Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/02/2019, 21:22 PM

Triển lãm Hình ảnh nhân vật Phật giáo kỷ niệm 50 năm mối quan hệ Ấn Độ - Bhutan

Nhân kỷ niệm 50 năm hai quốc gia Ấn Độ và Bhutan thiết lập quan hệ ngoại giao, một triển lãm tranh Thangka, tác phẩm điêu khắc và hình ảnh hiếm quý có liên quan đến Đại sĩ Liên Hoa Sinh” (the Lotus - Born Master - 莲花生大士), người sáng lập nên Phật giáo Tây Tạng và là cha đẻ của Vật lý lượng tử.

Sự kiện được tổ chức bởi Trung tâm Nâng cao Hòa bình (CEP), Trung tâm Quốc tế Ấn Độ và Sahopedia, Hội thảo với chủ đề “Cuộc đời và Di sản của Đại sư Liên Hoa Sinh”.

Triển lãm kỷ niệm cuộc đời và di sản của Ngài, mang đến cho du khách nghệ thuật truyền thống được tạo ra ở vùng Hy Mã Lạp Sơn, tập trung vào nhà hiền triết, người được sinh ra trong gia đình hoàng gia Uddiyana ở Swat (Pakistan ngày nay).

Tin Bhutan 1

Tin Bhutan 1

Đức Đại sĩ Liên Hoa Sinh (Padmasambhava), nhân vật huyền thoại của thế kỷ thứ 8 tại Ấn Độ, bậc thầy tantric (Mật tông) trong Phật giáo, người được cho là đã đưa Phật giáo Kim Cương thừa đến Tây Tạng và Bhutan. Ngày nay ngài được tôn kính là một trong những tổ sư vĩ đại nhất của Phật giáo Tây Tạng và là người và sáng lập nên tông Ninh Mã, một trong bốn tông phái lớn của Tây Tạng và được các đệ tử tôn vinh là “Phật thứ hai”. 

Ngài thường sử dụng thần thông, nhiếp phục ma quái và thiên tai. Phương pháp tu hành của ngài rất đa dạng, từ cách sử dụng đạo tủy thủ đến tu tập các phép thiền định theo hệ thống Đại cứu cánh. Ngài thuộc dòng các vị Đại thành tựu (mahāsiddha), để lại nhiều câu truyện thần thoại cho đời sau và ở các quốc gia vùng Himalaya, người ta tôn thờ gọi ngài là “Đạo sư quý báu” (Quỹ Phạm Sư Bảo - 軌范師寶 - Sư Tôn Bảo - 師尊寶).

Nhiều triển lãm mô tả trực quan về ‘tám biểu hiện’ của người dẫn đầu, đến từ nhiều nghệ sĩ khác nhau từ Ấn Độ, Bhutan và Nepal, là một minh chứng cho biểu tượng mà Ngài vẫn truyền cảm hứng.

Đức Đại sĩ Liên Hoa Sinh (Padmasambhava), nhân vật huyền thoại của thế kỷ thứ 8 tại Ấn Độ, bậc thầy tantric (Mật tông) trong Phật giáo, người được cho là đã đưa Phật giáo Kim Cương thừa đến Tây Tạng và Bhutan.

Đức Đại sĩ Liên Hoa Sinh (Padmasambhava), nhân vật huyền thoại của thế kỷ thứ 8 tại Ấn Độ, bậc thầy tantric (Mật tông) trong Phật giáo, người được cho là đã đưa Phật giáo Kim Cương thừa đến Tây Tạng và Bhutan.

Hình ảnh của các ngôi già lam cổ tự liên quan đến Đức Đại sĩ Liên Hoa Sinh – Lo Gekar, Nepal, Taktsang, Bhutan và Hemis, Ladakh – cũng xuất hiện trong chương trình, bao gồm hình ảnh dấu chân của Ngài trên một tảng đá ở Chungthang của Sikkim.

Bài liên quan

Chương trình sẽ hiển thị một cách cẩn thận, giám tuyển tranh Thangka quý hiếm, bức tranh, tác phẩm điêu khắc và hình ảnh đóng góp của các vị lãnh tụ Bhutan, Tsurphu Labrang, Văn phòng HH Gyalwang Karmapa (Dharamshala), Palpung Sherabling Monastic Tai Situ Rinpoche, Dlhi của Tây Tạng, Thư viện Công trình và Lưu trữ Phật giáo Tây Tạng (Dharamshala), Deb Mukharji và Tashi Lhendup.

Được cho là đã truyền bá thông điệp của Đức Phật đến vành đai Hy Lạp - Ladakh, Himachal Pradesh, Uttarakhand, Sikkim và Arunachal Pradesh, và Nepal, Bhutan và Tây Tạng – nhà lãnh đạo Phật giáo đã để lại dấu ấn của mình ở các khu vực này như di tích, và hoạt động văn hóa dân gian, tâm linh và tôn giáo.

Arun Kapur, Giám đốc của một trong những trung tâm Hòa bình nói với IANS rằng: “Ân Độ và Bhutan đã có mối quan hệ ít nhất từ thế kỷ thứ 8, khi Đại sư Liên Hoa Sinh đến Bhutan. Mối quan hệ hợp tác tình hữu nghị giữa hai quốc gia với thời gian 50 năm này phải nhìn thấy trong bối cảnh lâu dài hơn của hơn nghìn năm lịch sử đã gắn bó giữa hai nước Ấn Độ-Bhutan”.

Nhà hiền triết “Liên Hoa Sinh” thường được tôn vinh là “Đức Phật thứ hai”

Nhà hiền triết “Liên Hoa Sinh” thường được tôn vinh là “Đức Phật thứ hai”

Triển lãm các đồ tạo tác hiếm quý đang diễn ra trong một cuộc hội thảo kéo dài 2 ngày về Cuộc đời và Di sản của nhà hiền triết “Liên Hoa Sinh” thường được tôn vinh là “Đức Phật thứ hai”, và tập hợp các học giả nổi tiếng từ các quốc gia Ấn Độ, Nepal và Bhutan, người đã tìm ra sự liên quan đương thời của giáo lý và một người phong phú, truyền thống đa dạng gắn liền với thế kỷ thứ 8 của Tôn giả.

Bài liên quan

Gọi Đại sư Liên Hoa Sinh là “Đạo sư vượt thời gian”, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu về Bhutan Dasho Karma Ura nhấn mạnh cách tiếp cận toàn diện và mang tính quốc tế mà nhân vật đáng tôn kính đối với các đệ tử  của Ngài. Đại sư Liên Hoa Sinh đến từ mọi chủng tộc và sác tộc.

Các phiên hội thảo bao gồm các bối cảnh địa phương liên quan đến Đại sư Liên Hoa Sinh, các văn bản và bình luận, thực hành nghi lễ, Madala và biểu tượng trung tâm của Phật giáo Kim Cương Thừa. Hội thảo kết thúc vào thứ Tư, ngày 30/01/2019, và triển lãm vào ngày 03/02/2019.

Vân Tuyền

(Nguồn: Business Standard)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm