Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 14/02/2013, 14:31 PM

Tượng Phật trong dòng chảy văn hóa

Tượng Phật niên đại thời Lý cũng vô cùng hiếm hoi. Chỉ tìm thấy một số pho tượng bằng đá, và cũng không có pho tượng nào còn nguyên vẹn. Được nhắc tới nhiều nhất là pho tượng A Di Đà ở chùa Phật Tích (Bắc Ninh), niên đại (1057)

Di sản văn hóa Phật giáo đâu phải chỉ thuần túy mang ý nghĩa tôn giáo, mà còn là chứng tích phản ảnh quá trình phát triển của xã hội, theo dòng chảy lịch sử. Và lịch sử đã minh chứng rằng, bất cứ khi nào nền văn hóa dân tộc bị nhạt phai thì cũng đồng nghĩa với việc thế nước suy yếu, nạn ngoại xâm lại cận kề.

Tuong Phat trong dong chay Văn Hoá

Mỗi thời đại thịnh trị đã để lại những di sản Phật giáo rực rỡ, các nhà khảo cổ học gọi đó là những tầng văn hóa. Văn hóa Phật giáo bao gồm 6 tầng rõ rệt:

- Văn hóa thời Bắc thuộc (thế kỷ VII-IX)

- Văn hóa thời Đinh-Lê (nửa cuối thế kỷ X)

- Văn hóa thời Lý-Trần (thế kỷ XI-XIV)

- Văn hóa thời Lê (thế kỷ XV-XVIII)

- Văn hóa thời Nguyễn (thế kỷ XI-nửa đầu thế kỷ XX)

- Văn hóa đương đại (từ năm 1945 trở đi)

Xen giữa những tầng văn hóa là thời ký khủng hoảng văn hóa: Loạn 12 sứ quân (giữa thế kỷ X); Lê ngọa triều (đầu thế kỷ XI); giặc Minh xâm lược (đầu thế kỷ XV); giặc Thanh xâm lược (1788); thực dân Pháp xâm lược (1858)…Di sản Phật giáo thuộc niên đại những thời ký này rất hiếm hoi, các nhà khảo cổ học gọi là “mảng tối văn hóa”, hay “đứt gãy văn hóa”.

Triều đại này nối tiếp triều đại khác như lớp lớp sóng xô, giữa những thời thịnh trị là những khoảnh khắc văn hóa bị tàn phá bởi chiến tranh. Giặc ngoại xâm cứ tràn vào được là đốt phá. Đó chính là nguyên nhân khiến cho di sản vật thể Phật giáo của các thời đại xưa không bảo tồn được nguyên vẹn cho tới ngày nay. Số lượng di vật cổ xưa còn sót lại tới ngày nay chỉ là một phần vô cùng nhỏ bé so với số lượng thực tế chúng đã từng có mặt.

Niên đại thời Đinh-Lê trở về trước, hiện không còn tìm thấy bất cứ pho tượng nào ở miền Bắc. Có thể thời đó, người xưa chưa dựng tượng Phật chăng? Hay vì những nguyên nhân nào khác?

Tượng Phật niên đại thời Lý cũng vô cùng hiếm hoi. Chỉ tìm thấy một số pho tượng bằng đá, và cũng không có pho tượng nào còn nguyên vẹn. Được nhắc tới nhiều nhất là pho tượng A Di Đà ở chùa Phật Tích (Bắc Ninh), niên đại (1057), nhưng đầu và đài sen là sản phẩm của thế kỷ XVII, XVIII. Pho tượng Kim Cương bảo vệ Phật pháp cùng niên đại cũng ở chùa này đã mất đầu và chân, hiện được bảo tồn tại Viện Bảo tàng Lịch sử. Chùa Duyên Ứng (Long Đọi-Hà Nam) còn pho tượng Kim Cương bằng đá thời Lý cao 1m57; chùa Huỳnh Cung (Hà Nội) có pho tượng A Di Đà bằng đá thời Lý, cả hai pho tượng quý giá này đều đã mất đầu. Tượng thời Lý còn đầy đủ bộ phận hơn cả là hai pho bằng đá ở chùa Ngô Xá (Nam Định) và chùa La Khê (Hà Tây), chỉ bị vỡ một phần đài sen.

Văn hóa Phật giáo phát triển suốt hai triều đại Lý-Trần (kéo dài hơn 400 năm), thế nhưng tượng Phật thời Lý còn lại tới ngày nay rất hiếm hoi, tượng Phật thời Trần lại càng bặt tăm. Ngày nay không còn tìm thấy bất cứ pho tượng nào của thời Trần, riêng thế giới bệ tượng để lại thì vô cùng phong phú. Chùa Thầy (Hà Tây) còn một bệ gỗ niên đại 1498, nhưng tượng không còn. Trong những ngôi chùa cổ ở suốt dọc sông Đáy còn sót lại rất nhiều hương án đã có niên đại cuối thế kỷ XIV, đầu thế kỷ XV (chùa Hương Trai, chùa Cát Quế, chùa Viên Am, chùa Viên Nội, chùa Thanh Sam, chùa Bối Khê…). Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng đây là những bệ ngồi của tượng, vì ở phía sau không còn chỗ nào để đặt tượng. Hoặc giả thời Trần, dân ta thờ Phật bằng tranh chăng?

Tìm nguyên nhân của sự vắng bóng tượng Phật thời Trần, cũng như sự hiếm hoi của tượng Phât thời Lý, các nhà nghiên cứu đưa ra nhiều lý giải khác nhau:

- Do tượng Phật thời Lý-Trần chủ yếu làm từ gỗ, đất nên không bền vững, đã bị phá hủy bởi thời gian, nạn xâm thực của mối mọt, thời tiết khắc nghiệt, mưa dầm nắng dãi, khí hậu nóng ẩm…

- Do người xưa chưa ý thức được tầm quan trọng và chưa quan tâm bảo vệ di sản. Họ chỉ nghĩ đơn giản: những thứ cũ nát thì bỏ đi, thay bằng đồ mới. Nên việc phá bỏ tượng cũ, thay bằng tượng mới cũng không lấy gì làm lạ.

- Do triều đại sau vì muốn xóa bỏ ảnh hưởng, dấu tích của triều đại trước, xua đuổi tư tưởng hồi cố ra khỏi quần chúng để củng cố nền thống trị mới, nên những di sản Phật giáo cũng theo đó mà lâm nạn.

- Do giặc ngoại xâm tàn phá, đặc biệt giặc Minh và chính sách đồng hóa của chúng.

Tượng Phật thuộc niên đại từ thế kỷ XIII đến thế kỷ XV bặt vô âm tín, nhưng sang thế kỷ XVI trở đi thì vô cùng đa dạng về chất liệu (đá, gỗ, đất, sứ..) lẫn nghệ thuật tạo hình. Riêng niên đại thế kỷ XVI đã khá phong phú, tượng Phật chủ yếu được tạc từ gỗ. Ta gặp những bộ Tam thế Phật ở chùa Thầy (Hà Tây); chùa Trà Phương (Hải Phòng); chùa Ninh Hiệp (Hà Nội). Thế kỷ XVI cũng bắt đầu xuất hiện tượng Quan Âm Nam Hải (Thiên thủ thiên nhãn) hiện còn lưu giữ ở chùa Đào Xuyên (Hà Nội); chùa Nga My (Hà Nội); chùa Thương Trưng; chùa Hội Hạ (Vĩnh Phú); chùa Động Ngộ (Hải Dương). Chùa La Khê (Hà Tây) có tượng Phật Thích Ca tọa thiền; chùa Phổ Minh (Nam Định) có tượng Quan Âm cứu độ. Tứ Pháp trong bốn ngôi chùa cổ: Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện cũng đều là những pho tượng đã được xác định niên đại thế kỷ XVI.

Từ thế kỷ XVII trở đi, và mặc dù sau đó đất nước bị thực dân Pháp đô hộ, nhưng thế giới tượng Phật vẫn ngày càng trăm hoa đua nở, muôn hồng ngàn tía.


Chu Minh Khôi
(Tạp chí Văn hóa Phật giáo số 17 năm 2006)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng

Nghiên cứu 15:55 17/04/2024

Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.

Phẩm tính quan trọng của một người học trò từ trường hợp Tôn giả Angulimala

Nghiên cứu 10:10 05/04/2024

Angulimala là một người cực ác trong xã hội khiến ai ai cũng khiếp sợ với danh xưng kẻ sát nhân, chỉ duy nhất tình thương của Phật pháp mới khiến tên cướp quay đầu sám hối, từ một kẻ đại ác trở thành Sa môn Thích tử.

Đạo đức của Phật giáo với đạo làm người

Nghiên cứu 18:00 02/04/2024

Với tư cách là hình thái ý thức xã hội, Phật giáo cũng như mọi tôn giáo, cũng mang trong nó những giá trị tư tưởng, như là sự phản ánh khát khao vươn tới chân - thiện - mỹ của chính loài người, song đặc biệt hơn ở chỗ chú trọng mục tiêu giải thoát khỏi khổ.

A lại da thức và Mạc na thức

Nghiên cứu 09:00 16/03/2024

Trong kinh Duy Thức thuộc tạng kinh phát triển, để chỉ cho sự huân tập thành khối nghiệp lực (A Lại Da Thức và Mạc Na Thức,) được xem là người giữ kho (librarian) và cái kho (library) tích trữ tạo thành nghiệp lực.

Xem thêm