Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/09/2020, 10:59 AM

Vĩnh biệt nhà văn Vũ Tú Nam

Tin nhà văn Vũ Tú Nam qua đời vào trưa hôm qua đem đến tình cảm thương tiếc với người thân, đồng nghiệp của ông khắp mọi miền đất nước, trong dó có lượng lớn bạn đọc biết tới ông qua tác phẩm có số lượng lớn đọc văn ông từ thiếu thời.

Nghiệp dẫn chúng sinh đi trong luân hồi sống chết

Nhà văn Vũ Tú Nam tên thật Vũ Tiến Nam, sinh năm 1929 trong gia đình nhà Nho tại Vụ Bản, Nam Định. Ông là em trai của nhà văn Vũ Ngọc Bình và nhà thơ Vũ Cao. Hồi nhỏ theo học trường tiểu học Pháp-Việt tại thị xã Hòa Bình, sau đó ông lên Hà Nội học trung học.Năm 1947 ông nhập ngũ, với năng khiếu viết lách ông được công tác tại báo “Chiến sĩ”. Năm 1950 ông chuyển về báo “Quân đội nhân dân”, sau này là một trong những biên tập viên đầu tiên của tạp chí “Văn nghệ quân đội”.

Nhà văn Vũ Tú Nam vĩnh biệt nhân gian ở tuổi 92.

Nhà văn Vũ Tú Nam vĩnh biệt nhân gian ở tuổi 92.

Nhà văn Vũ Tú Nam được biết đến là một trong những người sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam. Ông từng giữ nhiều vị trí như Thư ký tòa soạn báo “Văn học” (tiền thân của báo Văn nghệ), Phó Tổng biên tập báo “Văn nghệ”, Giám đốc NXB Tác phẩm mới. Ông là Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam từ khóa 1 đến khóa 4, Tổng thư ký Hội Nhà văn Việt Nam khóa 4.

Một số tác phẩm nổi bật của nhà văn Vũ Tú Nam: Bên đường 12 (1950); Quê hương (1960); Sống với thời gian hai chiều (1983); Mùa xuân, tiếng chim (1985); Tuyển tập Vũ Tú Nam I và II (1997); Hồi ức tình yêu (viết cùng Thanh Hương, 2001), 4 tập thơ, 28 tập truyện nhỏ cho thiếu nhi, trong đó có 3 tập do ông tuyển chọn (Con sáo gỗ, Tiếng ve ran và Trăng tiêu lá), cùng 16 tập truyện tranh cho nhi đồng, 8 cuốn sách dịch.

Tại sao có sự sống chết tiếp nối nhau?

Vợ chồng nhà văn Vũ Tú Nam thời trẻ.

Vợ chồng nhà văn Vũ Tú Nam thời trẻ.

Tôi đọc sách của nhà văn Vũ Tú Nam

Sách của nhà văn Vũ Tú Nam xuất bản nhiều, trong đó có mảng sách được nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành thời những năm 1970-1980 được định danh “thời bao cấp” trên nền giấy ố vàng rơm rạ, giá rất rẻ ở các hiệu sách nhân dân. Văn ông nhẹ nhàng, khúc triết lại lắng sâu hợp phong cách tiếp nhận của tuổi thiếu nhi.

Tuổi thơ có một danh sách dài tác giả thân thiết: Phạm Hổ, Trần Đăng Khoa, Vũ Tú Nam…. Nghe tin nhà văn qua đời, nguyện hương linh văn sỹ một đời gắn với nghiệp bút nghiên an nghỉ miền miên viễn thật nhẹ nhàng, siêu thoát, cùng những con chữ ông miệt mài như tằm thả tơ cho cuộc đời này, nguyện cho hương linh ông được siêu thoát vào cõi lành.

Mời quý Phật tử xem thêm video: Vong linh trong quan niệm Phật giáo:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bé trai bị bỏ rơi trước cổng chùa

Trong nước 08:48 19/03/2024

Bé trai khoảng 3-4 tháng tuổi có dị tật ở tai trái, quấn trong chiếc khăn màu xanh dương, đặt trong giỏ xách bị bỏ rơi trước cổng chùa Pháp Hòa (Bình Dương).

Quần thể công trình tâm linh tại núi Bà Đen, Tây Ninh phong phú như nào?

Trong nước 16:14 18/03/2024

Với hàng chục chùa, miếu, động, các đại tượng Phật và nhiều trải nghiệm tâm linh độc nhất vô nhị, núi Bà Đen Tây Ninh không chỉ là miền đất hành hương hàng đầu Nam bộ, mà còn là điểm đến tâm linh hút cả du khách trong nước và quốc tế.

Lễ khai quang tôn tượng Đức Phật tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên

Trong nước 12:18 16/03/2024

Sáng 15/3 trong khuôn khổ Pháp Hội Dược Sư - Hoàng Tài Bảo Thiên, bậc Thầy Phật giáo Truyền thừa Drukpa - Ngài H.E Drukpa Thuksey Rinpoche đã trực tiếp cử hành “Lễ Gia trì khai quang điểm nhãn Đại Tượng Phật” trong niềm hoan hỉ của đông đảo Phật tử và khách hành hương về Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên dự lễ.

TP.HCM: Ni trưởng Thích nữ Tâm Hoa, Chứng minh Phân ban Ni giới T.Ư viên tịch

Trong nước 09:05 16/03/2024

Ni trưởng Thích nữ Tâm Hoa - Chứng minh Phân ban Ni giới T.Ư, Chứng minh Phân ban Ni giới TP.HCM viên tịch lúc 16 giờ 30 phút ngày 15-3.

Xem thêm