Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

“Vô khứ vô lai”

Người, không từ đâu đến cũng chẳng đi về đâu.

Thật vậy, Phật tính - chân tâm thiện lương vốn sẳn ở ngay trong lòng mỗi chúng ta. Vậy ta đi tìm an lạc nơi đâu ngoài chính mình?

Đức Phật dạy: “Quá khứ không truy tìm, tương lai không ước vọng...” bởi lẽ chân tâm không thật có ở quá khứ hay tương lai mà chỉ hiển bày ngay trong hiện tại - “bây giờ và ở đây”. Chúng ta “thực sự sống” là khi và chỉ khi chúng ta biết rõ mình “đang sống”.

Tôn dung di ảnh cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Quảng Hạnh - viện chủ chùa Đức Sơn và Từ Nghiêm (tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu), phía trên di ảnh là 4 chữ “Vô khứ vô lai”

Tôn dung di ảnh cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Quảng Hạnh - viện chủ chùa Đức Sơn và Từ Nghiêm (tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu), phía trên di ảnh là 4 chữ “Vô khứ vô lai”

Mỗi sớm mai khi nắng vừa xanh trên giàn hoa bí, đã thấy dáng Người quét lá trước sân, tưới cây ngoài ngỏ... trong chiếc áo vàng phai bạc phong sương.

Người rất ít khi giao tiếp với ai, chẳng luận bàn chính sự, nhưng hầu như ai đã gặp cũng đều tỏ lòng quý kính. Những ấn phẩm Người biên dịch tuy không nhiều nhưng các bậc trí giả lại đặc biệt lưu tâm, những dòng thơ nét bút cũng thật dung dị khiết thanh như đời Người biểu hiện.

Đến cuối đời - viên tịch Người cũng an nhiên tự tại như lời thơ của Người vậy:

“Ta chỉ thấy màu xanh tươi của lá

Chỉ úa vàng trong một thoáng sương mơ

Và nhân thể hồn nhiên trong vĩnh cửu

Chiều hôm nay gió nhẹ thoảng đôi bờ”

............

“Và như thế đâu có gì buồn bã

Sự ra đi như trái rụng ven rừng

Nhìn cuộc đời từng giây phút phế hưng

Như giấc mộng phù vân và ảo ảnh”

Sự giản dị của Trưởng lão Hòa thượng Thích Quảng Hạnh

Sự giản dị của Trưởng lão Hòa thượng Thích Quảng Hạnh

Quả thật, ai còn trong mộng thì còn tham vọng, được mất, đến đi... Người tỉnh thức thì danh lợi, phế hưng tức thì tan biến.

 Người “Không từ đâu đến”

Cũng “chẳng đi về đâu”.

Tâm hương con khể thủ

Kính dâng Người... đôi câu

Học trò Nhuận Thường kính bút

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Việt kiều Đức gen Z ăn chay trường 14 năm, có vẻ ngoài xinh đẹp khiến nhiều người ngưỡng mộ

Phật pháp và cuộc sống 15:41 14/10/2024

Lựa chọn theo đuổi lối sống lành mạnh, Shu Shu Lê quyết tâm phá bỏ sự hoài nghi về việc "ăn chay thiếu chất", ngày càng trở nên xinh đẹp.

Cụ ông miền Tây xây tháp, đắp tượng Phật thu hút khách quốc tế chiêm bái

Phật pháp và cuộc sống 14:50 14/10/2024

 Cụ ông Mai Huyên (91 tuổi, ngụ ấp Bưng Cốc, xã Phú Mỹ, H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) đã dành hơn 20 năm dựng nhà tháp để lưu giữ văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer. 

Một đời mẹ trao

Phật pháp và cuộc sống 09:04 14/10/2024

Tiếng gió mùa thu nhẹ nhàng thổi qua hiên nhà, những chiếc lá vàng rơi rụng lả tả, tôi ngồi bên bàn gỗ, lặng nhìn khung ảnh của mẹ. Khuôn mặt mẹ vẫn hiền hòa như ngày nào, ánh mắt ấm áp ấy như đang nhìn tôi với bao yêu thương vô hạn.

Doanh nhân học Phật sẽ trở nên như thế nào?

Phật pháp và cuộc sống 23:07 13/10/2024

Đến với Phật, bước vào đường đạo mỗi người một nhân duyên. Ngoài đại nguyện lớn lao từ nhiều đời nhiều kiếp trước thì đa số, chúng sinh tìm đến cửa thiền khi đã có ít nhiều chông chênh trong công việc, cuộc sống.

Xem thêm