phù hợp theo quy định của Thông tư Giáo hội, TT.Thích Quảng Lộc hướng dẫn chư tôn đức thống nhất lại một số điểm để thuận tiện thông qua tại các cơ quan chức năng địa phương và phù hợp với Luật định.

Về công tác tổ chức Lễ hội Trung thu năm 2024, BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức Lễ hội này tại chùa Vĩnh Tràng (ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong) vào lúc 17 giờ ngày 13 tháng 8 năm Giáp Thìn (15/9/2024); Ban Tổ chức sẽ trao 500 phần quà Trung thu và 50 phần Học bổng (mỗi phần trị giá 01 triệu đồng) cho các em học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra BTS và Ban Từ thiện Xã hội Phật giáo tỉnh sẽ kết hợp với BTS Phật giáo 11 huyện thị thành tổ chức “Vui hội Trăng rằm”, trao quà bánh và hỗ trợ học bổng cho các em học sinh hiếu học tại các địa phương. BTS cũng khuyến khích các tự viện thực hiện chương trình “Vui hội Trăng rằm”, để mang thông điệp yêu thương đến các em thiếu nhi.

Trang thông tin điện tử Phật giáo Tiền Giang thay đổi giao diện

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Câu lạc bộ Phật tử Quán Sứ ủng hộ đồng bào ảnh hưởng bão lũ tỉnh Lào Cai

Trong nước 16:06 16/09/2024

Mới đây, Đại đức Thích Chân Định, Phó Thường trực Phân ban Dân tộc T.Ư, Trưởng ban Trị sự GHPGVN H.Bảo Thắng (Lào Cai), trụ trì chùa Thiên Trúc tổ chức trao quà từ thiện của Ban Trị sự GHPGVN H.Bảo Thắng.

Quỹ Next-G Foundation: Hành trình cứu trợ hơn 1 tỷ đồng cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Trong nước 10:11 16/09/2024

Bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề ở các tỉnh phía Bắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản và sinh kế người dân. Trước tình hình khó khăn, Quỹ từ thiện Next-G Foundation cùng các nhà tài trợ và nhóm thiện nguyện đã chung tay thực hiện chiến dịch cứu trợ khẩn cấp, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng.

Next - G tiếp tục hành trình yêu thương, giải ngân thêm 1.2 tỷ đồng hỗ trợ bà con vùng bão lũ

Trong nước 09:53 16/09/2024

Trong hai ngày 14 và 15/9 vừa qua, Quỹ từ thiện Next-G cùng các nhà tài trợ đã tiếp tục hành trình cứu trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 5 tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Thủ tướng: Chậm nhất 31/12 phải tái định cư cho người dân mất nơi ở

Trong nước 16:36 15/09/2024

Tại hội nghị của Thường trực Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả sau siêu bão lịch sử Yagi sáng 15/9, Thủ tướng nhiều lần nghẹn giọng, bật khóc khi đề cập tới sự tàn phá, hậu quả nặng nề và những mất mát, thiệt hại của người dân, của đất nước. 

Xem thêm