Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 22/04/2019, 12:16 PM

Triển lãm tranh Thiền - Phật giáo tại TP Hồ Chí Minh: Đam mê cùng ngọn gió Thiền

Vào lúc 19 giờ tối ngày 20/4/2019, tại Trung tâm triển lãm TP. Hồ Chí Minh (92 - Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1) nhóm hoạ sĩ - tu sĩ Phật Diện Studio sẽ khai mạc triển lãm tranh “Thiền - Phật giáo” với chủ đề rất mới trong mỹ thuật Phật giáo về loại hình tranh, ảnh mang phong cách thiền.

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

Phật Diện Studio  1

Những bức tranh sống động về chư Phật, về ngài Đạt Ma Tổ sư, Đức Quán Âm vẽ trên lụa, bàn tay bắt ấn, những hình hoa sen, hoa hồng... với gam màu dung dị, tạo nên bản sắc thật riêng của phong cách Phật Diện Studio.

Phật Diện Studio chính thức ra đời tháng 11/2018. Chủ đề xuyên suốt của xưởng là Thiền Phong - Ngọn gió Thiền. Nhóm hiện có 7 hoạ sĩ cộng sự, người sáng lập xưởng là Sơn Lê - Pháp danh Thích Trung Sơn, tu sĩ Phật giáo tu học tại TP Hồ Chí Minh (từng là Kiến trúc sư, ngành mỹ thuật).

Phật Diện Studio 7

“Hơn chục năm gần đây, những tạo hình kiến trúc, những điêu khắc, tôn tượng, sự sắp đặt, trang trí điện đài ở nơi thờ phụng trong nước có nhiều đổi mới, tinh xảo, đạt chuẩn mực thẩm mỹ cao. Thế nhưng, một loại hình mỹ thuật có chiều hướng thụt lùi, đó chính là tranh ảnh phật giáo! Vì thế, 38 bức vẽ về một đề tài mà lâu nay trong mỹ thuật Phật giáo ở nước ta chưa mấy được quan tâm, chính là sự trăn trở, niềm ấp ủ, là chấp nhận gian khó để đem đến niềm cảm nhận tươi mới, lặng lẽ, đằm thắm mà thật sâu, thật định”, hoạ sĩ Sơn Lê chia sẻ.

Những tác phẩm tranh thiền đó đã nói lên rất nhiều điều cần nói. Đó là dòng tác phẩm hội họa mang phong cách thiền! Nhóm hoạ sỹ gồm các tu sĩ Phật giáo và một số phật tử cộng sự còn rất trẻ, là những tác giả được đào tạo bài bản, nhiều tâm huyết, trăn trở, mong muốn đem hơi thở cuộc sống đương đại hình tượng hoá một phong cách đa dạng, sinh động của nguồn thiền thể hiện bằng loại hình tranh ảnh phật giáo được phát triển theo đúng sự cần thiết của xã hội, có vị trí xác thực, chất lượng, tôn nghiêm không chỉ ở các thiền tự, thiền thất, thiền đường, ở nơi thờ phụng, mà có thể còn được sử dụng lan toả trong cộng đồng. Nguyện vọng của nhóm tu sĩ, Phật tử tâm huyết muốn góp một phần khả năng của mình sáng tác mảng tranh ảnh mang phong cách thiền Phật giáo được hun đúc từ rất lâu, nhưng đến năm 2018 mới hình thành một diện mạo thiền đầy sức sống. Vì vậy, Phật Diện Studio - xưởng vẽ tranh được một nhóm tu sĩ phật giáo có cùng sở thích, tâm nguyện lập thành.

Phật Diện Studio  3

Người phụ trách xưởng vẽ và các cộng sự miệt mài vẽ, miệt mài làm việc, không muốn nói về bản thân. Ngoài việc thường ngày của người tu hành, các tu sĩ - hoạ sĩ hoàn thành chu toàn phật sự của mình, còn lo học, và say mê vẽ tranh bất kể lúc nào. "Mặc dù cũng có vài anh em tâm huyết, có lao tác để cho ra đời những sản phẩm chất lượng tốt, chỉ tiếc là số lượng còn ít, sự quan tâm chưa được xuyên suốt và lâu bền. Từ những cái thấy và biết, cộng với đam mê có sẵn, chúng tôi muốn tạo ra một cái gì đó lớn hơn để phục vụ nhiều hơn, nên đã quyết định làm việc cùng nhau thành một nhóm", cũng theo hoạ sĩ Sơn Lê.

38 bức vẽ được triển lãm lần này đề cập đến đề tài mà lâu nay chưa được quan tâm trong mỹ thuật Phật giáo ở nước ta. Những tác phẩm tranh thiền đó đã nói lên rất nhiều điều giá trị . Đó là dòng tác phẩm hội họa mang phong cách thiền! Với tâm huyết, trăn trở của Phật Diện studio, mong muốn đem hơi thở cuộc sống đương đại hình tượng hóa một phong cách đa dạng, sinh động từ nguồn thiền thể hiện bằng loại hình tranh ảnh phật giáo được phát triển theo đúng sự cần thiết của xã hội, có vị trí xác thực, tôn nghiêm không chỉ ở các thiền tự, thiền thất, ở nơi thờ phụng, mà có thể còn được sử dụng lan tỏa trong cộng đồng.

Những bức tranh sống động về chư Phật, về ngài Đạt Ma Tổ sư, Đức Quán Âm vẽ trên lụa, bàn tay bắt ấn, những hình hoa sen, hoa hồng... với gam màu dung dị, tạo nên bản sắc thật riêng của phong cách Phật Diện Studio! Được biết, sau triển lãm tại TP Hồ Chí Minh, nhóm Phật Diện Studio dự định sẽ hoàn thành những bức vẽ mới về thiền để đem những tác phẩm đó giới thiệu và trưng bày tại Đại lễ Vesak 2019 trong mùa Phật Đản năm nay tại Chùa Tam Chúc, huyện Kim Bảng, Hà Nam.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

Phật Diện Studio  2
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giáo hội ban hành Thông bạch hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568

Tin Phật sự 20:00 28/03/2024

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN vừa ấn ký ban hành Thông bạch số 088/TB-HĐTS gửi đến Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 – Dương lịch 2024.

Thành kính tưởng niệm 291 năm ngày Đức tổ khai sáng Tổ đình Liên Phái viên tịch 

Tin Phật sự 11:10 24/03/2024

Ngày 23/3/2024 tức ngày 14/2/Giáp Thìn, chùa Liên Phái đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 291 năm ngày viên tịch đức Thánh Tổ Như Trừng Lân Giác (14/2/1733 - 14/2/2024).

Giáo đoàn III - Hệ phái Khất sĩ kết thúc chương trình hành đạo 2024

Tin Phật sự 16:10 22/03/2024

Sau 10 ngày hành đạo, sáng 21/3, chư tôn đức Giáo đoàn III - Hệ phái Khất sĩ đã chính thức khép lại hành trình thăm và sách tấn chư Tăng Ni, Phật tử các miền tịnh xá trực thuộc Giáo đoàn, với điểm dừng cuối tại tịnh xá Ngọc Đà (tỉnh Lâm Đồng).

Trung ương Giáo hội tiếp Ngài Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan

Tin Phật sự 12:38 20/03/2024

Ngày 19-3, Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh cùng các cán bộ đại sứ quán đã đến chùa Quán Sứ - Trụ sở T.Ư GHPGVN thăm chư tôn đức Giáo hội.

Xem thêm