Xung đột giữa hài lòng hay cố gắng phấn đấu
Kính xin Thầy từ bi khai thị cho con. Kính chúc Thầy thân tâm an lạc!
Câu hỏi:
Kính thưa Thầy,
Đôi khi con bị xung đột giữa một bên là học cách hài lòng với những gì mình đang có trong hiện tại và bên kia là cố gắng phấn đấu để cải thiện đời sống của mình trong hiện tại và tương lai. Con đã suy nghĩ về xung đột này từ rất lâu rồi nhưng vẫn chưa hóa giải được.

Ảnh minh hoạ
Trả lời:
Đương nhiên không bao giờ hoá giải được, vì cả 2 quan niệm đó đều là ảo tưởng. Hãy xem cây mít vô tri kia còn biết rằng không thể hài lòng với những gì đang có, lại càng không thể cải thiện đời sống theo ý mình. Nó chỉ sống trọn vẹn từng khoảnh khắc phi thời gian, nhưng nó vẫn phát triển và đơm hoa kết trái, dâng hiến cho đời. Đó là vì nó không có 2 ảo tưởng như con.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm