Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/09/2020, 10:09 AM

Vĩnh biệt ông - huấn luyện viên Alfred Riedl

Theo thông tin từ truyền thông Áo, HLV Alfred Riedl, cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam qua đời ngày 8-9, ở tuổi 70 vì bệnh ung thư, tại quê nhà (Áo).

Cầu nguyện cho hương linh của 3 cháu bé trong vụ sập cổng trường ở Lào Cai

Không nhiều huấn luyện viên bóng đá khi ra đi lại đem nhiều đến thế xúc cảm tiếc thương ở khắp nơi, tin về ông Alfred Riedl từ trần lan nhanh trên các trang báo lớn nhỏ, tràn ngập mạng xã hội, nhận được sự tương tác rung động rất lớn từ các giai tầng xã hội. Sự thực, ở Việt Nam, cái tên Alfred Riedl quá thân thuộc – gắn với một mốc quan trọng trong sự chuyển mình của nền bóng đá xứ sở vượt thoát vùng trũng, hội nhập, nâng lên tầm chuyên nghiệp, có những thành tích đáng kể trong khu vực  và châu lục. 

HLV Alfred Riedl. Ảnh: Internet.

HLV Alfred Riedl. Ảnh: Internet.

Huấn luyện viên Alfred Riedl - một tài năng sân cỏ châu Âu

Sinh năm 1949 ở Áo, gắn mình với bóng đá, Alfred Riedl đã gặt hái nhiều thành quả và để lại dấu ấn sâu đậm ở khu vực thể thao bóng đá chuyên nghiệp hóa sớm và đòi hỏi rất cao ở các cầu thủ. Trước khi dấn thân với sự nghiệp huấn luyện viên, Alfred Riedl đã được vinh danh danh hiệu chiếc giày đồng Châu Âu - một giá trị không hề giản đơn.

Huấn luyện viên Alfred Riedl – nhân duyên với bóng đá Việt Nam

Alfred Riedl đến Việt Nam làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia iệt Nam trong bối cảnh cơn khát khao  vươn lên chiến thắng và vượt thoát vùng trũng bóng đá, vượt thoát cơ chế điều hành lãnh đạo huấn luyện thi đấu bóng đá, ở xứ đam mê túc cầu này, đang dâng cao đòi hỏi một nhà chiến lược xứng tầm. Ông đã đáp ứng được mong đợi ấy hơn cả mong đợi.

Không phải hết thảy đều suôn sẻ, song có thể nói HLV Alfred Riedl đã đạt một đỉnh cao trong sự nghiệp HLV bóng đá, ở Việt Nam. 

Là HLV chuyên nghiệp từ nền bóng đá chuyên nghiệp, Alfred Riedl nghiên cứu sâu sắc và hiểu sâu sắc văn hóa, lịch sử bóng đá, cách chơi bóng của người Việt Nam. Chính Alfred Riedl là chủ nhân của đúc kết nổi tiếng “Việt Nam xây bóng đá từ nóc!”.

Dưới sự dẫn dắt của Alfred Riedl, đội bóng Việt Nam trở nên đáng gờm trong khu vực Đông Nam Á và vào chung kết giải đấu châu lục, một thế hệ vàng đình dám gắn với sự nghiệp cầm quân của ông ra đời: Công Vinh, Văn Quyến… Cái tên Alfred Riedl định hình trong thời khắc ấy trong lòng hàng triệu người hâm mộ cả nước.

Không chỉ tài năng, HLV Alfred Riedl để lại dấu ấn nhân cách, đạo đức, văn hóa trong bóng đá mà đến nay vẫn lấp lánh trong lòng các tuyển thủ. 

Rời Việt Nam, Alfred Riedl tiếp tục hành trình Đông Nam Á với đổi tuyển Lào và Indonesia, ở những chốn ấy, ông để lại tình cảm và thành tích do sự dấn thân. Nhưng ở đâu hình ảnh Việt Nam vẫn trong tim ông. Có chia sẻ rằng, dù cầm quân kỳ phùng địch thủ của Việt Nam song “tôi không bao giờ vỗ tay khi đội bóng Việt Nam bị làm bàn!”- đấy chính sự chân thành…

Niệm Phật A Di Đà siêu độ hương linh

Ông Alfred Riedl là HLV nước ngoài thứ 4 của đội tuyển Việt Nam và có nhiều ảnh hưởng tới nền bóng đá Việt Nam.

Ông Alfred Riedl là HLV nước ngoài thứ 4 của đội tuyển Việt Nam và có nhiều ảnh hưởng tới nền bóng đá Việt Nam.

Một Phật tử đã tặng HLV Alfred Riedl một phần cơ thể mình

HLV Alfred Riedl bị chứng suy thận, diễn tiến ngày càng nghiêm trọng và ông công khai khi không thể giấu mãi. Hai quả thận đều hư hoại, chỉ định y khoa phải thay một quả thận của người trẻ.

Có những tình nguyện từ người hâm mộ muốn hiến thận cho Alfred Riedl, cuối cùng sang lọc được hai người, một người lao động phổ thông và một thầy giáo ở Thanh Hóa. Alfred Riedl đã chọn vị giáo viên trẻ này.

Ca phẫu thuật thay thận thành công ở Áo giúp Alfred Riedl không phải lọc thận liên tục như trước, và ông mang ơn vị ân nhân hiến thận dù có đi khắp phương trời, nhờ người chăm sóc anh, thường xuyên thăm hỏi qua điện thoại và đã có một hội ngội với thầy giáo trẻ ở Indonesia do sắp xếp của Đài truyền hình xứ này.

Khi được hỏi vì sao hiến thận cho HLV Alfred Riedl, năm xưa, thầy giáo xứ Thanh, một người hâm mộ bóng đá và thần tượng HLV Alfred Riedl, đã nói đại ý: tôi biết HLV Alfred Riedl đã cống hiến rất nhiều cho bóng đá nước tôi, hoàn cảnh ông ấy rất đáng thương vì chứng suy thận, là một người tin theo Phật, tôi muốn làm điều gí đó tốt đẹp và đã tình nguyện hiến thận cho ông Alfred Riedl.

Vĩnh biệt ông - HLV Alfred Riedl, nguyện cho hương linh ông được siêu thoát vào cõi lành.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm