Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 04/12/2023, 18:46 PM

Tu nhân gì để được sinh thiên?

Chúng ta thường biết một cách tổng quan, nhân hạnh để tạo nên phước báo sinh thiên là tu Thập thiện nghiệp và Tứ vô lượng tâm.

Trong đó, mười nghiệp thiện (không sát sinh, không trộm cướp, không tà hạnh, không nói dối, không nói thô ác, không nói chia rẽ, không nói dua nịnh, không tham lam, không sân hận, không si mê) là nhân hạnh của những cõi trời Dục giới và Tứ vô lượng tâm (từ, bi, hỷ, xả) là nhân hạnh của những cõi trời Sắc giới. Tuy vậy, trong Kinh tạng Đức Phật còn dạy nhiều nhân hạnh khác nữa để được sinh cõi trời.

Tín, giới, văn, thí, tuệ là những phẩm hạnh để tác thành phước báo của chư thiên các cõi

Tín, giới, văn, thí, tuệ là những phẩm hạnh để tác thành phước báo của chư thiên các cõi

Kinh Tương ưng bộ (chương 11, phẩm 2, phần Chư thiên) ghi: “Một thời Thế Tôn trú ở Vesàli, tại Trùng Các giảng đường. Rồi Mahàli, người Licchavi đi đến đảnh lễ và bạch Thế Tôn:

- Bạch Thế Tôn, Thế Tôn có biết Thiên chủ Sakka không?

- Này Mahàli, Ta biết Sakka và các pháp tác thành Sakka. Chính do chấp trì các pháp ấy Sakka được địa vị Thiên chủ. Này Mahàli, thuở xưa, khi Thiên chủ Sakka còn là người, vị này chấp trì và thực hành bảy cấm giới túc. Thế nào là bảy cấm giới túc?

- Cho đến trọn đời, tôi hiếu dưỡng với cha mẹ. Cho đến trọn đời, tôi kính trọng các bậc gia trưởng. Cho đến trọn đời, tôi nói lời nhu hòa. Cho đến trọn đời, tôi không nói hai lưỡi. Cho đến trọn đời, với tâm xa lìa cấu uế và xan tham, tôi sống với tâm bố thí; hoan hỷ thí xả, nhiệt tình đáp ứng các nhu cầu, sung sướng phân phối vật bố thí. Cho đến trọn đời, tôi nói lời chân thật. Cho đến trọn đời, tôi không phẫn nộ; nếu tôi phẫn nộ, sẽ mau chóng dẹp trừ.

- Nhờ chấp trì bảy cấm giới túc này, Sakka được địa vị Thiên chủ”.

Như vậy, bảy cấm giới túc là nhân hạnh để Sakka được làm vua của cõi trời Đao-lợi (trời Ba mươi ba).

Kinh Tăng chi bộ (chương 11, phần Tùy niệm), Đức Phật dạy tín, giới, văn, thí, tuệ là những nhân hạnh được sinh về cõi trời: “Này Mahànàma, ông hãy tùy niệm Thiên: Có chư thiên cõi trời Bốn thiên vương, có chư thiên cõi trời Ba mươi ba, có chư thiên cõi trời Dạ-ma, có chư thiên cõi trời Ðâu-suất, có chư thiên cõi trời Hóa lạc, có chư thiên cõi trời Tha hóa tự tại, có chư thiên cõi trời Phạm chúng, có chư thiên cao hơn nữa.

- Ðầy đủ với lòng tin như vậy, chư thiên ấy, sau khi chết ở chỗ này, được sanh tại chỗ kia. Lòng tin như vậy cũng có đầy đủ nơi ta.

- Ðầy đủ với giới như vậy, chư thiên ấy, sau khi chết ở chỗ này, được sanh tại chỗ kia, giới như vậy cũng có đầy đủ nơi ta.

- Ðầy đủ với nghe pháp (văn) như vậy, chư thiên ấy sau khi chết ở chỗ này, đựợc sanh tại chỗ kia. Nghe pháp vậy cũng đầy đủ nơi ta.

- Ðầy đủ với thí như vậy, chư thiên ấy sau khi chết ở chỗ này, được sanh tại chỗ kia, thí như vậy cũng có đầy đủ nơi ta.

- Ðầy đủ với tuệ như vậy, chư thiên ấy sau khi chết ở chỗ này, được sanh tại chỗ kia. Tuệ như vậy cũng có đầy đủ nơi ta.

- Trong khi vị ấy tùy niệm tín, giới, nghe pháp, thí và tuệ của tự mình và chư thiên ấy, trong khi ấy, tâm không bị tham ám ảnh, tâm không bị sân ám ảnh, không bị si ám ảnh; trong khi ấy, tâm vị ấy được chánh trực nhờ duyên chư Thiên... nhập được pháp lưu, tu tập chư thiên tùy niệm”.

Như vậy, tín, giới, văn, thí, tuệ là những phẩm hạnh để tác thành phước báo của chư thiên các cõi.

Đặc biệt, tu tập thiền định chứng đắc từ Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền, Tứ thiền là nhân hạnh chính yếu để sinh về các cõi trời Sắc giới. Căn bản của bốn thiền này là phát triển năm thiền chi (tầm, tứ, hỷ, lạc, nhất tâm) để đoạn trừ năm triền cái (tham dục, sân hận, hôn trầm, trạo hối, nghi ngờ).

Ngoài ra, tu tập Tứ không định là nhân hạnh sinh về cõi trời Vô sắc giới.

Tóm lại, ngoài Thập thiện nghiệp và Tứ vô lượng tâm còn nhiều nhân hạnh khác nữa để hình thành nên phước báo sinh về các cõi trời.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Lòng tin là tài sản tối thượng

Kiến thức 10:39 08/11/2024

Trong các thứ tài sản, theo tuệ giác Thế Tôn, thì lòng tin là tối thượng. Quan niệm này kể ra cũng lạ nhưng nếu lắng lòng chiêm nghiệm lời Phật thì trực nhận rằng tài sản chỉ là cái đến sau, là kết quả của lòng tin.

Chính tín

Kiến thức 09:59 08/11/2024

Theo tuệ giác Thế Tôn, đối với mọi quan điểm, tư tưởng nên thận trọng, chớ vội tin, cần hoài nghi và xét lại tất cả. Dù nghi ngờ là một trong những phiền não làm chướng ngại thánh đạo nhưng trong nhận thức, hoài nghi là một biểu hiện của trí tuệ vì "đại nghi tức đại ngộ".

Tứ vô lượng tâm: Bốn pháp thiền phát triển tâm từ bi hỷ xả

Kiến thức 09:15 08/11/2024

Từ bi hỷ xả là những phẩm chất quan trọng của tâm Phật vốn có sẵn trong ta, tu tập, khơi dậy, phát triển tâm tứ vô lượng tâm là sống với tâm Phật, hoàn toàn thuận hướng giác ngộ giải thoát.

Trong họa có phúc

Kiến thức 20:00 07/11/2024

Chuyện xảy ra khi Đức Thế Tôn ở tại tinh xá Trúc Lâm, liên quan đến một thầy Tỷ-kheo hoàn tục. Thầy vốn là đệ tử của Trưởng lão Ðại Ca-diếp, tuy đã đạt Tứ thiền nhưng một hôm đến chơi nhà ông chú làm thợ vàng, trông thấy nhiều đồ trang sức đẹp mắt liền sanh lòng tham luyến, bèn hoàn tục.

Xem thêm