Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 21/08/2021, 19:12 PM

Vu Lan tại tuyến đầu chống dịch

Bài viết được gửi từ tâm tư của Đại đức Thích Tâm Quang - hiện đang tham gia tuyến đầu chống dịch tại Bệnh Viện Ung Bướu Cơ Sở 2 - nơi giành giật sự sống cho từng bệnh nhân Covid-19.

Con kính chào mọi người, con là Thích Tâm Quang hiện đang tham gia tuyến đầu chống dịch tại Bệnh Viện Ung Bướu Cơ Sở 2. Nơi từng ngày giành giựt sự sống cho từng bệnh nhân F0, hằng ngày các đội  ngũ Y, Bác Sĩ  quên đi bản thân của mình vỉ lo cho sức khoẻ của hàng triệu người dân. Nhiều khi con làm việc mà quên luôn bản thân của mình. Nhưng một ngày bất chợt có một người (Điều dưỡng viên bệnh viện 115 - trước hiện làm cùng con trong kíp trực nhưng nay chị ấy đã đổi kíp. Nhưng cho dù có đổi kíp trực đi chăng nữa thì tình cảm chị em chúng con luôn quan tâm bảo ban nhau trong khi làm việc).

Hôm đó cũng 15:23 phút ngày 11/08/2021, chị có nhắn tin cho con rằng:

Chị Mười: thầy ơi! Chủ nhật tuần này là lễ Vu Lan báo hiếu. Như thường năm chị vẫn đi chùa và làm lễ này. Lễ này nó rất thiêng liêng và ý nghĩa. Thầy có dự định làm gì hay không?

Con: Dạ hôm đó con cũng có dự định là sẽ cài hoa hồng cho từng bệnh nhân can thiệp máy thở HFNC vẫn còn tỉnh và toàn thể đội ngũ y bác sĩ của mình để tạo cho mọi người một niềm vui, lấy đó là tinh thần chống dịch và kể cả bệnh nhân cũng vui vẻ để họ càng cố gắng chống chọi với bệnh tật. Nhưng không biết em làm việc đó có được không chị Mười.

Chị Mười: Mình làm gì cho cả bệnh nhân và nhân viên mình có cảm giác ấm áp nhân ngày Vu lan! Không cần gì quá to lớn, Mình có thể làm những hoa hồng dán lên áo.

Để mọi người cảm nhận được mình hạnh phúc khi còn có mẹ, và những ai không may mắn không còn mẹ cũng có những giây phút được nhớ đến mẹ, Hôm 15.7 nhằm 22.8 là em vào ca 1 à, Mình có thể  sẽ để ít đồ cúng trước cửa khoa của mình à Luận (tên đời của con).

Con: dạ vậy hôm đó mình sẽ đi từng khoa mình cài cho mọi người sau đa có cái lễ nho nhỏ để thí thực luôn ạ.

Sau khi cài cho mọi người từ đội ngũ Y, Bác Sĩ và bệnh nhân. Con thật sự xúc động khi chính bản thân của họ cũng luôn luôn mong mỏi về gia đình người thân của mình.

Về phần bệnh nhân: sau khi con xin phép bệnh nhân để làm việc đó. Họ đã rất vui và đồng ý. Con cảm thấy rất vui vì việc nhỏ như thế mà mang lại một niềm vui cho mọi người rất nhiều! 

Và như vậy: Vu Lan là mùa tri ân, báo ân, mùa báo hiếu của mỗi người Việt Nam chúng ta. Mùa Vu Lan báo hiếu Phật lịch 2565 – dương lịch 2021 đang đến gần trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp, gây nhiều mất mát tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Đây cũng là mùa Vu Lan thứ hai dịch Covid-19 hoành hành, không những thế, năm nay dịch còn ảnh hưởng nặng nề hơn rất nhiều so với mùa Vu Lan năm trước.

Thêm một mùa Vu Lan không có lễ bông hồng cài áo, không có cảnh tấp nập nơi cửa chùa trầm ấm mùi khói hương, nhưng không vì thế mà làm vơi bớt ý nghĩa của ngày lễ quan trọng này.

Để báo hiếu tiên tổ, cha mẹ, những bậc sinh thành và dưỡng dục, nhiều gia đình đã lựa chọn sắm lễ cúng ở nhà. Và ý nghĩa hơn nữa, rất nhiều người đã lựa chọn làm việc thiện nguyện để tri ân, báo ân với những người có công với đất nước như cầu siêu cho các Anh hùng liệt sỹ, đồng bào tử nạn vì thiên tai, dịch bệnh; đóng góp ủng hộ các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch hay chung tay cùng chính quyền, các đoàn thể tặng những suất quà cho người vô gia cư, mất việc làm, gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19… thể hiện tinh thần đạo hiếu tứ trọng ân trong đạo Phật: Ân trời đất; ân quốc gia; ân thầy tổ, cha mẹ, ông bà; ân đồng bào, xã hội. Những chuyến xe đầy ăm ắp rau, củ, quả, thực phẩm hướng về miền Nam ruột thịt đang chở nặng tình yêu thương từ những tấm lòng nhân ái.

Lễ Vu Lan, không phải cứ mâm cao, cỗ đầy, hóa nhiều vàng mã, tới chùa làm lễ là đã đủ để tri ân đất nước, báo hiếu tiên tổ, mẹ cha. Mỗi người có thể chọn cho mình một cách làm phù hợp, mà thiết thực, ý nghĩa nhất lúc này, đó là thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước “ai ở đâu ở đấy” và thực hiện lời kêu gọi của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam: tổ chức tụng kinh Vu Lan báo hiếu mẹ cha và hồi hướng tới cửu huyền thất tổ, Anh hùng liệt sĩ, các nạn nhân tử nạn trong đại dịch Covid-19, cầu nguyện dịch bệnh sớm tiêu trừ, quốc thái dân an bằng hình thức trực tuyến.

Vu Lan sẽ đem đến những câu chuyện cảm động về người mẹ, sự vất vả hy sinh cao cả của những người nơi tuyến đầu chống dịch trong các bệnh viện dã chiến, bệnh viện thu dung, cũng như tình cảm của những người con đang ngày đêm trong bộ đồ blouse trắng hướng về mẹ cha trong những ngày Vu Lan này. Nếu như không có dịch bệnh, chắc lúc này họ đang ở bên mẹ cha… Và Vu Lan sẽ vang lên những lời kinh, tiếng kệ, những hồi chuông và lời ca, cùng sự chia sẻ của các tăng, ni, mang đến cho chúng ta thêm nghị lực để chiến thắng, để sẻ chia và yêu thương hơn nữa… trong một mùa Vu Lan đầy biến động của cuộc sống hôm nay.

Một số hình ảnh do Đại đức Thích Tâm Quang hiện đang tham gia tuyến đầu chống dịch tại Bệnh Viện Ung Bướu Cơ Sở 2 cung cấp.

239497397_882998185638879_6837021099038342087_n (1)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Nắng nóng chưa từng có trên cả nước

Môi trường 22:20 25/04/2024

Theo chuyên gia thời tiết, thống kê 10 năm gần đây cho thấy chưa có năm nào cả ba miền Bắc, Trung và Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như năm nay.

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Phật đản: 7 đóa sen trên sông Hương sẽ được thắp sáng từ mùng 8/4 âm lịch

Môi trường 12:37 23/04/2024

Đây là một trong những nội dung được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh TT-Huế thông qua trong phiên họp hôm 20/4, tại chùa Từ Đàm (TP.Huế) - Văn phòng Ban Trị sự.

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Xem thêm