Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Triển lãm 'Tứ diện cũ' nhưng nhiều điều mới

Từ 12 - 22.12, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM tổ chức triển lãm Tứ diện cũ - Four Old Faces của các họa sĩ đến từ Hà Nội: Ngô Thành Nhân, Phạm Xuân Dung, Bùi Việt Dũng và Phạm Tô Chiêm.

Khá nhiều người thắc mắc bởi cái tên :"Tứ diện cũ", tiếng Anh "Four Old Faces" của bốn họa sĩ sống ở Hà Nội, nhưng lại triển lãm ở thành phố Hồ Chí Minh. Tại sao lại là cũ? Thực ra bốn họa sĩ: Ngô Thành Nhân, Phạm Xuân Dung, Bùi Việt Dũng và Tô Chiêm là bốn gương mặt khá thân quen trong giới họa sĩ, kiến trúc.

Bài liên quan

Mỗi người một công việc khác nhau, nhưng giống nhưng những ý tưởng, đôi khi nảy sinh từ những vật chất rất cũ. Ở những khuôn mặt nghệ sỹ ấy, vẫn có niềm say sáng tác cho dù thời gian có trôi đi, cho dù đôi khi có lúc chợt hoài nghi, nhưng tóm lại, cuộc sống vẫn là những dòng chảy không ngừng. Với trên 70 tác phẩm bằng cách chất liệu sơn mài, giấy dó, lụa, sơn dầu, acrylic... các tác phẩm của các họa sỹ toát lên sự suy ngẫm chiêm nghiệm giống như tuổi tác, kinh nghiệm, thăng trầm đã chạy qua cuộc sống của mỗi người, nhưng bên cạnh đó vẫn là tình yêu trong sáng với nghệ thuật.

Họa sĩ Ngô Thành Nhân

Với 21 tác phẩm chất liệu sơn mài, đề tài mà họa sĩ Ngô Thành Nhân quan tâm khá phong phú. Nổi bật là những tác phẩm về đề tài miền núi, sinh hoạt miền biển... Tranh của Ngô Thành Nhân hay sử dụng 1 khuôn khổ vuông, khuynh hướng sáng tác hiện thực lãng mạn. Anh trước đây công tác tại NXB Văn hóa Thông tin, là biên tập viên nhiều cuốn sách Nghệ thuật có giá trị. 

Họa sĩ Ngô Thành Nhân có nhiều đề tài phong phú

Họa sĩ Ngô Thành Nhân có nhiều đề tài phong phú

Tác phẩm của họa sĩ Ngô Thành Nhân biểu hiện sự lãng mạn hiện thực

Tác phẩm của họa sĩ Ngô Thành Nhân biểu hiện sự lãng mạn hiện thực

Họa sĩ  Bùi Việt Dũng 

Với 21 tác phẩm bằng giấy dó và lụa, họa sĩBùi Việt Dũng có bút pháp khoáng đạt, mầu sắc giản dị - chứa đựng nhiều ẩn ý. Người xem có thể thấy được kĩ thuật tinh tế, sắc độ phong phú trong từng bức tranh của họa sĩ. Ông là thầy giáo dạy tại trường Đại học Kiến Trúc HN, chính vì vậy, khi ngắm tác phẩm, có thể nhận ra những đường nét sắc gọn, giản dị nhưng ý nghĩa của họa sĩ.

Họa sĩ Bùi Việt Dũng rất phong cách nhưng ẩn chứa tâm hồn nhạy cảm.

Họa sĩ Bùi Việt Dũng rất phong cách nhưng ẩn chứa tâm hồn nhạy cảm.

Tác phẩm Bình minh của họa sĩ Bùi Việt Dũng

Tác phẩm Bình minh của họa sĩ Bùi Việt Dũng

Họa sĩ  Phạm Tô Chiêm

Họa sĩ Tô Chiêm với nhiều trăn trở trong sáng tác.

Họa sĩ Tô Chiêm với nhiều trăn trở trong sáng tác.

Tác phẩm Gió bên sông của họa sĩ Tô Chiêm

Tác phẩm Gió bên sông của họa sĩ Tô Chiêm

Với sự tìm tòi riêng của mình, Phạm Tô Chiêm rất chân thành khi biểu hiện các cảm xúc tự thân của mình, của sự vật… trong vòng xoay của xã hội trên mặt toal. Qua 14 bức tranh sơn dầu, họa sĩ đã tỏ rõ bản lĩnh nghệ thuật  và  tay nghề vững vàng của mình. Vốn xuất thân từ Đại học Mỹ thuật Hà Nội, hiện tại họa sĩ Tô Chiêm đang công tác tại Nxb Kim Đồng. Anh cũng quen thuộc với các bạn đọc trẻ bằng các tranh minh họa trong nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi.

Họa sĩ  Phạm Xuân Dung

Họa sĩ Xuân Dung quay trở lại với nghệ thuật hội họa giá vẽ

Họa sĩ Xuân Dung quay trở lại với nghệ thuật hội họa giá vẽ

Là nữ họa sĩ duy nhất trong nhóm, họa sĩ Xuân Dung từng công tác tại Artex Thăng Long. Bằng đi một thời gian, sự thôi thúc của nghệ thuật đã hướng chị trở lại với hội họa giá vẽ. Chị miệt mài vẽ với chất liệu duy nhất- Acrylic. 

Với 25 bức tranh  vẽ  bằng chất liệu  Acrylic,  chị đã thổi bùng lên ngọn lửa đam mê trong mình để cháy với Nghệ thuật. Những đề tài trong tranh của chị nhẹ nhàng, lấy thiên nhiên làm chủ thể sáng tạo. Mầu sắc rực rỡ, mảng nét khúc chiết đầy bản năng.

Bốn nghệ sĩ, với những chất liệu nghệ thuật khác nhau, phong cách nghệ thuật đa dạng đã  tạo nên được một Triển lãm Hội họa: Trong trẻo về không gian, ấm áp tình người, lãng mạn về phong cách, chắc chắn về nghề nghiệp…Thông qua triển lãm này, các họa sĩ hy vọng sẽ đem lại cho công chúng yêu Nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh những cảm nhận tươi mới, hào hứng  trong những ngày cuối năm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Tin tức 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Khôi phục ngôi chùa còn lưu chuông vàng từ thời vua Tự Đức

Tin tức 17:50 22/04/2024

Trải qua bao thăng trầm biến cố, ngôi chùa đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại chuông vàng nặng khoảng 25kg do vua Tự Đức ban và các bộ kinh Phật, Thập vị A-la-hán...

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Tin tức 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Tin tức 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Xem thêm