Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 11/07/2021, 15:05 PM

12 lời nguyện thực tập theo hạnh từ bi của Bồ-tát Quán Thế Âm

Mỗi vị Phật, Bồ Tát đều có một hình tướng, hạnh nguyện riêng, nhưng tất cả các Ngài đều có lòng thương chúng sinh vô hạn và làm lợi ích cho hết thảy.

Tôn tượng Bồ-tát Quán Thế Âm tại chùa Phổ Quang (Văn Giang, Hưng Yên) - ảnh Lương Đình Khoa

Tôn tượng Bồ-tát Quán Thế Âm tại chùa Phổ Quang (Văn Giang, Hưng Yên) - ảnh Lương Đình Khoa

Phật pháp nhiệm màu: Sự linh ứng của đức Quan Thế Âm Bồ Tát

Quán là quán sát, lắng nghe; Thế là thế gian; Âm là âm thanh. Bồ Tát Quán (Quan) Thế Âm là vị Bồ Tát quán sát, lắng nghe tiếng kêu than của chúng sanh trong thế gian để kịp thời cứu giúp họ thoát khổ.

Bồ Tát là dịch âm từ chữ Phạn, và là lược dịch. Nếu dịch âm đầy đủ là Bồ đề tát đỏa. Bồ đề nghĩa là giác ngộ. Tát đỏa là hữu tình. Bồ Tát nghĩa là bậc giác ngộ hữu tình - giác ngộ về nỗi khổ của tất cả chúng sinh, đồng tình và thông cảm với nỗi khổ đó, và phát nguyện cứu thoát chúng sinh ra khỏi những nỗi khổ đó. Vì vậy mà ở đời, hễ thấy ai hay thương người, hay bố thí, và cứu giúp người trong cơn khổ nạn, thì nói người ấy có tâm Bồ tát.

Xung quanh chúng ta, hiện có rất nhiều vị Bồ tát trẻ, sẵn sàng đem tâm từ để hành động, giúp đỡ, thậm chí hi sinh thân mình để mang lại cuộc sống, sự an vui cho những người xung quanh.

Tôn tượng Bồ-tát Quán Thế Âm tại chùa Anh Linh (Mộc Tòng, Thanh Nguyên, Thanh Liêm, Hà Nam) - ảnh Lương Đình Khoa

Tôn tượng Bồ-tát Quán Thế Âm tại chùa Anh Linh (Mộc Tòng, Thanh Nguyên, Thanh Liêm, Hà Nam) - ảnh Lương Đình Khoa

Kính mời quý vị cùng đến với 12 lời nguyện thực tập theo hạnh từ bi của Bồ-tát Quán Thế Âm qua video do Phật tử Lương Đình Khoa thực hiện:

12 lời nguyện thực tập theo hạnh từ bi của Bồ tát Quán Thế Âm:

1. Con xin mở rộng lòng thương và tìm cách bảo vệ sự sống, niềm tin, hạnh phúc của mọi người và mọi loài.

2. Con xin mở rộng tầm hiểu biết, để có thể thấu rõ được gốc rễ khổ đau của mọi người, mọi loài mà tìm cách nâng đỡ và hộ trì.

3. Con xin nguyện từ bỏ những tập khí tham ái, hờn giận, trách móc, phê bình, chỉ trích và bạo động, để con có thể vui sống với mọi người và mọi loài.

4. Con xin nguyện cho tự thân, gia đình, thân bằng quyến thuộc con, mọi người và mọi loài được sống an toàn, thuận hòa và thảnh thơi.

5. Con xin nguyện ngồi vững chãi để lắng nghe người thân, bạn hữu và người khác nói năng, tâm sự. Dù cho những lời nói ấy có xúc phạm đến tự ái, tự ngã và cá tính của con, con nguyện không bao giờ tranh cãi, thù ghét và không đối đáp bằng những lời thiếu từ hòa, khiếm nhã.

6. Con xin nguyện thường xuyên trở về với hơi thở, tập dừng lại sự suy nghĩ, nói năng để lắng nghe tiếng chuông tỉnh thức và mọi âm thanh khác. Con biết rằng, mỗi âm thanh đều có mang thông điệp của sự yêu thương và năng lượng tuệ giác mầu nhiệm.

Bồ Tát Quán (Quan) Thế Âm là vị Bồ Tát quán sát, lắng nghe tiếng kêu than của chúng sanh trong thế gian để kịp thời cứu giúp họ thoát khổ.

Bồ Tát Quán (Quan) Thế Âm là vị Bồ Tát quán sát, lắng nghe tiếng kêu than của chúng sanh trong thế gian để kịp thời cứu giúp họ thoát khổ.

Hình ảnh cứu khổ cứu nạn của Quan Thế Âm Bồ tát

7. Con xin nguyện cho người đau chóng lành bệnh, người già được săn sóc, người mệnh chung có đủ duyên lành sinh về cảnh giới tịnh độ.

8. Con xin nguyện cho kẻ đói nghèo được no cơm, ấm áo, kẻ tội lỗi sớm biết ăn năn, kẻ tù đày mau thoát ngục tối, kẻ tàn tật được thân tướng đẹp, kẻ nghiện ngập được tỉnh cơn mê, kẻ sát nhân tự buông khí giới.

9. Con xin nguyện cho mọi người và mọi loài sớm nhận ra tự tính thương yêu bình đẳng của nhau. Đừng ai coi nhẹ tính mạng của ai, đừng ai vì oán thù, ganh tị, ích kỷ mà gây khổ đau cho nhau.

10. Con xin nguyện cho hành tinh xanh này muôn đời là Trái đất xinh tốt, không bị tàn hoại, ô nhiễm. Phương nào, nơi đâu cũng sản sinh nhiều dòng sông tươi mát, nhiều loại dược thảo, ngũ cốc, hoa trái thơm ngon để dâng hiến cho con người và muôn loài no đủ.

11. Con xin nguyện cho mọi người và mọi loài sớm thành tựu được giới đức thanh tịnh, định lực vững chãi, trí tuệ viên minh để chúng con có thể cùng nhau thi thiết hạnh lành, cứu giúp những ai đang bị đọa đày trong địa ngục tăm tối.

12. Con xin nguyện cho con, mọi người và mọi loài có đầy đủ diệu lực, ngàn tay, ngàn mắt và tự tại vào ra ba cõi. Chúng con nguyện cùng các vị Bồ tát lớn, thừa tự sự nghiệp cứu độ chúng sinh như chư Phật đã và đang thực hiện trong mười phương thế giới. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vì sao Phật có thần thông mà không kéo dài tuổi thọ?

Audio 14:51 17/07/2022

Pháp thoại "Vì sao Phật có thần thông mà không kéo dài tuổi thọ" được thầy Thích Thiện Tuệ thuyết giảng tại chùa Thiên Chánh, quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh, ngày 29/03/2019. Mời quý vị cùng lắng nghe:

Những bài hát mừng lễ Phật đản hay nhất

Audio 18:03 07/05/2022

Với tâm tri ân, mừng vui đón chờ ngày Đức Thế Tôn đản sinh - một sự kiện mang lại lợi ích to lớn cho khắp cõi nhân thiên và loài người, chúng ta cùng cập nhật những bài hát mang âm hưởng vui tươi, sôi động, hân hoan mong muốn dâng lên cúng dường Bậc Tôn Sư cao quý.

Phúc sinh vô lượng khi ta niệm Phật

Audio 22:48 03/02/2022

Trì danh niệm Phật, liền có thể viên thành đạo nghiệp, phúc sinh vô lượng. Một niệm tịnh tín thể nhập vào bể đại nguyện của Phật Di đà có thể siêu việt công hạnh tu tập trong ba A Tăng kỳ kiếp.

Ca sĩ Phi Nhung và nụ cười an lạc, quét sân, vui bếp lửa hồng chốn thiền môn

Audio 07:52 05/10/2021

Những nụ cười an lạc, những bước chân thảnh thơi và vui hát ca bên bếp lửa hồng… Đó là những hình ảnh đẹp của cố ca sĩ Phi Nhung trong không gian thiền vị tại chùa Địa Tạng Phi Lai (Hà Nam), lan tỏa bình yên tới mỗi người xem.

Xem thêm