Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 20/07/2013, 09:15 AM

Tp.HCM: Chùa Hội Sơn "Phục chế di tích hay xây dựng mới lớn hơn" ?

Bản tin Ngày An Viên trên Truyền hình An Viên tối ngày 23/7/2012 đã bắt đầu nói đến việc xây dựng lại chùa Hội Sơn, vừa mới bị hỏa hoạn. Theo đó, vì chùa là di tích lịch sử văn hóa nên cần xin ý kiến của cơ quan văn hóa có chức năng.

Bản tin kết thúc ở việc nói đến việc phục chế, nhưng cũng gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ.

Nếu cơ quan văn hóa chức năng hỗ trợ kinh phí phục chế một di tích lịch sử văn hóa thì đó cũng là lựa chọn duy nhất, không có gì phải bàn luận.

Nhưng nếu phía Phật giáo đảm nhận kinh phí trùng tu thì sao? Phục chế một ngôi chùa cổ với chính điện diện tích nhỏ, quy mô thế kỷ XVIII bằng gỗ quý, hoặc xây mới một ngôi chùa đồ sộ hơn bằng bê tông, có cùng một kinh phí, thì sẽ theo hướng giải quyết nào?

 Vụ cháy chùa Hội Sơn diễn ra vào đêm ngày 17/7/2012

Phục chế cổ vật thì bao giờ cũng hết sức tốn kém, càng tốn kém hơn nữa nếu phải dùng gỗ quý như nguyên bản.

Dù sao thì bản phục chế cũng không còn là cổ vật, mà chỉ là bản sao chép. Giá trị của nó cũng tới đó, không thể nào so sánh với bản nguyên gốc được.

Theo chúng tôi, nếu phải rơi vào tình huống cần chọn lựa một trong hai phương án thì nên thảo luận rộng rãi lấy ý kiến nhiều nguồn trước khi quyết định.

Nếu Phật giáo chịu kinh phí trùng tu, và di tích lịch sử coi như không còn vì đã bị hỏa hoạn thiêu rụi, thì riêng tôi, tôi chọn phương án 2, xây mới với quy mô lớn.

Nếu phục chế, thì vẫn có thể khôi phục với kiến trúc cũ, nhưng chi phí lớn mà diện tích nhỏ.

Điều tốn kém là hiển nhiên, mà bản sao chép thì giá trị cũng rất giới hạn.

Việc hành đạo hôm nay cần một diện tích phù hợp với chùa ở thế kỷ XXI. Xây mới bằng bê tông, không dùng nhiều gỗ quý làm cột lớn như đối với chùa cũ, chi phí có thể thấp hơn với diện tích có thể rộng lớn hơn.

Phục chế, chúng ta chỉ có được bản sao của cổ vật, không phải tìm lại được cổ vật đã bị cháy. Trong khi diện tích nhỏ hẹp của chùa cổ như thế kỷ trước đã không đáp ứng nhu cầu hành đạo hiện đại.

Chúng ta cũng cần chú ý đến khung cảnh và vị trí của chùa Hội Sơn. Đó là một triền đồi rất đẹp, nằm bên sông Đồng Nai cây cối xanh tươi, rất thích hợp cho một trung tâm tu học lớn của Phật giáo, dành cho cả tu sĩ lẫn Phật tử. Cảnh quan vừa có đồi, vừa là vườn cây, vừa là bến bên sông rộng như thế bây giờ rất hiếm. Tu học trong một khung cảnh nên thơ, đẹp đẽ, thanh tịnh như thế thì không gì bằng. Cho nên, thiết tưởng nên hướng về việc xây dựng ở đó một trung tâm tu học lớn.

Điều lưu ý thứ hai là vị trí. Chùa Hội Sơn nằm ở khoảng giữa 4 tỉnh thành kinh tế trọng điểm miền Đông Nam bộ là Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu. Đây là một vị trí trung tâm của khu vực, thuận tiện quy tụ phật tử từ nhiều tỉnh.

Cảnh đẹp, vị trí thuận tiện, cộng với không gian rộng rãi. Nếu thêm vào đó yếu tố cơ sở vật chất đầy đủ, hoàn thiện, Phật giáo chúng ta sẽ có thêm được một trung tâm tu học với nhiều mặt thuận lợi.

Bài viết này đương nhiên tán thành việc phục chế nếu có cơ quan văn hóa chức năng đảm nhiệm kinh phí.


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm