Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Kinh Bách Dụ: Diễn viên mặc trang phục quỷ cả đoàn đều sợ

Thưở xưa, ở nước Càn- đà- vệ có đoàn ca kịch, vì gặp lúc đói kém nên dời đi nơi khác kiếm sống.Trên đường đi, họ phải qua núi Bà- la-tân. Nghe đồn trong núi này có quỷ La-sát ăn thịt người. Lúc bấy giờ, trời gió lạnh, đoàn ca kịch đốt lửa nằm ngủ trong núi.

Thưở xưa, ở nước Càn- đà- vệ có đoàn ca kịch, vì gặp lúc đói kém nên dời đi nơi khác kiếm sống.Trên đường đi, họ phải qua núi Bà- la-tân. Nghe đồn trong núi này có quỷ La-sát ăn thịt người. Lúc bấy giờ, trời gió lạnh, đoàn ca kịch đốt lửa nằm ngủ trong núi. Trong đoàn, có người bệnh cảm lạnh, anh ta lấy một bộ đồ hóa trang mặc vào, ngồi hơ lửa cho ấm. Vì sơ ý, anh lấy nhầm trang phục quỷ La- sát.

Khi ấy, trong đoàn có người thức giấc, chợt thấy bên đống lửa có con quỷ La-sát, anh ta không nhìn kỹ tưởng là thật thất kinh la làng rồi bỏ chạy. Mọi người đang ngủ giật mình hơ hãi chạy theo.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thấy đồng nghiệp bỏ chạy, anh mặc trang phục quỷ cũng chạy theo sau. Mọi người trong đoàn ngỡ là quỷ La-sát đuổi theo để làm hại nên càng thêm kinh sợ. Bất kể đèn cao, dốc ngược, khe ngòi,… họ gắng sức mình vượt qua để thoát chết, thân thể họ đều bị thương tích, mệt lả, uể oải. Bọn họ chạy đến sang, nhìn kỹ lại, mới biết không phải quỷ.

Lời bàn:

Mẩu chuyện này dụ cho tất cả phàm phu đang sống trong thiện pháp, bỗng bị phiền não đói kém làm bứt ngặt, muốn đi phương xa tìm pháp thực vô thượng: Thường, lạc, ngã, tịnh. Nhưng họ lại chấp trong năm ấm cho là có thật ngã. Vì ngã kiến nên họ trôi lăn trong sanh tử, bị phiền não theo đuổi, không được tự tại, rơi vào hầm hố ba đường ác. Đến trời sáng là dụ cho đêm dài sanh tử đã hết, trí tuệ chiếu sáng, mới biết trong năm ấm không có thật ngã.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kinh A Nậu La Độ

Kinh Phật 15:00 09/04/2024

Đây là những điều mà tôi đã được nghe hồi Bụt còn ở tại tu viện Trùng Các, trong rừng Đại Lâm, không xa thành phố Tỳ Xá Ly. Lúc bấy giờ đại đức A Nậu La Độ đang cư trú tại một cái am trong rừng, không xa nơi Bụt ở.

Kinh bồi đắp niềm tin

Kinh Phật 11:45 03/04/2024

Tuệ giác và niềm tin là những báu vật sáng chói nhất. Đó là những châu báu, tài sản cao cấp, trong khi đó thì tất cả các tài lợi, gia sản của thế gian đều vô thường.

Kinh phân biệt chánh tà

Kinh Phật 12:00 18/03/2024

Một thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo: Nếu có người ở trong nhóm tà kiến thì có tướng trạng gì, có nhân duyên gì?

Xem thêm