Hiểu đúng về tứ vô lượng tâm
Tứ vô lượng tâm Từ-Bi-Hỷ-Xả định nghĩa theo hướng xác định thường không chính xác, và dễ nhầm lẫn với tình thương yêu thế tục hữu vi hữu ngã, có định hướng tới đối tượng cụ thể.
Tình thương chuyển hoá hận thù và khổ đau
Theo Thầy các tâm Từ-Bi-Hỷ-Xả nên định nghĩa theo cách phủ định sẽ chính xác hơn, vì các tâm này đều là tâm vô hướng:
Tâm Từ: là tâm không sân hận. Khi ai nói gì mình thì tâm mình vẫn bình thản, khi đối diện với nghịch cảnh, hay khi thấy mọi sự đang xảy ra mà tâm sân không khởi lên thì đó là tâm từ.
Tâm Bi: là tâm không hại. Thí dụ khi mình thấy con gián, con muỗi thì mình không ghét, không muốn dẹp nó đi. Đó là tâm không muốn làm hại bất cứ chúng sinh nào, là tâm hoàn toàn vô hướng, khác xa với tình thương yêu thế tục xuất phát từ bản ngã mang tính định hướng đến một hay nhiều đối tượng cụ thể nào đó nên luôn dính mắc.
Tâm Hỷ: là tâm không đố kỵ, không ganh tỵ. Thí dụ khi thấy ai thành công hơn mình, giỏi hơn mình thì mình không có ganh ghét, đố kỵ mà vẫn nhẹ nhàng. Hỷ không có nghĩa là phải vui mừng.
Tâm Xả: là tâm không cố chấp, chuyện gì đã qua cho qua, không chứa chấp trong lòng.
Trong đời sống hàng ngày, bốn yếu tố Từ-Bi-Hỷ-Xả sẽ tự ứng ra từ thái độ tâm rỗng lặng trong sáng một cách tự nhiên khi đối diện với ngoại cảnh. Bốn yếu tố này chỉ tự ứng khi tâm mình sáng suốt và trong lành chứ không phải đạt được do "rèn luyện" hay "thực hành".
Tứ vô lượng tâm là Từ, Bi, Hỷ, Xả, bốn đức tính tiềm tàng trong lòng mỗi người chúng ta.
Tâm cận tử khi chết bất ngờ
Khi một người chết do tự tử vì vô cùng bất mãn về chuyện gì đó, và tâm cố bám chấp vào điều đó nên dù thân đã chết, nhưng tâm thức vẫn bám dính vào nỗi oán hận ấy, vào đối tượng ấy và sẽ phải ở trong cảnh giới đó, ảo tưởng đó rất lâu và rất đau khổ. Như vậy tự tử vốn là để trốn tránh sự thật, tưởng chết đi là hết cho khỏe nhưng trên thực tế thì tâm thức đau khổ ấy vẫn còn nguyên vẹn. Dù thân có chết đi, người ấy vẫn phải trải qua nỗi đau khổ nơi tâm thức mà học ra bài học cho mình.
Khi một người chết bất đắc kỳ tử, tức bị chết bất ngờ, như khi đụng xe thì thân người ấy chết liền. Nhưng dù thân đã chết lâm sàng, thì tâm vẫn trải qua quá trình cận tử (cận tử nghiệp) như bình thường. Lúc đó cuốn phim cuộc đời vẫn sẽ được chiếu lại trọn vẹn. Có khi trải nghiệm này, giấc mơ này trong tâm rất dài, nhưng thời gian vật lý bên ngoài thì có thể chỉ xảy ra trong tích tắc. Nên đừng cho rằng người chết bất đắc kỳ tử là họ không biết gì.
Trong cuộc sống hàng ngày cũng thường xảy ra điều này, có khi mơ giấc mơ rất dài, nhưng tỉnh dậy thì mới qua có mấy phút. Sự thật này cho chúng ta thấy cảm nhận thời gian tâm lý chỉ là tương đối...
Ai đã phát triển được tứ vô lượng tâm trong lòng mình, người ấy đã tạo được trạng thái tinh thần hòa và bình giữa mình và nhân loại, hòa mình được với tất cả vạn vật.
Thầy Viên Minh
Trả lời hỏi và đáp trong khóa thiền số 19 tại chùa Bửu Long năm 2019
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Súc sanh có vãng sanh được không?
Hỏi - ĐápHỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?
Người giàu là người có phước?
Hỏi - ĐápMột người có nhiều nhiều tiền bạc, của cải vật chất không hẳn là người có phước. Bởi vật chất có thể tạo ra được bởi rất nhiều cách từ tư duy và kiến thức do bản ngã trau dồi. Đôi khi nó là sản phẩm của tham, sân, si mà có được.
Cuộc sống là một sự cầu nguyện
Hỏi - ĐápKhi ta có chánh niệm khi đi, khi ngồi, khi nấu ăn, rửa bát thì ta không phung phí sự sống. Ta sống sâu sắc từng giây phút. Cuộc sống của ta trở thành một sự cầu nguyện. Sống được như vậy ta sẽ có nhiều hạnh phúc và bình an.
Nhân duyên giữa thai nhi và cha mẹ
Hỏi - ĐápPhải hiểu là giữa con cái và Cha Mẹ có nhân duyên rất mạnh, rất sâu. Cho nên, dẫu con mang bệnh hay có dị tật gì, cũng đều là nghiệp duyên chung, bắt buộc Cha Mẹ phải nhận lấy. Nếu Cha Mẹ nhất quyết phá bỏ, có tránh được đời này thì đời sau vẫn phải trả báo.
Xem thêm














