Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 28/01/2024, 09:26 AM

Xuân hoài niệm

Ngày 23 tháng chạp thả cá chép đưa ông Táo về trời, bắt đầu đếm ngược thời gian, lật từng tờ lịch tính từng ngày chờ đến tết... tuổi thơ chắc rằng ai cũng có tâm trạng như thế, cứ chạy quanh quẩn bên chân mẹ: "Mẹ ơi, còn mấy ngày nữa là đến tết hở mẹ?"

Chiều nay trong cái không khí của những ngày cuối năm, cảnh vật xung quanh đã có một sự thay đổi. Trong cái nắng vàng óng ả, làn gió nhẹ se se lạnh thoảng đưa, cây mai già đứng trơ không còn lá, những nụ hoa nép mình trong lớp vỏ trấu chờ ngày bung cánh đón xuân sang. Vạn vật dường như cũng trở nên hối hả, tất bật hơn. Những con đường khoác lên mình tấm áo mới với đủ sắc màu rực rỡ của hoa, của đèn, của phong bao lì xì đỏ thắm, giật mình nhận ra tết đã rất gần. Để rồi sau đó hình như ai cũng thấy bình yên hơn một chút bởi bao nhiêu vất vả, muộn phiền đã sắp đến ngày gói gọn cất vào mùa cũ. Đón một năm mới an vui, lòng người như đang trổ nụ, đơm hoa, nẩy mầm xuân sắc.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Tết trong trí nhớ của tôi bắt đầu từ màu xanh lá chuối mẹ thường chuẩn bị trước mấy ngày được mẹ cẩn thận lau bụi rồi xếp vào góc nhà để giữ màu lá luôn xanh. Chờ đến 29 tết thì mang ra rửa sạch để gói bánh tét, bánh chưng. Anh ba cùng tôi phụ mẹ gói bánh bằng tất cả niềm thích thú, giữa màu lá xanh là những hạt nếp trắng trong như những hạt ngọc được chắt chiu bằng mồ hôi cha mẹ đổ xuống đồng ruộng suốt một vụ dài. Là màu vàng của đậu xanh, của chuối chín, gói bánh chưng vuông vức, gói bánh tét thuôn dài, màu sắc và mùi hương quyện vào nhau thành nét đặc trưng của tết. Là những phiên chợ cuối năm rộn rã tiếng cười nói sôi nổi, rộn ràng chợ bắt đầu từ rất sớm đến tối mới nghỉ, ai cũng tay xách nách mang bao nhiêu thứ cần thiết chuẩn bị cho cái tết sung túc ấm cúng.

Hình ảnh tết không bao giờ thiếu được những chiếc áo mới của lũ trẻ trong xóm, được mẹ mặc cho chạy khoe khắp các nhà. Là những đồng lì xì mới cáu được người lớn cẩn thận bỏ vào phong bao đỏ để sau giao thừa sáng mùng 1 mang ra đổi lại từng câu chúc cùng tiếng cười giòn tan của bọn trẻ. Là chậu hoa vạn thọ trước hiên, cây mai vàng hoa nở rộ treo đầy những chiếc bao lì xì in nhiều câu chúc tết đỏ tươi. Là hương thơm từ mùi nhang thắp trên bàn thờ tổ tiên khi có bà con họ hàng sang chúc tết cúng ông bà, màu khói trắng cứ nghi ngút bồng bềnh đong đầy những lời cầu nguyện của con cháu dâng lên ông bà sau cho năm mới gia đình con cháu thuận hòa ấm êm hơn.

Những mùa tết đi qua, mái tóc mẹ cha đã bắt đầu điểm bạc, nếp nhăn đã hằn trên mi mắt. Anh em tôi đã rời nhà bao mùa tết chỉ trở về như người khách ghé thăm chơi.

Ghé về nhà lại thấy mẹ đang cặm cụi làm dưa chua. Mẹ bảo: "Tết này, mẹ chuẩn bị các món mà tụi bây thích đó, chỉ cần mấy đứa về đông đủ ăn một bữa cơm với nhau là mẹ vui lắm rồi. Đám rau trồng ăn tết cũng đã lên xanh rồi đấy... nhớ hẹn nhau về cùng đừng để có đứa này mà vắng đứa kia”. Sà vào nồi mứt gừng đang sên trên bếp than hít ngửi thấy vị cay nồng dâng trên khóe mắt. Ờ thì tết đang về trước ngõ rồi...

Khi tôi ngồi viết những dòng chữ này thì ngoài kia những sắc màu mùa xuân đã ngập tràn khắp nơi. Nhà nhà đã bắt đầu chưng dọn nhà cửa, chuẩn bị mâm cơm tất niên thu vén những phiền muộn trong lòng để rước nàng xuân mới trở về. Đôi khi bất chợt nhìn thấy ai đó đang ngồi bên cửa sổ. Rất có thể là người ấy cũng đang ngồi nhớ về những sắc màu của tết giống như tôi...

Trong không khí tiết xuân sang có đôi dòng hoài niệm xuân xưa, đón năm mới xin mượn mấy dòng thơ cầu chúc mọi người an vui hạnh phúc:

Một mùa xuân nữa đi qua

Gởi nhau câu chúc làm quà mừng xuân

Chúc cho trí tuệ nở bừng

Cho tâm khai mở xóa dần vô minh

Chúc cho đạo pháp xương minh

Tăng già hòa hợp xây tình đệ huynh

Chúc cho nước Việt nam mình

Ngày thêm giàu đẹp đượm tình quê hương

Chúc cho các vị công thương

Buôn may bán đắt thương trường thuận xuôi

Chúc cho bác nông tươi cười

Được mùa tươi tốt thảnh thơi cõi lòng

Chúc cho các cháu nhi đồng

Chăm ngoan học giỏi yên lòng mẹ cha

Chúc cho những ai xa nhà

Xuân về đoàn tụ một nhà yêu thương

Chúc cho những kẻ lầm đường

Xuân về tìm được ánh dương rạng ngời

Xuân sang chỉ có đôi lời

Tặng nhau câu chúc cho đời thêm xuân...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khai hội Di tích lịch sử quốc gia chùa Hoằng Phúc

Xuân Muôn Nơi 17:47 25/02/2024

Lễ khai hội Di tích lịch sử quốc gia chùa Hoằng Phúc (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) lần thứ VI - năm 2024, diễn ra hôm 23/2.

Hơn 12.000 người dự lễ cầu an tại chùa Viên Quang

Xuân Muôn Nơi 10:44 23/02/2024

Tối 21/2, chùa Viên Quang (xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, Nghệ An) tổ chức lễ cầu quốc thái dân an Xuân Giáp Thìn 2024, hơn 12.000 người tham dự.

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh

Xuân Muôn Nơi 12:29 21/02/2024

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh (xã Quảng Trung, H.Quảng Xương, Thanh Hóa) khai hội hôm 18/2.

Xuân thung dung

Xuân Muôn Nơi 19:15 20/02/2024

Nắng vắt hiên Đông, đá mỉm cười/ Chừ Xuân năm mới ghé đây chơi/ Bộn bàng, chuyện cũ chôn hang hốc/ Xơ xác, cành khô nẩy tượt chồi...

Xem thêm